ไม่เป็นความจริง!รฟท.ยันสถานีกลางบางซื่อออกแบบยึดหลักอารยสถาปัตย์

0
63

การรถไฟฯออกโรงแจงสื่อออนไลน์แพร่ภาพฟุตบาทสถานีกลางบางซื่อไม่มีทางรถวีลแชร์ ยันออกแบบยึดหลักอารยสถาปัตย์ ย้ำคำนึงถึงการให้บริการผู้โดยสารทุกประเภทอย่างเท่าเทียม ทั้งผู้โดยสารทั่วไป ผู้พิการ เด็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา รวมถึงผู้โดยสารที่มีสัมภาระจำนวนมากให้ได้รับความสะดวกสูงสุดอย่างแท้จริง

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ภาพข้อความ ฟุตบาทสถานีกลางบางซื่อ ไม่มีทางสำหรับรถเข็นวีลแชร์นั้น การรถไฟฯ ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง โดยสถานีกลางบางซื่อนอกจากจะมีการก่อสร้างให้รองรับการเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและการขนส่งทางรางที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งมีมาตรฐานเทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำของโลกแล้ว การรถไฟฯ ยังได้คำนึงถึงการให้บริการแก่ประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยนำหลักอารยสถาปัตย์ หรือUniversal Design เข้ามาใช้ออกแบบพื้นที่ภายในและภายนอกสถานี สำหรับให้ผู้โดยสารทุกประเภทสามารถใช้บริการต่างๆ ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ทั่วถึง และเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นที่จอดรถสำหรับผู้พิการ ทางลาด ลิฟท์ ห้องน้ำคนพิการ โทรศัพท์สำหรับผู้พิการ ป้ายบอกทาง จุดยึดและจุดจอดรถวีลแชร์

สำหรับอาคารสถานีกลางบางซื่อ ได้มีการออกแบบและก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับผู้ที่ใช้รถวีลแชร์ไว้อย่างครบครัน ดังนี้

1.สำหรับผู้ที่ใช้รถวีลแชร์เดินทางมาสถานีกลางบางซื่อโดยใช้รถสาธารณะนั้น ในบริเวณป้ายหยุดรถประจำทาง จะมีทางลาดสำหรับเข้าอาคารสถานีกลางบางซื่อจากทางเดินเท้าได้

2. ขณะที่ผู้ที่ใช้รถวีลแชร์เดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนบุคคล สามารถใช้ทางลาดเข้าสู่ภายในอาคารสถานีกลางบางซื่อได้บริเวณจุดจอดรถรับ-ส่ง สำหรับผู้พิการหรือลานจอดรถชั้นใต้ดิน ซึ่งจะมีจุดจอดรถไว้รองรับเฉพาะผู้พิการ และสามารถใช้ลิฟท์ รวมถึงทางลาดเข้าสู่ภายในอาคารสถานีกลางบางซื่อโดยตรงได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ทั้งนี้ การรถไฟฯ มีความมุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งบริเวณสถานีรถไฟ ชานชาลา ตลอดจนตู้โดยสาร โดยยึดหลักอารยสถาปัตย์ ให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน และคำนึงถึงประโยชน์การให้บริการแก่ผู้โดยสารทุกประเภท ทั้งผู้โดยสารทั่วไป ผู้พิการ เด็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา รวมถึงผู้โดยสารที่มีสัมภาระจำนวนมากให้ได้รับความสะดวกสูงสุดอย่างแท้จริง