“ศักดิ์สยาม”จ่อชงครม.ปรับแบบ 6.7 พันล้าน สร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

0
47

คมนาคม จ่อชง ครม. ภายในสิ้นปีนี้ ขออนุมัติปรับแบบ-งบก่อสร้างเพิ่ม 6,755 ล้านบาท สร้างมอเตอร์เวย์ M6 สายบางปะอิน-โคราช 16 ตอนที่เหลือ พร้อมเร่งเปิดบริการบางส่วนปลายปี 66

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุน 84,600 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 77,970 ล้านบาท และค่าเวนคืน 6,630 ล้านบาท โดยมีก่อสร้างงานโยธาแบ่งเป็น 40 ตอนว่า โครงการดังกล่าวมีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 59-60 ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ95%หรือ ประมาณ 24 ตอน ส่วนที่เหลืออีก 5% หรือประมาณ16 ตอน ยังก่อสร้างไม่เสร็จ เนื่องจากอยู่ระหว่างการแก้ไขปรับปรุงแบบก่อสร้างตามสัญญาให้เหมาะสม ทำให้มีค่างานเพิ่มขึ้น 6,755 ล้านบาท ซึ่งมั่นใจว่าภายในปีนี้จะเสนอขออนุมัติ ครม. ในการปรับแบบและขออนุมัติงบประมาณในการก่อสร้าง 16 ตอนที่เหลือ

“สำหรับส่วนที่เหลือที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ เนื่องจากมีปัญหาอุปสรรคจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงแบบก่อสร้างตามสัญญาให้เหมาะสม ซึ่งความคืบหน้าในการปรับแบบนั้น จะต้องทำตามระเบียบพัสดุตามกฎหมายกำหนด ซึ่งต้องดำเนินการการตามข้อเท็จจริง โดยจะต้องการสำรวจออกแบบเพื่ออนุมัติอีกครั้ง ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการตรวจสอบ เช่น สภาวิศวกร, สถาบันการศึกษา ฯลฯ เพื่อให้เป็นการดำเนินการตามระเบียบกฎหมายกับข้อเท็จจริง ซึ่งในเรื่องนี้ไม่ใช่แค่สภาพธรรมชาติที่เปลี่ยนไป แต่มีบางตอนที่กระทบต่อโครงสร้างที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ต้องปรับแบบ ทั้งนี้กรมทางหลวงจะต้องนำเสนอรายละเอียดมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาการปรับวงเงินก่อนจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติดำเนินการต่อไป

“ขณะนี้หน่วยงานอยู่ระหว่างนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะต้องเสนอรายละเอียดต่อ ครม.ภายในปี 65 ยกตัวอย่างบางสัญญาทางกรมชลประทานได้ยื่นขอขยายคลองโดยกระทบต่อโครงสร้างที่เคยออกแบบเอาไว้ต้องมีการปรับ ทั้งนี้ ก็ไม่แน่ใจว่าในการปรับแบบจึงไม่ดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย โดยได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงอยู่ระหว่างรอผลในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดใช้งานบางส่วนได้ภายในปลายปี 66 และจะทยอยเปิดให้บริการฟรี พร้อมทดสอบระบบการเก็บเงินค่าผ่านทางในปี 67 และเปิดบริการเต็มรูปแบบตลอดสาย”