สมาคมธุรกิจรถตู้ ตวจ.บุกคมนาคม จี้แก้ปมร้อน 3 ข้อ

0
72

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับมอบจาก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้แทนรับหนังสือและหารือร่วมกับผู้แทนสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด นำโดย นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน โดยมี ผู้แทนจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมหารือ ในวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ได้เน้นย้ำว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีความห่วงใยและมีความตั้งใจอย่างยิ่งในการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณาแนวทางในการช่วยเหลือภายใต้กรอบของกฎหมายให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในปัจจุบัน โดยในวันนี้สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ได้มาหารือและติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ดังนี้

  1. ขอให้ลดค่าใช้จ่ายรายปี เครื่อง GPS จากปีละ 3,000 บาท เป็นปีละ 1,500 บาท ซึ่ง ขบ. จะประสานผู้ประกอบการและบริษัทผู้จำหน่ายเครื่อง GPS มาหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วต่อไป
  2. การขอให้เยียวยาการใช้งานรถตู้ออกไปอีก 1 ปี
  3. ขอให้ บขส. ปลดล็อกรถจำนวน 46 คัน ที่ผ่านการตรวจสภาพจาก ขบ. และต่อภาษีรถประจำปีแล้ว แต่ไม่สามารถนำมาวิ่งให้บริการได้

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้ ขบ. และ บขส. พิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้สมาคมฯ ในเบื้องต้น ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ต้องรอมติจากที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมในเร็ว ๆ นี้ และจะถือเป็นข้อสรุปที่ทุกฝ่ายต้องดำเนินการตามโดยเคร่งครัดต่อไป

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับหนังสือจากผู้แทนสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน