เจ้าท่าคุมเข้ม ระดมจนท.เกือบ 800 ส่งท้ายปีเก่ารับปีใหม่

0
60

กรมเจ้าท่าคุมเข้มความปลอดภัยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และรักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมความปลอดภัยก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 พร้อมด้วย นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีด้านปลอดภัย เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ณ ห้องประชุมวิสูตรสาคร อาคาร 162 ปี กรมเจ้าท่า โดยมีผู้แทนจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค ร่วมประชุมผ่าน

นายสรพงศ์กล่าวว่า กรมเจ้าท่า (จท.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัยทางน้ำได้จัดเตรียมแผนความปลอดภัย พร้อมทั้งออกประกาศที่ 292/2565 เรื่อง มาตรการความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 และประกาศที่ 293/2565 เรื่อง เตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือ จัดตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสภาพความปลอดภัยของเรือโดยสาร เรือภัตตาคาร และท่าเทียบเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาพร้อมอัตรากำลังพลรวมทั้งสิ้น 758 นาย เรือรักษาการณ์ 62 ลำ โดยแบ่งเป็น ส่วนกลาง เจ้าหน้าที่รักษาการณ์ 179 นาย เรือรักษาการณ์ 5 ลำ และส่วนภูมิภาค เจ้าหน้าที่รักษาการณ์ 579 นาย เรือรักษาการณ์ 57 ลำ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมตามมาตรการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ และการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่

ทั้งนี้ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่าได้มีข้อสั่งการเพิ่มเติมให้หน่วยงานในสังกัด จท. ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตรวจสอบเรือและเครื่องยนต์ให้มีความพร้อมสำหรับการใช้งาน จัดวางอุปกรณ์ช่วยชีวิตและห่วงชูชีพให้อยู่ในพื้นที่ที่ชัดเจน ครบถ้วน แสดงเครื่องหมาย ป้ายต่าง ๆ ให้เห็นเด่นชัด เจ้าของเรือ นายเรือ คนประจำเรือต้องตรวจเช็คอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งาน คนประจำเรือต้องมีประกาศนียบัตรครบถ้วน ถูกต้อง เพื่อให้การดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ลดการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำอย่างสูงสุด พร้อมทั้งเน้นย้ำ ขอความร่วมมือประชาชน นักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้ประกอบการให้ความสำคัญและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศต่าง ๆ ของหน่วยงานราชการอย่างต่อเนื่อง หากพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน จท. โทร. 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง