เจ้าท่าขีดเส้น 7 วัน สอบเหตุเรือ”ไฟฟ้าเฟอร์รี่” เพลิงไหม้

0
70

กรมเจ้าท่าสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบเหตุเรือไฟฟ้าเฟอร์รี่เกิดระเบิดเพลิงไหม้วอด 3 ลำ จากเรือทั้งหมด 11 ลำจอดเทียบท่าริมเจ้าพระยา จ.สมุทรปราการ พร้อมเร่งสอบสวนหาสาเหตุภายใน 7 วัน

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 07.30 น. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุเรือระเบิดและเกิดเพลิงไหม้บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าบริษัท ปิยะศิริวานิช จำกัด อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีความห่วงใยประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย และนายวิเชียร เปมานุกรรักษ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พร้อมทั้งเร่งรัดสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องและตั้งคณะกรรมการสอบสวนและหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

ทั้งนี้ นายวิเชียร เปมานุกรรักษ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ พร้อมด้วยนายฉัตรชัย เวชสาร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ และตัวแทนบริษัทฯ ได้ตรวจสอบพื้นที่เกิดเพลิงไหม้ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 14.00 น. พบว่า บริเวณที่เกิดเพลิงไหม้เป็นโป๊ะเทียบเรือ ซึ่งเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้าของบริษัทเรือไฟฟ้า ได้นำเรือมาจอดเทียบท่าเพื่อตรวจสอบระบบก่อนที่จะยื่นขอใบอนุญาตใช้เรือจาก จท. ขณะเกิดเพลิงไหม้มีเรือไฟฟ้านำเที่ยวจอดเทียบท่า 11 ลำ ถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย 3 ลำ ได้แก่ เรือ MINE SMART FERRY 27 เรือ MINE SMART FERRY 28 และเรือ MINE SMART FERRY 29 โดยผู้ดูแลเรือแจ้งว่า เรือที่ได้รับความเสียหายทั้ง 3 ลำ ยังไม่ได้จดทะเบียนเรือ เนื่องจากอยู่ระหว่างรอการส่งมอบและตรวจรับเรือให้กับบริษัทฯ ซึ่งจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตและไม่มีน้ำมันรั่วไหลลงสู่แม่น้ำ

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่าได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุ โดยมีเจ้าพนักงานตรวจเรือจากสำนักมาตรฐานเรือร่วมเป็นคณะกรรมการ พร้อมทั้งตรวจสอบเรือไฟฟ้า อู่ต่อเรือ และท่าเทียบเรือที่ให้บริการในปัจจุบัน ทั้งนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการได้ออกคำสั่งห้ามใช้โป๊ะเทียบเรือดังกล่าว คำสั่งให้กู้เรือ MINE SMART FERRY 29 ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน เพื่อให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และอยู่ระหว่างเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าให้ถ้อยคำ ซึ่งวันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2566) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ คณะทำงานสอบสวนอุบัติเหตุทางน้ำ และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 จะร่วมกับตำรวจพิสูจน์หลักฐานสมุทรปราการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุอีกครั้ง หากประชาชนพบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน จท. โทร. 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง