เปิดโอกาสเข้าสู่เส้นทางสตาร์ทอัพ “TED Youth Startup Road Show 2023”

0
43

เริ่มแล้วโอกาสเข้าสู่เส้นทางสตาร์ทอัพ “TED Youth Startup Road Show 2023” ครั้งที่ 1 ภาคอีสาน พร้อมลุยต่อภูมิภาค สานฝัน สร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมรุ่นใหม่ และเปิดรับข้อเสนอโครงการรอบ 2 ปี 66 ในเดือนเมษายนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) ได้ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผ่านโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น หรือ TED Youth Startup มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) และสนับสนุนสถาบันการศึกษา สู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งผู้ประกอบการ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายนักศึกษา และผู้ประกอบการรายใหม่ที่ต้องลงทุนวิจัย และพัฒนาเพื่อผลักดันสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ กองทุนฯ จึงจัดให้มีกิจกรรมเดินสายโรดโชว์ที่ชื่อว่า “TED Youth Startup Road Show 2023” ภายใต้แนวคิด “Fund for Future – STARTUP for Young Gen” ไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ แนะแนว และเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมขอรับทุน TED Youth Startup รอบที่ 2/2566 ที่จะเปิดรับข้อเสนอโครงการในเดือนเมษายนนี้…

สําหรับกิจกรรม TED Youth Startup Road Show 2023 ประเดิมครั้งแรกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา มีน้องๆ นิสิต และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก

โดยมี ดร.ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กล่าวเปิดงานพร้อมบรรยายในหัวข้อ “บทบาทและภารกิจของกองทุนฯ ในการสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้ประกอบการ” พร้อมเสวนาพิเศษ “การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมโครงการ TED Youth Startup” โดยเจ้าหน้าที่จาก TED Fund และตัวแทนเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ หรือ TED Fellow มาร่วมเสวนา “การแบ่งปันประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจ จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง” คุณกิตติยา แปลยาว รุ่นพี่ที่เคยได้รับทุนโครงการ TED Youth Startup โปรแกรม IDEA และ คุณวิทวัส ศรีสวาสดิ์ รุ่นพี่ที่เคยได้รับทุนโครงการ TED Youth Startup โปรแกรม POC ที่สำคัญ คุณก้อง อรรฆรัตน์ นิติพน พิธีกร และเจ้าของเพจอายุน้อย 100 ล้าน กูรูด้านสตาร์ทอัพได้มาร่วมงานแชร์ประสบการณ์บอกเล่าไอเดียสร้างสรรค์ให้กับทุกท่านภายในงานอีกด้วย

ดร.ชาญวิทย์  กล่าวว่า “กองทุนฯ ได้กำหนดนโยบายที่จะดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่องโดยในปี 2566 เราได้วางแผนการจัดสรรเงินสนับสนุนทุนให้แก่ผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านโครงการ TED Youth Startup โดยตั้งเป้าจะสนับสนุนผู้ประกอบการจำนวน 200 โครงการ รวมมูลค่าการสนับสนุนทุนกว่า 230 ล้านบาท Ted Fund มุ่งหวังที่จะเปิดโอกาสให้เยาวชนได้นำองค์ความรู้เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปพัฒนาภาคเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ สนับสนุนและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และผู้ประกอบการยุคใหม่ให้สามารถดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานขององค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งจะเป็นตัวเร่งสำคัญในการเพิ่มปริมาณการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ รวมถึงเป็นการสนับสนุนให้เกิดการสร้างและพัฒนานวัตกรรมของประเทศ นำไปสู่การเป็น “ประเทศฐานนวัตกรรม” ที่ยั่งยืนต่อไป”

สำหรับกิจกรรม TED Youth Startup Road Show 2023 ครั้งที่ 2 ภาคใต้ จังหวัดสงขลา วันที่  9 มีนาคม ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, ครั้งที่ 3  ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 15 มีนาคม ณ อาคารศูนย์นวัตกรรมการสื่อสาร คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ปิดท้ายด้วยภาคกลาง กรุงเทพมหานคร วันที่ 22 มีนาคม ณ อาคาร KX Knowledge Xchange สามารถติดตามละเอียดและลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ https://web.facebook.com/tedfund.most.th/?_rdc=1&_rdr หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร คุณวรเทพ โทร 092-049-9878, คุณเบญจมาศ โทร 081-239-8942