พญานกอินทรี ดีกรี“ดุดัน-ทรงพลัง-สง่า-น่าเกรงขาม”ไม่สิ้นมนต์ขลัง!

0
591

เชื่อขนมกินได้เลยว่าเปิดวาร์ปแรกที่ทุกท่านเห็นภาพหัวลากสแกนเนีย ณ เบื้องหน้านี้ นอกเหนือจากตัวรถที่ถูกแต่งองค์ทรงเครื่องให้มีสีสันสดใสกระแทกตาส่องประกายเสมือนพลังดึงดูดรอบคันแล้วล่ะก็ ทว่า สิ่งที่เป็นแรงโน้มถ่วงสะกดจิต ณ จังงังเหนือทุกสิ่งต้องยกให้รูป“พญานกอินทรี”ที่แผ่รัศมีความดุดัน ทรงพลัง สง่า และน่าเกรงขามผงาดอยู่ 2 ข้างปีกสแกนเนียคันงามนี้

อย่างที่ทราบ“นกอินทรี”ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ไฉไลเป็นบ้าในแง่ความแข็งแรง ดุดัน สง่างาม และน่าเกรงขามจนได้สมญานาม“จ้าวเวหา”เป็นสัตว์ที่มหาอำนาจหลายประเทศยกให้เป็นสัญลักษณ์ไม่ว่าจะเป็นประเทศมหาอำนาจโลกอย่างสหรัฐอเมริกา และอินทรีเหล็กเยอรมัน

หรือแม้กระทั่งองค์กรและบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำต่างก็ได้ใช้“เจ้านกอินทรี”เป็นสัญลักษณ์สะท้อนจุดเด่นเครื่องหมายการค้า เช่นเดียวกับค่ายรถใหญ่ระดับโลกสายพันธุ์ยุโรป“สแกนเนีย”รถบรรทุกพันธุ์แกร่งเกรดพรีเมี่ยมในใจในฝันของใครหลายๆคน

ว่าด้วยประวัติศาสตร์เครื่องหมายการค้าสแกนเนียที่เป็นรูป“กริฟฟิน”คงต้องทวนเข็มนาฬิกากลับไปเมื่อปี 1901 ที่สแกนเนียได้กำเนิดขึ้นที่เมืองมัลโมทางตอนใต้ประเทศสวีเดน โดยได้นำเอากริฟฟิน(Griffin)สัตว์ในเทพนิยายที่มีร่างกายครึ่งบนเป็น“นกอินทรี”ครึ่งล่างเป็น“สิงโต”มาเป็นจุดเด่นเครื่องหมายการค้าสแกนเนีย อีกทั้งยังสอดคล้องกับสัญลักษณ์ประจำเมืองมัลโลที่ตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุกสแกนเนียซึ่งมีตัวมาสคอตของเมืองชื่อ“กริฟฟิน”อีกด้วย

นอกเหนือจากพลังอำนาจเจ้ากริฟฟินที่ครึ่งบนเป็นจ้าวเวหาของพญานกอินทรีแล้ว ครึ่งล่างยังสำทับด้วยความดุดัน ทรงพลัง สง่างาม และน่าเกรงขามจากรัศมีของ“สิงโต”สมญานาม“จ้าวป่าจ้าวเขา”เรียกได้ว่าฉกาจฉกรรจ์ทั้งบนเวหาและพสุธาป่าเขาหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวในร่าง“กริฟฟิน”

สำหรับเส้นทางการโบยบินเจาะฐานตลาดพลางสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าคนไทยของพญากริฟฟินในไทยก่อนที่จะพุ่งชนความสำเร็จจนมีฐานที่แข็งแกร่งพร้อมผงาดครองบัลลังก์“เจ้าตลาดยูโรเปี้ยนทรัค”ที่มียอดขายมากที่สุดในไทย 6 ปีซ้อน(2560-2565)ได้นั้น!

คงต้องย้อนกลับไปในปี 2529 ที่ Scania ได้เริ่มปักหมุดหมายทำตลาดในไทยด้วยการนำเข้ารถบรรทุกเพื่อจัดหน่ายโดยบริษัท โฟฟร้อนท์ (ประเทศไทย) จำกัด และต่อมาในปี 2543 บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ก็ได้ก่อตั้งขึ้นเป็นบริษัทในเครือ Scania ประเทศสวีเดน และในปี 2552 ได้ลงทุนสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในจังหวัดสมุทรปราการ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 16 ไร่ เป็นฐานบัญชาการงานขายและศูนย์บริการหลังการขายครบวงจร ซึ่งปัจจุบันนี้มีทั้งหมด 11 สาขาทั่วทุกภูมิภาคของไทย

ต้องยอมรับเทรนด์การตกแต่งรถหัวลากสแกนเนียในหลากหลายสไตล์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะในโซนปักษ์ใต้บ้านเรา นอกเหนือจากการตัดสินใจซื้อรถสแกนเนียที่วัดจากมิติความคุ้มค่าการลงทุนทั้งจากสมรรถนะเครื่องยนต์ ประสิทธิภาพการใช้งานที่แข็งแกร่ง ทนทาน และประหยัดน้ำมัน ตลอดถึงระบบความปลอดภัยอันเป็นตัวชูโรงคุณภาพมาตรฐานรถยุโรปที่ทุกคนทราบดี 

ทว่า โลโก้“พญานกอินทรี”ถือเป็นส่วนหนึ่งที่มี“อิทธิพล”ไม่น้อยพลอยกระชากใจเสี่ยขนส่งทั้งหลายยอมควักเงินทุ่มซื้อพลางอุทิศจิตวิญญาณยอมเป็นสาวกสแกนเนียทั้งใจ ยิ่งเมื่อได้ตกแต่งในเส้นสายลายสีสันที่ตัวเองชื่นชมเป็นพิเศษแล้วควบตะบึงอวดโฉม&ส่องประกายออร่าให้ผู้คนได้ยลบนท้องถนนแล้วล่ะก็

… ยิ่งเป็นการฉายภาพเอกลักษณ์ของเอกบุรุษ”สาวกพญานกอินทรี”ที่ยังไม่สิ้นมนต์ขลัง!

:จิ้งเหลนไฟ

Cr.ภาพจาก Scania Thailand Group และเจ้าของรถ บริษัท จตุพรทรานสปอร์ต จำกัด