Panus ติดปีกศักยภาพทั้งในและเทศ มั่นใจครองเบอร์หนึ่งตลาด7ปีซ้อน

0
652

วันเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหกขวบเดือนเม.ย.66ก็จะผ่านไปอีกหนึ่งเดือนในปี 2566 นี้ สำหรับแวดวงธุรกิจเป็นธรรมดาต้องดีดลูกคิดคำนวณตัวเลขรายได้กำไรของธุรกิจหลังผ่านไตรมาสแรกพร้อมวางกลยุทธ์การตลาดเพื่อการขับเคลื่อนในไตรมาสต่อไป เช่นเดียวกับบริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด(Panus)ผู้นำธุรกิจผลิตยานยนต์เพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์เมืองไทย

ทว่า ผลงานโดยรวมในรอบไตรมาสแรกที่ผ่านมาภายใต้วงล้อธุรกิจ PANUS ในฐานะผู้นำตลาดมีอัตราการเติบโตเป็นที่พอใจตามเป้าที่วางไว้หรือไม่?มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่-ออกโปรโมชั่นพิเศษดึงดูดใจลูกค้าเพิ่มกำลังซื้อหรือไม่?หรือมีทิศทางการเดินหน้าพัฒนาองค์กรเติมเต็มศักยภาพสร้างความแข็งแกร่งรองรับการเติบโตในแง่มุมไหน?อย่างไรบ้าง เราไปส่องรายละเอียดจากบทสัมภาษณ์คุณณัชชา วงศ์คำภู ผู้อำนวยการหน่วยโลจิสติกส์ บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด(Panus)ในแต่ละประเด็น

ไตรมาสแรกยังแกร่ง!ครองส่วนแบ่งตลาดเหนือคู่แข่งถึง 23.5%

Panus หลังผ่านไตรมาสแรกถือว่าไปได้ดียังเป็นผู้นำตลาดครองส่วนแบ่งตลาดรวมถึง 23.5% หากจะแยกเป็นรายผลิตภัณฑ์เรือธงของ Panus ที่ทำรายได้สูงสุดยังเป็นรถก้างปลาที่โตถึง 60%พื้นเรียบ 39% และตู้ผ้าใบตามลำดับ ส่วนกระบะดัมพ์โตประมาณ 8% ซึ่งการเติบโตในภาพรวมส่วนหนึ้งได้อานิสงส์จากออกโปรโมชั่น Gift Voucher and Coupon PM ส่วนเป้าหมายรายได้รวมทั้งในและต่างประเทศปีนี้เราวางไว้ที่ 6.6พันล้านบาท

“ภาพรวมตลาดในไตรมาสแรกที่ผ่านมาถือทรงตัวด้วยปัจจัยการชะลอการลงทุนเพื่อรอความชัดเจนทางการเมืองประกอบกับปัจจัยอุตสาหกรรมภาคการผลิตของโลกที่ยังอยู่ในภาวะหดตัว ซึ่งส่งผลต่อภาคการส่งออกไทย โดยสอดคล้องกับประเทศในภูมิภาค และภาคธุรกิจขนส่งสินค้าตู้ Container สะท้อนชัดได้ว่าอัตราการเติบโตของตลาดรถก้างปลาทลดลง ถึงกระนั้น มั่นใจว่าอัตราการเติบโตตลอดทั้งปีนี้ Panus จะยังคงแข็งแกร่งพอครองแชมป์อันดับหนึ่งอีก1ปีที่เป็นปีที่7ติดต่อกัน ”

ปลื้ม!ส่งออกก้างปลาตีตลาดอเมริกาทิศทางสดใส

สำหรับภาพรวมตลาดในต่างประเทศนั้นจากการที่เราได้จับมือกับพันธมิตรที่สหรัฐอเมริกาเพื่อทำการผลิตและส่งออกรถก้างปลาไปบุกตลาดตั้งแต่กลางปีที่แล้ว โดยมียอดส่งออกเฉลี่ย 400 คันต่อเดือนถือว่าได้รับการตอบรับด้วยดีต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ตลาดอเมริกาเป็นตลาดที่ใหญ่มากและมีกำลังซื้อมหาศาล ดังนั้น ในอนาคตหากกระแสตอบรับดีอย่างต่อเนื่องมีความเป็นไปได้สูงที่ทางดีลเลอร์อาจเพิ่มออเดอร์จากยอดเดิม ซึ่งทางเราสามารถเพิ่มกำลังผลิตให้กับเขาได้ หรือจะมีการขยายเพิ่มโมเดลเราก็ยินดีและมีศักยภาพรองรับได้ไม่มีปัญหา

“จากความร่วมมือนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของทาง Pamus และเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจและความสำเร็จสำหรับผู้ประกอบการไทยที่สามารถผลิตและส่งออกสินค้าแบรนด์คนไทยไปสร้างรายได้และชื่อเสียงไกลไปถึงตลาดใหญ่ระดับโลกอย่างสหรัฐอเมริกา สะท้อนชัดว่า Panus แบรนด์สินค้าไทยมีคุณภาพมาตรฐานอันเป็นที่ไว้ใจและเชื่อมั่นของผู้ใช้ที่นั่นเป็นอย่างดี”

เดินหน้าเต็มสูบสู่การเป็น Smart Manufacturing

ส่วนโรงงานแห่งใหม่ถึงเวลานี้เกือบแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้วเหลือเพียงการติดตั้งเครื่องมือและเก็บรายละเลียดปลีกย่อยเท่านั้นเอง ซึ่งโรงงานแห่งนี้เรามุ่งเน้นให้เป็น Smart Manufacturing เพื่อรองรับเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยี Automation LINE ซึ่งการใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มศักยภาพและสร้างมาตรฐานคุณภาพสินค้าที่มากยิ่งขึ้น

“กำลังการผลิตเฉพาะโรงงานใหม่นี้สูงสุดอยู่ที่ 1,200 คันต่อเดือน (แบ่งเป็นผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ 400 คัน ,และส่งออกไปสหรัฐฯ 800 /เดือน)ส่วนโรงงานทำสีเราจะทำในรูปแบบ Painting Line ซึ่งเป็นการทำสีแบบระบบไลน์ ส่งผลให้มีความรวดเร็ว กระบวนการ Shot Blast และอบสี ที่ทำให้มีฟิล์มสีที่แข็งแรงคงทน สวยงาม และคุณภาพดีมากยิ่งขึ้น”

ออกผลิตภัณฑ์ใหม่“พื้นเรียบ”Gen ใหม่ดีไซน์ทันสมัย นน.เบา

ส่วนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่“รถพื้นเรียบ”เจเนอเรชั่นใหม่เป็นส่วนหนึ่งร่วมฉลองครบรอบ Panus 50 ปี เป็นผลิตใหม่ที่ถูกดีไซน์ออกมาให้ทันสมัย เพิ่มคุณภาพความปลอดภัย มีน้ำหนักเบา Lightweight ตอบโจทย์ความต้องการตลาด สามารถเพิ่มปริมาตรการบรรทุกมากขึ้น และOptionต่างๆของรถเพื่อความปลอดภัย สะดวกในการใช้งาน และไซด์การ์ดด้านข้างตัวรถรวมไปถึงกันชนท้ายนั้นถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกฏหมายขนส่งที่คาดว่าจะออกบังคับต้นปี 67 และได้รับรองจาก Mtec ตามมาตรฐาน UNR73 โดยเราจะทยอยเปิดตัวรุ่นก้างปลาและ Side Curtain ตามลำดับ

“สำหรับโปรโมชั่น Gift Voucher and Coupon PM ที่ผ่านมานั้น ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยมีลูกค้าได้รับสิทธิร่วมกับโปรฯนี้ถึง 600 สิทธิ รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท และเราจะออกโปรโมชั่นพิเศษรับฤดูฝนอีกเร็วๆนี้เช่นกัน ส่วนงานบริการหลังการขายในปีนี้เราได้เพิ่มประสิทธิภาพ Partner เครือข่ายศูนย์บริการจากเดิมที่เรามีศูนย์บริการ Panus Plus กว่า 200 แห่งทั่วประเทศ และได้มีการRe-training ให้กับเครือข่ายศูนย์บริการต่างๆทั่วประเทศอีกด้วย ล่าสุด เราได้ขยายเครือข่ายศูนย์บริการที่มีมาตรฐานการดูแลรักษาซ่อมบำรุง เช่น BTC ศูนย์ Bridgestone Truck Center สระบุรี เพื่อให้ครอบคลุมการบริการมากยิ่งขึ้น”

รถไฟฟ้าดัดแปลงมีลูกค้าสั่งซื้อแล้วหลายราย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวด้านยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงหลังเดินหน้ามาก่อนหน้านี้ ทาง PANUS มีความพร้อมให้บริการกับทางลูกค้าและมีลูกค้าสั่งซื้อแล้ว เช่น นิ่มซี่เส็ง, Double A ,เคมีแมน , กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และยังมีลูกค้าที่สนใจอีกจำนวนมาก ซึ่งอยู่ระหว่างปรึกษา,ศึกษารายละเอียดอยู่ เนื่องด้วยเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับลูกค้า อีกทั้งยังรอการสนุนจากภาครัฐที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนส่ง ซึ่ง Panus มีความยินดีให้คำแนะนำและปรึกษาสำหรับผู้ประกอบการที่มีความสนใจในการดัดแปรงรถเป็นรถ EV

“จากที่ต้นทุนการขนส่งและการแข่งขันที่มากขึ้นของลูกค้า Panus มุ่งเน้นส่งมอบคำตอบด้านนวัตกรรมโลจิสติกส์ สร้างผลิตภัณฑ์ที่สร้างความแตกต่างให้กับชีวิตลูกค้า มีความคุ้มทุนมากที่สุด อีกทั้งการขนส่งสินค้าที่บรรทุกได้มากขึ้น”

เรียกได้ว่า Panus ไม่หยุดนิ่งการพัฒนาพร้อมใส่เกียร์เดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งติดปีกศักยภาพทั้งในและต่างประเทศเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต อีกทั้งเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำเบอร์หนึ่งตลาดไว้อย่างต่อเนื่อง เพราะว่าการเป็นแชมป์ว่ายากแล้ว ทว่า การรักษาแชมป์ยิ่งยากเข้าไปอีกหลายเท่า

…Panus จึงต้องพัฒนาและเติมเต็มศักยภาพให้กับองค์กรในทุกมิติอยู่เสมอ!

:ลมใต้ปีก