ทช.ชวนปักหมุดเช็คอินริมน้ำโขงบนถนนสาย มห.3003 จ.มุกดาหาร

0
89

ทช.ต้อนรับฤดูร้อนชวนปักหมุดเช็คอินริมน้ำโขง พร้อมกราบไหว้สักการะศาลพ่อปู่พญานาคอนันตนาคราช บนถนนสาย มห.3003 จ.มุกดาหาร เสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทย-ลาวอย่างยั่งยืน

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเช็คอินบริเวณริมแม่น้ำโขง บนถนนทางหลวงชนบทสาย มห.3003 จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งหากมาที่จังหวัดนี้แล้วต้องแวะมาเสริมสิริมงคลกันที่ ศาลพ่อปู่พญานาคอนันตนาคราช ตั้งอยู่ริมสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร – สะหวันนะเขต) บริเวณจุดชมวิวริมแม่น้ำโขง เราจะเห็นรูปปั้นพญาอนันตนาคราชเลื้อยพันรอบเสาสีทองตั้งสูงเหนือสะพานมิตรภาพฯ ช่วงลำตัวองค์พญานาคมีเกล็ดสีดำตัดกับแผงสีทองสวยสง่าน่าเกรงขาม หันหน้าออกสู่แม่น้ำโขง ซึ่งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านนิยมมากราบไหว้ขอพร อธิษฐานขอโชคลาภกันเป็นจำนวนมาก ถือเป็นความเชื่อและศรัทธาของผู้ที่อาศัยอยู่ในแถบลุ่มน้ำโขง และเมื่อตกเย็นจะมีถนนคนเดิน พ่อค้าแม่ค้าตั้งร้านค้าขายอาหาร ของที่ระลึก ร้านหมูกระทะ แจ่วฮ้อน ให้นักท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหารพร้อมเสพบรรยากาศริมน้ำโขงที่สามารถมองไปยังฝั่ง สปป.ลาว ได้อีกด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ ทช. ขอแนะนำให้ใช้เส้นทางเลียบแม่น้ำโขงไปทางจังหวัดนครพนม ซึ่งจะทำให้ได้พบกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง อาทิ วัดสองคอน โบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมน่าทึ่งที่สวยงามทันสมัย เป็นอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงคริสต์ศาสนิกชนผู้ล่วงลับ จากนั้นปิดท้ายทริปด้วยการแวะไปถ่ายภาพกันที่ แก่งกะเบา แก่งหินที่ทอดยาวริมแม่น้ำโขง ซึ่งถูกกระแสน้ำกัดเซาะทำให้หินเกิดรูปร่างที่สวยงาม

ยิ่งในช่วงเดือนพฤษภาคมที่น้ำลดจะสามารถมองเห็นเกาะแก่งกลางน้ำได้อย่างชัดเจนกว่าในช่วงอื่น นับเป็นอีกสถานที่พักผ่อนยอดนิยมในฤดูร้อน และยังมีรูปปั้นพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช ที่ย้ำว่าต้องมาสักการะขอพรหากได้มาถึงถิ่นนี้แล้ว

การเดินทางมากราบไหว้สักการะศาลพ่อปู่พญานาคอนันตนาคราชนั้นง่ายนิดเดียว ใช้ระยะเวลาเดินทางเพียง 15 นาที โดยเริ่มต้นจากหอนาฬิกามุกดาหาร บนถนนพิทักษ์พนมเขต มุ่งหน้าไปทางตลาดอินโดจีน จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสมุทรศักดารักษ์ มุ่งหน้าสู่ถนนสำราญชายโขงเหนือ ประมาณ 4 กิโลเมตร และเข้าสู่ถนนทางหลวงชนบทสาย มห.3003 อีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะถึงศาลพ่อปู่ฯ อยู่ทางขวามือ จากนั้นหากต้องการเดินทางต่อไปที่วัดสองคอน สามารถใช้ถนนทางหลวงชนบทสาย มห.3003 ตรงไปอีก 4.8 กิโลเมตร จนถึงสามแยกสถานีตำรวจชุมชนบางทรายน้อย เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนทางหลวงชนบทสาย นพ.3015 เลียบแม่น้ำโขงไปประมาณ 15 กิโลเมตร จะถึงวัดสองคอน และเมื่อตรงไปอีกประมาณ 3.5 กิโลเมตร ก็จะถึงแก่งกระเบา

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวบริเวณเขตเศรษฐกิจชายแดน ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน โดยประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แขวงทางหลวงชนบทมุกดาหาร โทรศัพท์ 042-672041 หรือสายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146