เขี้ยวเล็บใหม่ ทร.!รถหุ้มเกราะสะเทินน้ำ-บก R600 8×8 ฝีมือคนไทยโดยบริษัท พนัสฯ

0
642

ส่งมอบเป็นเขี้ยวเล็บใหม่เข้าประจำการเรียบร้อยโรงเรียนนาวิกโยธิน กองทัพเรือ สำหรับรถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก R600 8×8 ชนิดลำเลียงพล ฝีมือผู้ประกอบการไทยอย่างบริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด(Panus) พี่เบิ้มตลาดผู้ผลิตยานยนต์เพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์เมืองไทย และถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยกับผลงานชิ้นโบว์แดงนี้ผ่านการวิจัย พัฒนา ออกแบบ และผลิตเองโดยบริษัทคนไทย

สำหรับรถหุ้มเกราะล้อยาง 8X8 นี้ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานของคณะกรรมการมาตรฐานยุทโธปกรณ์กระทรวงกลาโหม (กมย.กห.) ตามมาตรฐานยุทโธปกรณ์กระทรวงกลาโหม ว่าด้วยรถเกราะล้อยาง (กมย.กห.1/2563)

โดยมีจุดเด่น ดังนี้

1.ขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล รักษาสมดุลของตัวรถให้มีเสถียรภาพ ลดความเหนื่อยล้าของพลทหารขณะปฏิบัติการยุทธ์

2.ระบบบังคับเลี้ยวได้ 2 ระบบ คือ ระบบเลี้ยวแบบ 4 ล้อ และระบบเลี้ยวแบบ 8 ล้อ สามารถเคลื่อนที่แบบทแยง (Crab Mode) และแบบเลื้อย (Snake Mode) ทำให้รถมีความคล่องตัวในการปฏิบัติการยุทธ์ได้ในพื้นที่แคบและทุกสภาพภูมิประเทศ โดยเฉพาะบนเรือที่มีพื้นที่จำกัด (แทรกรูปช่วงล่าง crab mode)

3.สมรรถนะสูงทั้งบนบกและในน้ำจากการทดสอบในพื้นที่จริง ณ กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก กองพลนาวิกโยธิน สัตหีบ สามารถทำได้ที่ 12 กม./ชม. ซึ่งในการปฏิบัติภารกิจจริง ความเร็วในน้ำเป็นปัจจัยหลักต่อความปลอดภัยและการรอดชีวิตของพลทหารอย่างมีนัยสำคัญ

4.ผลการทดสอบเสียงภายในห้องผู้โดยสารที่ระดับความดังของเสียงในแต่ละตำแหน่ง สามารถทำเสียงได้เบา และอยู่ในระดับที่ดีกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งขณะจอดและขณะเคลื่อนที่ ซึ่งจะเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อผู้ใช้งาน และพลทหารขณะปฏิบัติการยุทธ์ (ชมคลิปการทดสอบ https://youtu.be/0CY51V5a_9A)

แหล่งข่าวระบุเพิ่มเติมว่ารถหุ้มเกราะสะเทินน้ำสะเทินบกนี้กองทัพเรือได้สั่งซื้อจำนวน 2 คัน วงเงิน 99,900,000 บาท ซึ่งบริษัทพนัสฯได้ผลิตเสร็จเมื่อปลายปีที่แล้ว พร้อมทำการทดสอบทั้งการวิ่งบนบกและในทะเล และได้ใช้เวลาปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆให้ตรงกับความต้องการของกองทัพเรือจนสมบูรณ์แบบ และได้ทำการส่งมอบเข้าประจำการในหน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ถือเป็นผลงานและความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ของผู้ประกอบการไทย ที่สามารถวิจัย พัฒนา ออกแบบ และผลิตเองกับมือ สะท้อนชัดถึงศักยภาพและขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทยไม่แพ้ชาติในโลก

…ที่สำคัญไทยสร้าง ไทยทำ ไทยใช้ เงินทองหมุนเวียนอยู่ในไทย!

Cr.คลิป+ข้อมูลจาก Panus Assembly และข้อมูลเพิ่มเติมจาก FB Sompong Nondhasa