ทช.ขยายถนนสาย ลบ.1036 จ.ลพบุรี คืบหน้ากว่า 40 % คาดแล้วเสร็จปี 67

0
43

กรมทางหลวงชนบท บรรเทาการจราจรหนาแน่นในเขตเมือง ยกระดับการคมนาคมขนส่ง พร้อมสนับสนุนรถไฟทางคู่สายลพบุรี – ปากน้ำโพ ในอนาคต ขยายถนนสาย ลบ.1036 จ.ลพบุรี เดินหน้ากว่า 40 % คาดแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2567

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) รายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างขยายถนนทางหลวงชนบทสาย ลบ.1036 แยก ทล.1 – บ้านป่าหวาย อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 40 ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างงานโครงสร้างส่วนขยายคันทาง งานปรับปรุงชั้นทางเดิมในที่ และงานชั้นรองผิวทางแอสฟัลท์คอนกรีต โดยโครงการดังกล่าวคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2567 ต่อไป

ถนนทางหลวงชนบทสาย ลบ.1036 หรือ ถนนพระปิยะ เป็นถนนที่อยู่ในย่านบริเวณชุมชนมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่น ประกอบกับถนนสายดังกล่าวสามารถใช้เป็นเส้นทางลัดไปยังแหล่งเศรษฐกิจและชุมชน ซึ่งเดิมถนนมีลักษณะ 4 ช่องจราจร ไป – กลับ ส่งผลให้การจราจรติดขัด ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ทช.จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างขยายถนนทางหลวงชนบทสาย ลบ.1036 แยก ทล.1 – บ้านป่าหวาย อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณ กม.ที่ 0+000 จากวงเวียนพระนารายณ์มหาราช ไปสิ้นสุดที่บริเวณ กม.ที่ 2+752 วงเวียนพลร่มป่าหวาย รวมระยะทาง 2.752 กิโลเมตร โดยจะทำการขยายความกว้าง

ช่องจราจรไหล่ทาง ผิวจราจรก่อสร้างเป็นแบบแอสฟัลท์ติกคอนกรีต จำนวน 4 ช่องจราจร ขนาดกว้างช่องละ 3.50 เมตร มีไหล่ทางกว้าง 2.50 – 3.50 เมตร พร้อมก่อสร้างทางเท้า ระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง สัญญาณไฟจราจร เครื่องหมายจราจรและสิ่งอำนวยความปลอดภัย ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 150 ล้านบาท

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรที่หนาแน่นบริเวณสายทาง ส่งเสริมโครงข่ายการคมนาคมขนส่งให้ขยายตัวอย่างมีระบบ เชื่อมโยงระหว่าง อำเภอ ตำบล และหมู่บ้านได้อย่างทั่วถึง มีประสิทธิภาพ ทั้งยังสนับสนุนการใช้เส้นทางรถไฟทางคู่สายลพบุรี-ปากน้ำโพ ในอนาคตอีกด้วย