กรมเจ้าท่า เร่งขุดลอกร่องน้ำ เตรียมรับฤดูน้ำหลาก

0
46

กรมเจ้าท่า เร่งขุดลอก รองรับฤดูน้ำหลาก และการอุปโภคและบริโภค บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ได้ให้กรมเจ้าท่า ดำเนินการขุดลอก พัฒนาและบำรุงรักษาร่องน้ำทางเรือเดิน เพื่อความสะดวกและปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพในการเดินเรือ การระบายน้ำ การอุปโภคบริโภค และเพิ่มพื้นที่รับน้ำเพื่อใช้ ในภาคการเกษตร

กรมเจ้าท่า โดยสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1 ดำเนินการประชาสัมพันธ์รับฟังความคิดเห็นก่อนการขุดลอกแม่น้ำแควน้อย ประจำปีงบประมาณ 2566 ณ วัดจรเข้เผือก ต.จรเข้เผือก อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี และที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ต.วังเย็น อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยมี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้เผือก ผู้นำชุมชน ต.จรเข้เผือก ต.วังเย็น และประชาชนในพื้นที่ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการขุดลอกในครั้งนี้ ร่วมรับฟังวิธีการขุดลอก เครื่องจักรที่ใช้ในการขุดลอก และผลกระทบที่เกิดขึ้น สำหรับการขุดลอกในครั้งนี้ จะใช้รถขุด อย.3 เป็นเครื่องจักรในการปฏิบัติงาน โดยขุดลอกบริเวณแม่น้ำแควน้อย ต.จรเข้เผือก อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี จุดเริ่มต้น ตั้งแต่กม.40+450 ถึง กม.42+450 ระยะทางประมาณ 2,000 เมตร ปริมาณวัสดุขุดลอก 52,944 ลูกบาศก์เมตร เริ่มขุดลอกได้ประมาณวันที่ 5 – 7 มิถุนายน 2566 โดยผลการประชาสัมพันธ์ประชาชนให้การตอบรับและเห็นด้วยกับการขุดลอกในครั้งนี้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ผลที่ได้จากการขุดลอกในครั้งนี้ จะช่วยทำให้ร่องน้ำมีความลึกมากขึ้น ช่วยเพิ่มอัตราการไหลของน้ำ ลดปัญหาอุทกภัย การสัญจรทางน้ำมีความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น ช่วยการระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก ซึ่งจะมีประชาชนได้รับประโยชน์จากการขุดลอก ประมาณ 500 ครัวเรือน