นายกฯร่วมทดสอบตลอดสายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง

0
81

ดร. พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงตลอดสายอย่างเป็นทางการในโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง  ณ ศูนย์ซ่อมบำรุง – สถานีลาดพร้าว โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมด้วยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการทดสอบการเดินรถในครั้งนี้  โดยนายกรัฐมนตรีร่วมโดยสารรถไฟฟ้าขบวนพิเศษจากศูนย์ซ่อมบำรุง – สถานีลาดพร้าว เพื่อเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการ โดยเริ่มต้นที่สถานีลาดพร้าว ซึ่งถือเป็นสถานีต้นทางของโมโนเรลสายสีเหลือง

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) หรือ Monorail แบบไร้คนขับ แบบคร่อมรางบนทางวิ่งยกระดับตลอดเส้นทาง เปิดให้บริการทั้งสิ้น 23 สถานี จากสถานีลาดพร้าว-สถานีสำโรง ระยะทางรวม 30.4 กิโลเมตร โดยหลังจากที่รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรี 13 สถานี ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา จากสถานีหัวหมาก (YL11) ถึงสถานีสำโรง (YL23) รวมทั้งสิ้น 13 สถานี พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนมาทดลองใช้บริการเป็นจำนวนมาก  และการทดลองเดินรถยังไม่พบปัญหาและอุปสรรคแต่อย่างใด และในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ได้เปิดให้บริการตลอดสายครบ 23 สถานี จากสถานีลาดพร้าว-สถานีสำโรง โดยเปิดให้บริการตามเวลาปกติ ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. ในส่วนของความถี่ของขบวนรถจะให้บริการด้วยความถี่ 10 นาที/ขบวน และยังคงอยู่ในช่วงทดลองการเดินรถยังคงให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสาร

ในส่วนของค่าโดยสารการใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองสามารถใช้บัตรเครดิต/เดบิต EMV Contactless (Europay, MasterCard and VISA) ในการแตะชำระค่าโดยสารได้ ซึ่งรองรับบัตรเครดิตของทุกธนาคาร แต่ส่วนบัตรเดบิตปัจจุบันสามารถใช้บัตรเดบิตของธนาคารกรุงไทย และธนาคารยูโอบี  ส่วนธนาคารอื่นๆ อยู่ระหว่างการพัฒนาให้รองรับได้ โดยการชำระค่าโดยสารด้วยการใช้บัตร EMV จะเป็นทางเลือกให้ประชาชนที่ในการลดภาระค่าใช้จ่ายจากค่าแรกเข้า หากต้องเปลี่ยนระบบรถไฟฟ้าระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินประมาณ 15 บาท  และสำหรับอัตราค่าโดยสารตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัมปทาน ราคาค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15 – 45 บาท ทั้งนี้ปัจจุบัน รฟม. เสนอเรื่องอัตราค่าโดยสารไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

จากการเปิดให้บริการที่ผ่านมาพบว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ถือเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน เชื่องโยงโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลให้สามารถเดินทางจากชานเมืองสู่ใจกลางเมืองได้แบบไร้รอยต่อ รวมทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางการเดินทางให้กับประชาชน ลดระยะเวลาในการเดินทางลง  และทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะรถไฟฟ้าสายสีเหลืองสามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังรถไฟฟ้าสายต่างๆ ประกอบด้วย เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ที่สถานีลาดพร้าว เชื่อมต่อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ที่สถานีหัวหมาก และเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีสำโรง และคาดว่าจะมีผู้มาทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองเป็นจำนวนมากยิ่งขึ้น เพราะช่วยประหยัดเวลาในการเดินทาง