ขนส่งฯเพิ่มข้อสอบคาดการณ์อุบัติเหตุขอรับ-ต่อใบขับขี่จักรยานยนต์-รถยนต์

0
57

ขนส่งฯยกระดับการอบรมภาคทฤษฎีขอรับ-ต่อใบขับขี่บรรจุหลักสูตรคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard Perception) เพิ่มประสิทธิภาพการขับรถของผู้ขับขี่ พร้อมเพิ่มข้อสอบรถจักรยานยนต์และรถยนต์ลงในระบบการสอบ e-exam อีกด้วยตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่าปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย ซึ่งไม่เพียงสร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเท่านั้น ยังส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมอีกด้วย โดยหลังจากที่กรมการขนส่งทางบกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เก็บสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนพบว่าการเกิดอุบัติเหตุจำนวนมากมีปัจจัยมาจากความผิดพลาดของผู้ขับขี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน “การประเมินสถานการณ์อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น” ซึ่งบนถนนผู้ขับขี่อาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ความเสี่ยงอันตรายที่หลากหลาย ทั้งจากรถคันอื่น คนเดินเท้า สภาพถนน รวมทั้งสภาพอากาศ เพราะฉะนั้นการประเมินสถานการณ์อันตรายหรือการคาดการณ์อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างขับรถจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกในฐานะหน่วยงานที่ออกใบอนุญาตขับรถให้กับประชาชน ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพและมาตรฐานของผู้ขับขี่และยกระดับมาตรฐานการออกใบอนุญาตขับรถ โดยได้เพิ่มเติมเนื้อหาการคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard Perception) บรรจุในหลักสูตรการอบรมภาคทฤษฎีในการขอรับและขอต่อใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

โดยผู้ขอรับและขอต่อใบอนุญาตจะได้รับการอบรมเนื้อหาการคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard Perception) ทั้งภาคทฤษฎีและเนื้อหาการคาดการณ์อุบัติเหตุจากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย จะมีเนื้อหาต่างๆ เช่น หลักการคาดการณ์อุบัติเหตุ การมองเห็น การควบคุมรถ การขับขี่ในเขตชุมชน การขับขี่ในทางโค้ง อันตรายของการขับรถจี้ท้าย ฯลฯ ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกยังเพิ่มข้อสอบในเรื่องการคาดการณ์อุบัติเหตุ สำหรับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ลงในระบบการสอบ e-exam ด้วย

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก  กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้เพิ่มเติมเนื้อหาการคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard Perception) ในหลักสูตรการอบรมภาคทฤษฎีในการขอรับและขอต่อใบอนุญาตเป็นผู้ฝึกสอนขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง โดยกรมการขนส่งทางบก ได้ถ่ายทอดความรู้เชิงวิชาการด้านการคาดการณ์อุบัติเหตุให้กับผู้ฝึกสอนขับรถ โรงเรียนสอนขับรถเอกชนทั่วประเทศ ผ่านระบบ online เพื่อที่

ผู้ฝึกสอนขับรถจะได้นำความรู้ในการคาดการณ์อุบัติเหตุไปถ่ายทอดให้กับประชาชนที่ได้เข้าเรียนในโรงเรียนสอนขับรถอย่างถูกต้อง  

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอประชาสัมพันธ์สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจศึกษาเนื้อหาการคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard Perception) สามารถเข้าชม VDO ได้ที่ dlt e-learning หรือเข้าเรียนรู้ผ่านคู่มือแบบ e-Book  ที่เว็บไซต์ขับขี่ปลอดภัย by DLT (safedrivedlt.com)