ทล.เปิดใช้“สัญญาณไฟทางข้ามอัจฉริยะ”แห่งแรกภาคใต้บนทางหลวงหมายเลข 407

0
139

กรมทางหลวงเปิดใช้“สัญญาณไฟทางข้ามอัจฉริยะ (Smart Crosswalk) แห่งแรกภาคใต้บนทางหลวงหมายเลข 407 (ถนนกาญจนวณิช) ตอน ควนหิน – สงขลา กม.20+200 อ.เมือง จ.สงขลาเพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็ว

ดร.ทรงฤทธิ์ ชยานันท์ วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ รองผู้อำนวยการสำนักอำนวยความปลอดภัย กล่าวว่า “ระบบ Smart Crosswalk สัญญาณไฟทางข้ามอัจฉริยะ ที่เปิดใช้นี้ เป็น 1 ใน 8 แห่งแรกของประเทศไทยภายใต้โครงการนำร่องเพื่อยกระดับความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการทางหลวงทุกกลุ่มตามนโยบาย นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ด้านการควบคุมดูแลยกระดับการให้บริการที่ดีและส่งเสริมความปลอดภัยบนทางหลวงให้ได้มาตรฐาน ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับ “ระบบสัญญาณไฟทางข้ามอัจฉริยะ” จะมีเซ็นเซอร์จำนวนหลายจุดเพื่อทำการตรวจวัดปริมาณจราจรในบริเวณทางข้ามและจำนวนคนข้าม และคำนวณหาระยะการข้ามที่เหมาะสมและปลอดภัยสูงสุด เพื่อให้ประชาชนสามารถข้ามทางม้าลายได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ลดความล่าช้าในการรอคอยไฟสัญญาณทั้งคนข้ามถนนและยวดยานต่างๆ รวมถึงการฝ่าฝืนกฎจราจรกรณีไม่หยุดรถให้คนข้ามบริเวณทางข้าม นอกจากนี้ระบบสัญญาณไฟทางข้ามอัจฉริยะถือเป็นทางเลือกหนึ่งในกรณีที่พื้นที่มีข้อจำกัดในการก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้าม ช่วยให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงวัย และผู้พิการสามารถข้ามถนนได้สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ”

ปัจจุบันโครงการฯ ได้ดำเนินการติดตั้งและเปิดให้บริการบนทางหลวงแล้ว จำนวน 8 แห่ง ได้แก่

– จังหวัดนนทบุรี จำนวน 2 แห่ง

– จังหวัดสมุทรสาคร   จำนวน  2 แห่ง

– จังหวัดฉะเชิงเทรา   จำนวน 1  แห่ง

– จังหวัดนครปฐม   จำนวน 1 แห่ง

– จังหวัดสงขลา   จำนวน 1 แห่ง

– กรุงเทพมหานคร   จำนวน 1 แห่ง

และระหว่างการติดตั้งเพิ่มเติมอีก 3 แห่ง โดยสำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จและเปิดใช้บริการต่อไป 

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทาง สภาพการจราจร แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายหรือขอความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรี 24 ชั่วโมงทุกเครือข่าย)