ทช.ชวนเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวธรรมชาติผ่านถนนสาย กจ.4088 อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

0
34

กรมทางหลวงชนบท ชวนเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวธรรมชาติ และสัมผัสวัฒนธรรมชุมชนที่หลากหลายกลางหุบเขาสุดเขตชายแดน“หมู่บ้านอีต่อง – เหมืองปิล๊อก” ผ่านถนนสาย กจ.4088 อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เชิญชวนประชาชนสัมผัสธรรมชาติท่ามกลางป่าเขาสูงสลับซับซ้อน สุดเขตชายแดน ไทย – เมียนมา สัมผัสอากาศที่เย็นสบายกับ “หมู่บ้านอีต่อง” ที่มีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์คอีกมากมายบนถนนทางหลวงชนบทสาย กจ.4088 อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

บ้านอีต่องหรือหมู่บ้านอีต่อง ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี หมู่บ้านเล็ก ๆ กลางสายหมอก เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่อยู่ติดกับชายแดนเมียนมา ที่มีบรรยากาศแสนโรแมนติก มีอ่างเก็บน้ำ ร้านขายของฝาก คาเฟ่สวย ๆ มากมาย ยิ่งถ้ามาในช่วงปลายฝนต้นหนาวจะเจอสายหมอกที่รายล้อมไปด้วยหุบเขา เดิมบ้านอีต่องเคยเป็นที่ตั้งของเหมืองปิล๊อก ในยามที่อุตสาหกรรมแร่ดีบุกรุ่งเรืองช่วงปี พ.ศ. 2483 ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เปิดให้เข้ามาเยี่ยมชมเครื่องมือทำแร่ดีบุก สะพานเหมืองแร่ และอุโมงค์เหมืองแร่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมมาผูกป้ายบริเวณริมอ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คของที่นี่ เพื่อเป็นที่ระลึกไว้ เรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านอีต่อง นอกจากนี้บนถนนทางหลวงชนบทสาย กจ.4088 ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอย่างน้ำตกจ๊อกกระดิ่น ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ มีลักษณะเป็นน้ำตกที่ไหลลงสู่หน้าผาสูงประมาณ 34 เมตร และยังมีเขาช้างเผือก เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิมีความสูงจากระดับน้ำทะเลอยู่ที่ 1,249 เมตร เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการผจญภัย ซึ่งมีจุดไฮไลต์อยู่ตรงที่ “สันคมมีด” ซึ่งเป็นเส้นทางเดินบนสันเขาแคบ ๆ นอกจากนี้ใกล้กับหมู่บ้านอีต่องยังมีจุดชมวิวเนินช้างศึก เป็นภูเขาสูงที่สามารถมองเห็นวิวโดยรอบได้ 360 องศา เหมาะแก่การขึ้นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าและอาทิตย์ตกดินในยามเย็นอีกด้วย

สำหรับการเดินทางมายังบ้านอีต่อง เริ่มจากตัวเมืองกาญจนบุรี ไปยังอำเภอทองผาภูมิ ระยะทางประมาณ 212 กิโลเมตร ใช้เส้นทาง ทล.323 และมุ่งเข้าสู่ตัวอำเภอทองผาภูมิผ่าน ทล.3272 และเข้าสู่ทางหลวงชนบทสาย กจ.4088 โดยจะมีป้ายแนะนำเส้นทางเป็นระยะ ซึ่งจะผ่านสถานที่ท่องเที่ยว อย่างอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ น้ำตกจ๊อกกระดิ่น เนินช้างศึก และไปสุดที่หมู่บ้านอีต่อง ทั้งนี้ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่แขวงทางหลวงชนบทกาญจนบุรี โทร 0-3460-0567