ทช.เปิดใช้ถนนผังเมืองอุตรดิตถ์ ส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าการขนส่ง

0
57

กรมทางหลวงชนบท(ทช.)เปิดใช้ถนนผังเมืองรวมเมืองอุตรดิตถ์ ระยะทาง 7.425 กม.วงเงินก่อสร้าง 336 ล้าน มีระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง สัญญาณไฟจราจร สะพานลอยคนเดินข้าม และสิ่งอำนวยความปลอดภัยบนสายทาง หวังแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ ส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าการขนส่ง รองรับการเติบโตเมืองในอนาคตอย่างยั่งยืน

ทช. ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนสาย ง1 ผังเมืองรวมเมืองอุตรดิตถ์ เป็นถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีตขนาด 4 ช่องจราจร กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้าง 2.50 เมตร แต่สำหรับช่วงบริเวณทางแยกจะก่อสร้างเป็นผิวจราจรแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น มีเขตทางทั่วไป 30 – 50 เมตร มีระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง สัญญาณไฟจราจร สะพานลอยคนเดินข้าม และสิ่งอำนวยความปลอดภัยบนสายทาง ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 336 ล้านบาท

โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการจาก ทล.1045 บริเวณทางแยกม่อนดินแดงไปบรรจบกับ ทล.1041 จุดสิ้นสุดโครงการเชื่อมกับ ทล.102 และ ทล.117 บริเวณห้างเทสโก้โลตัส (สาขาอุตรดิตถ์) มีความยาวพื้นที่ก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 7.425 กิโลเมตร ซึ่งถนนสายดังกล่าวจะช่วยแก้ไขการจราจรติดขัดในเขตชุมชนเมืองอุตรดิตถ์ แบ่งเบาการจราจรบนถนนทางหลวงแผ่นดินสายหลัก รองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคตอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับแผนการพัฒนาโครงข่ายให้เป็นวงแหวนฝั่งตะวันตกของเมือง นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มโอกาสทางด้านเศรษฐกิจการค้าการขนส่ง ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกรวดเร็วปลอดภัย เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวสามารถใช้เดินทางไปยังสถานศึกษา โรงพยาบาล สถานีรถไฟ และหน่วยงานราชการที่สำคัญหลายแห่งในตัวเมืองอุตรดิตถ์ได้อีกด้วย