17ปีสุวรรณภูมิ เร่งขยายศักยภาพรับอุตฯการบิน ประตูต้อนรับนักเดินทางทั่วโลกด้วยมาตรฐานสากล

0
44

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-AOT ครบรอบ 17 ปี เร่งขยายศักยภาพรับอุตสาหกรรมการบิน ท่องเที่ยวเติบโต ย้ำความมุ่งมั่นหน้าที่ประตูต้อนรับนักเดินทางจากทั่วโลกด้วยมาตรฐานระดับสากล เตรียมเปิดพื้นที่บริการเพิ่ม ลุยลงทุนเมกะโปรเจ็กต์และเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก ควบคู่การทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำร่องกรีนแอร์พอร์ตแห่งแรกไทย

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการ ทสภ. กล่าวว่า วันที่ 28 กันยายน 2566 เป็นวันครบรอบ 17 ปี การดำเนินงานของ ทสภ. เป็นช่วงเวลาที่ท่าอากาศยานกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังการเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ซึ่งใน 11 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2566 (ตุลาคม 2565 – สิงหาคม 2566) เทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ 2565 ทสภ. มีเที่ยวบินที่ทำการบินรวมทั้งสิ้น 268,477 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 59.4  มีผู้โดยสารใช้บริการ รวมทั้งสิ้น 44.40 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 153.4 เมื่อนับรวมตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2549 รวมระยะเวลา 17 ปีที่ผ่านมา ทสภ. ได้ต้อนรับและให้บริการผู้โดยสารจากทั่วโลกแล้วทั้งสิ้น 756.47 ล้านคน ด้วยเที่ยวบินรวม 4.74 ล้านเที่ยวบิน และให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศรวมทั้งสิ้น 20.95 ล้านตัน

เพื่อรองรับการเติบโตพร้อมกับการก้าวสู่ปีที่ 18 ทสภ. มีแผนงานทั้งส่วนของการขยายพื้นที่ให้บริการ ลงทุนใหม่ในโครงสร้างพื้นฐานหลักของท่าอากาศยาน และเปิดพื้นที่บริการใหม่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรืออาคาร SAT-1 ในรูปแบบ Soft Opening พร้อมประเมินผลการดำเนินงานเป็นระยะก่อนพิจารณาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบก่อนสิ้นปี 2566 ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของ ทสภ. จาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี การเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองแห่งใหม่นี้ ทสภ. ได้นำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ในการจัดการกับกระเป๋าสัมภาระ Check-in โดยติดตั้งระบบ Individual Carrier System (ICS) ซึ่งเป็นระบบขนส่งสัมภาระความเร็วสูงเชื่อมต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารหลัก (MTB) กับอาคาร SAT-1 มีจุดเด่นสามารถติดตามกระเป๋าสัมภาระที่มีความแม่นยำสูง ลดปัญหากระเป๋าสัมภาระเสียหายในขั้นตอนการลำเลียงขึ้นอากาศยานได้

นอกจากนี้ ทสภ. อยู่ระหว่างดำเนินโครงการขนาดใหญ่ที่จะเข้ามาเพิ่มศักยภาพการรองรับเที่ยวบินได้มากขึ้นในระยะต่อไป คือ โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ซึ่งตามแผนงานมีกำหนดเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งจะทำให้ ทสภ. สามารถรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นเป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง จากปัจจุบันที่มีรันเวย์ 2 เส้น สามารถรองรับได้ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ซึ่งจะขยายศักยภาพการรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 15 ล้านคนต่อปี ด้วยการเพิ่มพื้นที่ 66,000 ตารางเมตร ปัจจุบันผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว อยู่ในระหว่างการปรับแบบให้สอดคล้องกับบริบทด้านการบินในปัจจุบัน คาดว่าจะเปิดประมูลโครงการฯ ต้นปี 2567

ด้านบริการในพื้นที่เขตปลอดอากร ทสภ. ดำเนินการพัฒนาระบบบริการต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าทั้งในและระหว่างประเทศ โดยนำระบบการจัดการข้อมูลในเขตปลอดอากร (Free zone Data Management System: FDMS) ซึ่งเป็นระบบที่ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของสินค้ามาใช้ในการบริหารจัดการและรายงานความเคลื่อนไหวของสินค้าภายในพื้นที่เขตปลอดอากร โดยผู้เกี่ยวข้องสามารถลงทะเบียนจองคิวรับ – ส่ง สินค้าผ่านทางเว็บไซต์ https://ezcargo.airportthai.co.th และสามารถตรวจสอบคิวรับ-ส่งสินค้าได้ผ่านช่องทาง Mobile Application (EZ Cargo by AOT) นอกจากนี้ ทสภ. ได้ติดตั้งระบบบริหารจัดการและจัดเก็บค่าบริการจอดรถ AOT Parking Management System (AOT PMS) ประกอบด้วยระบบจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์แบบอัตโนมัติ (Auto Pay) ณ อาคารจอดรถยนต์โซน 2 และโซน 3 ที่ผู้ใช้บริการสามารถเลือกชำระค่าบริการด้วยเงินสดหรือสแกน QR Code ผ่าน Application (AOT Smart Carpark) ซึ่งจะสามารถแสดงจำนวนช่องจอดแบบ Real Time และสามารถค้นหาตำแหน่งที่จอดรถของผู้ใช้บริการได้ (Finding Car) โดยขณะนี้ระบบทั้งหมดอยู่ระหว่างการทดสอบระบบฯ คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี 2566

ทสภ. ให้ความสำคัญกับการประกอบธุรกิจควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยการเป็นท่าอากาศยานต้นแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Airport) แห่งแรกในประเทศไทย จากโครงการระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ที่อาคารผู้โดยสาร กำลังการผลิตขนาด 4.408 เมกะวัตต์ เริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2566 ซึ่งนอกจากจะช่วยให้มีการใช้พลังงานจากเเสงอาทิตย์แล้ว แผงโซลาร์เซลล์ยังช่วยให้ความร้อนภายในอาคารผู้โดยสารลดลงมากกว่า 7 องศา ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 3,600 ตันต่อปี และในระยะต่อไปจะดำเนินการติดตั้งโซลาร์เซลล์อาคารอื่น ๆ ภายในท่าอากาศยาน รวมถึง Floating Solar บนพื้นน้ำในเขต ทสภ. ด้วย

ตลอดระยะเวลา 17 ปี การดำเนินงาน ทสภ. ไม่หยุดนิ่งการพัฒนาในทุกด้าน เพื่อสามารถทำหน้าที่ท่าอากาศยานหลักตอบสนองการเติบโตของอุตสาหกรรมการบิน ภาคการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุน ตลอดจนร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศหลังการระบาดของโควิด – 19 ในการก้าวสู่ปีที่ 18 ทสภ. ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่เป็นประตูต้อนรับผู้เดินทางจากทั่วโลกด้วยรอยยิ้ม ภายใต้มาตรฐานการบริการทุกด้านในระดับสากล เพื่อตอกย้ำและสานต่อปณิธานของ ทอท. ในการเป็นองค์กรหลักในการบริหารท่าอากาศยานของประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก “ปลอดภัยคือมาตรฐาน บริการคือหัวใจ