ซุปเปอร์บอร์ดรื้อทีโออาร์ ร.ฟ.ท. เสนอทางเลือกย่อยสัญญา ให้ผู้ประกอบการรายกลางมีโอกาสชนะประมูล

0
176

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ด) เปิดเผยว่า ผลการประชุมของซุปเปอร์บอร์ดมีมติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยกเลิกร่างเงื่อนไขการประกวดราคา หรือทีโออาร์ งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เพราะ 4 ข้อเสนอของ ร.ฟ.ท.ที่จะมีการปรับปรุงทีโออาร์ใหม่นั้น ซุปปอร์บอร์ดมีแนวทางเลือกที่ 5 ซึ่งดีกว่าจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ของ ร.ฟ.ท.พิจารณาร่วมกันในวันที่ 22 มี.ค.นี้

“ทีโออาร์เก่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากข้อเสนอของซุปบอร์ด เพราะทีโออาร์เก่า ยังไม่ได้ประกาศผู้ชนะการประมูล ซึ่งขณะ นี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้มีสิทธิในการเข้าร่วมการประมูลเท่านั้น จึงทำให้โอกาสที่จะมีการฟ้องร้องกันในภายหลังไม่น่าเกิดขึ้นได้”

ทั้งนี้การยกเลิกทีโออาร์เก่าจะทำให้การประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางล่าช้าออกไปอีกประมาณ 1-2 เดือน เพราะแผนงานเดิมกำหนดว่า จะประกาศผู้ที่ผ่านคุณสมบัติในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ แต่หากทุกอย่างต้องนับหนึ่งใหม่ การก่อสร้างจะล่าช้าไปบ้างแต่ก็จะไม่นานถึง 6-7 เดือน และที่สำคัญแผนงานที่ในอนาคตที่จะมีการก่อสร้างรถไฟทางคู่อีก 9 สายก็สามารถใช้ร่างทีโออาร์นี้ เป็นต้นแบบได้ซึ่งจะทำให้ระยะเวลาในการทำงานเร็วขึ้น

“สำหรับร่างทีโออาร์ใหม่นั้นในตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะทางซุปเปอร์บอร์ดไม่ต้องการให้ทางบอร์ด ร.ฟ.ท. ดำเนินงานตามที่สั่งทุกอย่าง เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ แต่ต้องการความร่วมมือเพื่อผลักดันให้โครงการนี้ สามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยทางซุปเปอร์บอร์ดมีความเห็นว่า ควรแยกสัญญาออกเป็นหลายๆ ฉบับ เพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางที่อยู่ในต่างจังหวัด สามารถที่จะชนะการประมูลงานได้ แต่ทั้งนี้การแยกสัญญาออกมาหลายฉบับ ก็มีความเป็นห่วงว่า การตรวจรับงานอาจเกิดความล่าช้าขึ้นได้ จึงต้องมีการหารือกับทาง ร.ฟ.ท. อย่างใกล้ชิด” นายประสาร กล่าวทิ้งท้าย