“กรมทางหลวง” พร้อมอำนวยความสะดวก-ความปลอดภัย รองรับการเดินทางช่วงปีใหม่ ตลอด 24 ชม.

0
32

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้เริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 จึงมอบนโยบายทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชน “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” ครอบคลุมทุกมิติ โดยการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ในการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เน้นพิเศษเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยขั้นสูงสุด เพื่อลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

กรมทางหลวง (ทล.) จึงได้เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 4 มกราคม 2567 โดยสำนักงานทางหลวงและแขวงทางหลวงทั่วประเทศได้ดำเนินการตรวจสอบป้ายจราจร สัญญาณไฟจราจร ไฟฟ้าแสงสว่างให้พร้อมใช้งาน ตรวจสอบและแก้ไขจุดเสี่ยงหรือจุดอันตราย บำรุงรักษาทางหลวงให้อยู่ในสภาพดี อีกทั้งขอความร่วมมือผู้รับจ้างคืนพื้นผิวจราจรในพื้นที่ก่อสร้างให้มีช่องจราจรเท่าเดิมหรือใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด และหากพบว่ามีปริมาณจราจรหนาแน่นจะทำการประสานงานกับตำรวจทางหลวงในการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรหรือการจัดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) เพื่อให้การเดินทางของประชาชนเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้ง ทล. ได้จัดตั้งจุดให้บริการทั่วไทย 409 แห่ง แบ่งเป็นจุดให้บริการโดยแขวงทางหลวง กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ 121 แห่ง จุดให้บริการตำรวจทางหลวง 205 แห่ง และจุดให้บริการสถานีตรวจสอบน้ำหนักและพักรถบรรทุก 83 แห่ง ซึ่งภายในจุดบริการจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ การให้ข้อมูลเส้นทาง แนะนำเส้นทางเลือก บริการน้ำดื่ม จัดเตรียมห้องน้ำสะอาดบริการประชาชน 581 แห่ง ในพื้นที่หมวดทางหลวงทั่วประเทศ รถบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนทางหลวง 515 คัน และจัดจุดบริการกางเต็นท์ฟรี 31 แห่งทั่วประเทศ

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่ออีกว่า ทล. ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ – ชลบุรี – พัทยา – มาบตาพุด ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายบางปะอิน – บางพลี และพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 มกราคม 2567 รวม 7 วัน พร้อมทั้งจะเปิดให้บริการวิ่งฟรีชั่วคราวบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา ช่วงอำเภอปากช่อง – ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ในวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป และบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี เฉพาะช่วงด่านฯ นครปฐมตะวันตก – ด่านฯ กาญจนบุรี เปิดให้วิ่งฟรี เวลา 16.30 น. ของวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 มกราคม 2567 โดยผู้ใช้ทางสามารถติดตามการรายงานสภาพจริงการจราจร Online แบบ Real time ผ่านแอปพลิเคชัน M-Traffic (มอเตอร์เวย์) / Thailand Highway Traffic และ เฟซบุ๊ก “ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุกรมทางหลวง”

ทั้งนี้ ทล. ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางขับขี่ด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตามกฎจราจรวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เตรียมร่างกายให้พร้อม หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายระหว่างเดินทางหรือจองสถานที่กางเต็นท์ สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน ทล. โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) สายด่วนมอเตอร์เวย์ โทร. 1586 กด 7 และตำรวจทางหลวง โทร. 1193