ทล.แจงกรณีถนนกาญจนาฯทรุดจากผลกระทบการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำ

0
38

กรมทางหลวง (ทล.) กระทรวงคมนาคม โดยแขวงทางหลวงธนบุรี รายงานสถานการณ์ที่เป็นข่าวเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ประจำวันที่ 5 มกราคม 2567 กรณีถนนกาญจนาฯ ก่อนออกพระราม 2 ถนนทรุดตัว ดังนี้

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 14.30 น. บนทางหลวงหมายเลข 3902 ตอน พระประแดง – บางแค ที่ กม.15+500  ทล. ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุถนนทรุดตัวหลังรับทราบเหตุเจ้าหน้าที่ได้ทำการลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พบว่าถนนบริเวณที่ได้รับแจ้งผิวจราจรมีรอยแตกและเกิดการทรุดตัว สาเหตุเกิดจากผิวจราจรได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำตามแนวถนนกาญจนาภิเษก จากถนนกัลปพฤกษ์ ถึง สถานีสูบจ่ายน้ำบางมด เนื่องจากชิ้นส่วนผนังก่อสร้างอุโมงค์แตกจำนวน 1 ชิ้นส่วน จากทั้งหมด 5 ชิ้นส่วน ทำให้น้ำและทรายไหลเข้าอุโมงค์ โดยโครงการก่อสร้างดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของการประปานครหลวง (กปน.)

ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจรในบริเวณที่ทรุดตัว และทำการเบี่ยงการจราจรไปใช้ทางหลวงหมายเลข 9  และ ทล. ได้รับการประสานจากผู้รับจ้างของ กปน. ว่าจะซ่อมผิวทางเพื่อคืนผิวจราจรโดยจะทำการปรับระดับด้วย Asphalt Bound Base ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้ในวันพรุ่งนี้ก่อนที่จะสามารถเปิดการจราจรได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ทล. ได้สั่งการให้วิศวกรและผู้เชี่ยวชาญของ ทล. ลงพื้นที่ตรวจสอบขั้นตอน วิธีการก่อสร้างของงานโครงการดังกล่าว ว่าเป็นไปตามแบบที่ กปน. ได้ขออนุญาตไว้หรือไม่ และจะได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ กปน. ดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบตามหลักวิศวกรรมเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ทาง

ทล.ขออภัยในความไม่สะดวก ทั้งนี้ หากประชาชนพบเหตุ หรือจุดเสี่ยงบนทางหลวง สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ทล. โทร.1586 (โทรฟรี 24 ชม.)