คุมเข้ม!ทช.ตั้งด่านตรวจชั่งนน.เคลื่อนที่บนถนนสาย กบ.1009 จ.กระบี่

0
23

กรมทางหลวงชนบท(ทช.)คุมเข้มรถบรรทุกน้ำหนักเกินตั้งด่านตรวจชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่บนถนนสาย กบ.1009 จ.กระบี่ เพิ่มระดับความปลอดภัยบนท้องถนน ป้องกันการชำรุดพื้นผิวถนนในระยะยาว ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ย้ำฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและอาจถูกริบรถบรรทุกที่ใช้ในการกระทำความผิด

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) โดยแขวงทางหลวงชนบทกระบี่ จัดตั้งด่านชั่งน้ำหนักแบบเคลื่อนที่บนถนนทางหลวงชนบทสาย กบ.1009 แยก ทล.4 – บ้านทับไทร อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ บริเวณ กม.ที่ 0+700 – 0+800 ซึ่งถนนสายดังกล่าวเป็นเส้นทางรถบรรทุกใช้ในการสัญจรค่อนข้างมาก ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบและควบคุมน้ำหนักของรถบรรทุกไม่ให้น้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งกรณีพบผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 มาตรา 61 วรรคหนึ่ง หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและอาจถูกริบรถบรรทุกที่ใช้ในการกระทำความผิดนั้นด้วย และเป็นไปตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานเชิงรุก ในการกวดขันและบังคับใช้กฎหมายในเรื่องรถบรรทุกน้ำหนักเกินอย่างจริงจังต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทางหลวงแผ่นดินและทางหลวงชนบท ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย และส่งผลต่อความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน

อย่างไรก็ตาม ทช.จะดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่จัดตั้งด่านตรวจชั่งน้ำหนักแบบเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องและจะเวียนการจัดตั้งด่านตรวจฯ ไปยังเส้นทางอื่น ๆ ให้ทั่วถึงต่อไป