กี่หมื่นลี้…?”เฮียตี้”ก็บ่ยัน!

0
191

หากจะบอกว่า“นิ่มซี่เส็ง”บนเส้นทางการท่องยุทธภพขนส่งเมืองไทยกว่าจะฝ่าฟันอุปสรรคก้าวสู่เจ้ายุทธจักรในร่างสิงห์ขนส่งภาคเหนือที่องอาจในวันนี้…ไม่ธรรมดา เพราะ…กี่หมื่นลี้ท่องยุทธภพรุ่นสู่รุ่นก็ผ่านมานักต่อนัก!

จากจุดเริ่มต้นรุ่นอากงบุกเบิกไว้จากร้านโชห่วยห้องแถวเล็กๆในตลาดวโรรสใจกลางเมืองเชียงใหม่ รับไม้ต่อสู่รุ่นเตี่ย“เฮียใหญ่”(อุทัต สุวิทย์ศักดานนท์ 1 ใน 3 พี่น้องตระกูลสุวิทย์ศักดานนท์ผู้ร่วมก่อตั้งนิ่มซี่เส็ง)สู่ธุรกิจค้าผลใม้ขยายธุรกิจรับจ้างขนส่งผลไม้ด้วยรถปิคอัพคันแรก

ยุคที่ 2 ถือเป็นห้วงเวลาที่ยากลำบากเพราะต้องฝ่าฟันความท้าทายครั้งใหญ่กับเหตุการณ์ไฟไหม้ตลาดวโรรสปีเมื่อปี 2511 ทำให้ครอบครัวแทบสิ้นเนื้อประดาตัว บ้านช่องรวมถึงสินค้าที่ใช้เงินซื้อหามาหมดเกลี้ยงไปกับเปลวเพลิง ทว่า“เฮียใหญ่”เสาหลักครอบครัวกลับไม่เคยคิดท้อฮึดขึ้นสู้ด้วยการ“ปั่นสามล้อ”คันเดียวที่เหลืออยู่ตระเวนรับจ้างขนส่งทุกอย่างไปทั่วเมืองจนกระทั่งพลิกฟื้นสู่การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วน“นิ่มซี่เส็ง”

และเข้าสู่ยุคปัจจุบันยุคที่รับไม้ต่อโดย“เฮียตี้-ชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์”(ลูกชายคนโตคุณอุทัต สุวิทย์ศักดานนท์)หนึ่งในเสาหลักผู้ขับเคลื่อนอาณาจักรนิ่มซี่เส็งรุ่นใหม่ เป็นพี่ใหญ่ดูแลธุรกิจขนส่งครบวงจรติดปีก“สิงห์เหนือ”สู่ธุรกิจใหม่ๆของบริษัทลูกอีกกว่าสิบบริษัท ไม่ว่าจะเป็นบริษัท นิ่มซี่เส็งลิสซิ่ง จำกัด ,บริษัท นิ่มซี่เส็งเอ็กซ์เพรส จำกัด ,บริษัท นิ่มซี่เส็รถยก จำกัด, บริษัท นิ่มซี่เส็งคลังสินค้า จำกัด, บริษัท นิ่มซี่เส็งพาเซล จำกัด, บริษัท นิ่มซี่เส็งห้องเย็น จำกัด และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อีกจำนวนมาก

จากรถปิคอัพคันแรกถึงวันนี้“นิ่มซี่เส็ง”กลายเป็นสิงห์ขนส่งรายใหญ่ในวงการ มีฟลีทรถบรรทุกและในเครือร่วมกว่า 400 คัน มีพนักงานขับรถ พนักงานขนส่งสินค้าและส่วนอื่นๆของบริษัทลูกหลายพันชีวิต เป็นบริษัทขนส่งขวัญใจคนไทยที่แท้จริง ไม่ว่าจะเป็นชิ้นเล็ก-ชิ้นใหญ่น้ำหนักเท่าไหร่…นิ่มซี่เส็งรับขนส่งให้หมด และถือเป็นบริษัทขนส่งของคนไทยที่แข็งแกร่งและองอาจท่ามกลางการแข่งขันสูงจากแรงกระเพื่อมยักษ์ใหญ่ขนส่งทุนหนาจากต่างชาติที่รุกคืบหวังกินรวบขนส่งไทย

ทว่า “นิ่มซี่เส็ง”ยังเป็นสิงห์ขนส่งที่ยืนตระหง่านอยู่ได้อย่างแข็งแกร่ง!

อาณาจักรนิ่มฯในยุค“เฮียตี้-ชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์”ภายใต้แรงขับเคลื่อนสไตล์ลูกทุ่ง ทว่า เฮี๊ยบในทุกรายละเอียด เฮียตี้บอกว่าแม้จะจบจากเมืองนอกมาแต่ไลฟ์สไตล์ของเขาโคตรเรียบง่ายลูกทุ่งๆและมีความสุขกับการทำงานทุกวัน ธุรกิจขนส่งอยู่ในสายเลือด ส่วนหนึ่งได้จากการเรียนรู้และปลูกฝังจากตำราสอนของเตี่ยตั้งแต่ยังวัยเด็ก ที่สอนลูกๆไม่ให้สบายเหมือนลูกคนมีเงินทั่วไป หากแต่ต้องรู้จักการเรียนรู้การทำงานตั้งแต่แบกขนสินค้ามาแต่เด็ก ทำให้เขารู้ดีเข้าใจดีทุกอย่างในขั้นตอนธุรกิจขนส่ง

ต้องจับตาต่อไป อาณาจักร“นิ่มซี่เส็ง”กับเส้นทางขับเคลื่อนธุรกิจขนส่งในยุคเฮียตี้ โดยเฉพาะการวางแผน“บิ๊กโปรเจ็กต์”เนรมิตที่ดินกว่า 120 ไร่บนถนนลำปาง-เชียงใหม่ในปัจจุบันเป็นตลาดค้าปลีก-ส่งผักผลไม้ใหญ่สุดในเมืองเชียงใหม่ แล้วย้ายฐานบัญชาการใหญ่นิ่มฯออกไปอยู่นอกเมืองจะไร้เทียมทานเพียงใด?

กว่า 5 ทศวรรษที่นิ่มฯได้โลดแล่นในยุทธภพขนส่งเมืองไทยที่กว่าจะมีวันนี้ ถือเป็นการเดินทางมาหลายหมื่นลี้ก็ก้าวข้ามมาได้ ทว่า จากวันนี้จะอีกกี่หมื่นลี้ในวันข้างหน้าภายใต้การนำจอมยุทธเฮียตี้ก็บ่ยั่น!เข้าทำนอง“ทะเลผ่านมาแล้ว ลำคลองย่อมไร้ความหมาย”

…เลื่อมใส!เลื่อมใส!เลื่อมใส!

:กระบี่ไร้(ห)นาม