“ดร.พีระกันต์” หนุนรัฐเร่งทุ่มลงทุน “ไฮสปีดเทรนฯ-รถไฟฟ้า-เมืองการบิน ตอ.-รถไฟรางคู่”

0
75

“ดร.พีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา” นักบริหาร และ ผชช.ระบบขนส่ง มีความเห็นรัฐเร่งโครงการลงทุนในมือ ทั้งไฮสปีดเทรนฯ-รถไฟฟ้า-เมืองการบิน ตอ. และรถไฟรางคู่เพื่อขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า

ดร.พีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ที่ปรึกษากรรมาธิการคมนาคม และนักบริหาร ผู้เชี่ยวชาญระบบขนส่งและโลจิสติกส์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. และผู้บริหาร บริษัท ไทยแอร์เอเซีย จำกัด เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงการคลังมีนโยบายให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจเร่งรัดโครงการลงทุนต่างๆ เพื่อทดแทนการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายของรัฐที่ล่าช้าในเวลานี้ว่า รัฐบาลควรเร่งจัดลำดับความสำคัญโครงการลงทุนด้านคมนาคมควบคู่ไปกับการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่เป็นโครงการสำคัญในเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก Eastern Economic Corridor (EEC) ที่รัฐบาลที่ผ่านมาได้อนุมัติการดำเนินโครงการไปหมดแล้ว เพื่อให้สามารถก่อสร้างโครงการได้อย่างต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์ ทั้งด้านการท่องเที่ยวและการพัฒนาพื้นที่ EEC ที่ยังล่าช้ากว่าแผนงานมาก โดยควรดำเนินการเร่งรัดโครงการดังกล่าวควบคู่ไปกับการขยายขีดความสามารถของทั้ง 3 สนามบิน เพื่อให้รองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น


ที่ผ่านมา แม้ทุกรัฐบาลจะพยายามเร่งรัดการดำเนินโครงการเหล่านี้ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และเมืองการบินตะวันออก ซึ่งที่ผ่านมาทางกรรมาธิการคมนาคม และอนุกรรมาธิการคมนาคม ต่างให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการเหล่านี้ของรัฐบาล รวมทั้งเสนอข้อคิดเห็นที่ยังประโยชน์มาโดยตลอด แต่กระนั้นจนถึงวันนี้โครงการก็ยังมีความล่าช้า ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

“หากโครงการยังคงเป็นไปด้วยความล่าช้า อาจส่งผลกระทบต่อการเชื่อมต่อการขนส่งผู้โดยสารระหว่างสนามบิน ดอนเมืองสุวรรณภูมิ ในปัจจุบัน รวมทั้งส่งผลต่อการลงทุนในเขต EEC ในภาพรวม แต่หากสามารถผลักดันโครงการให้เดินหน้าแล้วเสร็จตามเป้าหมาย จะทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย และเพิ่มศักยภาพรองรับผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ได้มากขึ้น ก่อให้เกิดการสร้าง connectivity ต่างๆ ต่อเชื่อมระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทุกเส้นทางที่แล้วเสร็จ เช่น MRT และ BTS และระบบรถเมล์ประจำทาง กับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ เพื่อลดปัญหาการจราจรที่แออัดบริเวณสนามบินเข้าสู่เมืองกรุงเทพมหานครได้  สามารถสร้างศักยภาพของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ผู้โดยสาร และเพิ่มศักยภาพท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่ง เพื่อรองรับการเติบโตของผู้โดยสาร ทั้งระหว่างประเทศและในประเทศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ”