ฝูงบินใหม่!อเมริกันแอร์ไลน์สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ321นีโอ เพิ่ม 85 ลำ

0
20

อเมริกันแอร์ไลน์ (American Airlines) ลงนามในคำสั่งซื้อเครื่องบิน เอ321นีโอ (A321neo) เพิ่มเติมจำนวน 85 ลำ ทำให้ยอดสั่งซื้อเครื่องบินประเภทดังกล่าวของทางสายการบินรวมเป็น 219 ลำ

โรเบิร์ต ไอซอม (Robert Isom) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอเมริกันแอร์ไลน์ กล่าวว่า “ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เราได้ลงทุนเป็นอย่างมากเพื่อปรับปรุงฝูงบินของเราให้ทันสมัยและลดความซับซ้อนลง ซึ่งฝูงบินของเราขณะนี้ขนาดใหญ่ที่สุดและมีอายุการใช้งานน้อยที่สุดในบรรดาผู้ให้บริการเครือข่ายการบินในสหรัฐฯ” นายโรเบิร์ต กล่าวเสริมว่า “คำสั่งซื้อเหล่านี้จะเป็นเหมือนการเติมเชื้อเพลิงให้ฝูงบินของเราขับเคลื่อนต่อไป ด้วยเครื่องบินรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เราสามารถส่งมอบบริการเครือข่ายการบินที่ดีที่สุด และสร้างสถิติใหม่ด้านความไว้วางใจสำหรับลูกค้าของเราต่อไป”

เบอนัวต์ เดอ แซงเต็กซูเปรี (Benoît de Saint-Exupéry) รองประธานฝ่ายขายเครื่องบินพาณิชย์ของแอร์บัส กล่าวว่า “การลงทุนอย่างต่อเนื่องในเครื่องบิน A321neo ถือเป็นการพิสูจน์ถึงการยอมรับในคุณสมบัติของเครื่องบินแบบทางเดินเดี่ยวที่ทั้งตอบโจทย์อเนกประสงค์และมีความสามารถมากที่สุดในโลก” เสริมอีกว่า “นับเป็นเวลาเกือบ 20 ปี แล้วที่อเมริกันแอร์ไลน์ใช้เครื่องบินตระกูล A320 ซึ่งบางลำได้ผลิตขึ้นในสหรัฐอเมริกา ที่เมืองโมบิล รัฐแอละแบมา เพื่อสร้างเครือข่ายการบินภายในประเทศและการบินระหว่างประเทศระยะสั้นให้เติบโต และมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมแก่ผู้โดยสารและลูกเรือ”

อเมริกันแอร์ไลน์ได้รับมอบเครื่องบิน A321neo ลำแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดย ณ วันที่ 31 มกราคม 2567 มีการส่งมอบเครื่องบินรุ่นนี้ไปแล้วรวม 70 ลำ ปัจจุบันสายการบินเป็นผู้ปฏิบัติการเครื่องบินตระกูล เอ 320 (A320) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นผู้ให้บริการเครื่องบิน A321 ที่ใหญ่ที่สุดในโลกของรุ่นซีโอ (CEO) และนีโอ (NEO) รวมทั้งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุด สำหรับเครื่องบิน A321neo ในทวีปอเมริกาเหนือ

เครื่องบิน A321neo เป็นสมาชิกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตระกูล A320neo ของแอร์บัส ซึ่งมีพิสัยบินและประสิทธิภาพที่เหนือชั้น ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีของเครื่องยนต์รุ่นใหม่และชาร์คเล็ท (Sharklet) ส่งผลให้เครื่องบิน A321neo ลดเสียงรบกวนได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเครื่องบินทางเดินเดี่ยวรุ่นก่อนหน้า ขณะเดียวกันก็เพิ่มความสะดวกสบายสูงสุดให้กับผู้โดยสารด้วยห้องโดยสารที่กว้างที่สุดในบรรดาเครื่องบินทางเดินเดี่ยวที่บินให้บริการในขณะนี้ ทำให้ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อ A321neo มากกว่า 6,100 ลำ จากลูกค้ามากกว่า 90 รายทั่วโลก