ทช.ตรวจควันดำเครื่องจักรกล-ยานพาหนะพื้นที่ จ.ชัยภูมิ พบอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน

0
7

กรมทางหลวงชนบท(ทช.)เข้มงวดมาตรการบรรเทามลพิษทางอากาศ แก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือเข้าตรวจวัดค่าควันไอเสีย (ควันดำ) เครื่องจักรกลและยานพาหนะในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ พบว่ายานพาหนะและเครื่องจักรกล 20 คัน อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์และพร้อมใช้งาน

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) โดยสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 5 (นครราชสีมา) แขวงทางหลวงชนบทชัยภูมิ ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งจังหวัดชัยภูมิ ในการเข้าตรวจเช็คค่าควันดำจากท่อไอเสียของเครื่องจักรและยานพาหนะของหน่วยงาน เพื่อตรวจหาค่าไอเสีย ฝุ่นละออง หรือ PM2.5 ที่เกินกว่ามาตรฐานกำหนด ณ แขวงทางหลวงชนบทชัยภูมิ ทั้งนี้ ผลการตรวจพบว่า ยานพาหนะและเครื่องจักรกล 20 คัน อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ พร้อมใช้งาน โดย ทช. ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยลดมลภาวะและรับมือปัญหาฝุ่นละออง  หากพบเครื่องจักรหรือยานพาหนะใดที่มีค่าควันไอเสียเกินกว่าค่าที่กำหนด จะหยุดใช้งานทันทีและปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรการของ ทช. จึงจะสามารถนำกลับมาใช้งานได้ตามปกติ พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลการดำเนินงานของหน่วยงานในแต่ละพื้นที่ เพื่อใช้เป็นข้อสรุปสำหรับการปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินงานต่อไป

ทั้งนี้ ทช. ได้มอบหมายให้หน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาคดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพตามมาตรการป้องกันและลดมลพิษทางอากาศ พร้อมทั้งเน้นย้ำให้หน่วยงานในสังกัด ช่วยกันดูแลรักษาเครื่องจักร ยานพาหนะ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตของประชาชนในระยะยาว