มหกรรมเจ๊งบันลือโลก!

ก็เป็นอันต้องกลับมานับ 1 กันใหม่กับเรื่องที่นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) งัดม.44 ออกคำสั่งคสช.ที่ 14/2560 จัดระเบียบวินัยจราจรสุดเข้มข้นบังคับผู้โดยสารรถยนต์และรถโดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง

0
257
ก็เป็นอันต้องกลับมานับ 1 กันใหม่กับเรื่องที่นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) งัดม.44 ออกคำสั่งคสช.ที่ 14/2560 จัดระเบียบวินัยจราจรสุดเข้มข้นบังคับผู้โดยสารรถยนต์และรถโดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ทั้งยังห้ามโดยสารในแค็บและบนกระบะหลังรถปิกอัพทุกชนิดที่ดีเดย์บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายนก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์
 แต่หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจดีเดย์บังคับใช้มาตรการดังกล่าวไปได้เพียงวันเดียวก็ต้องถอยกรูด เมื่อถนนทุกสายดาหน้าถล่มมาตรการของรัฐในครั้งนี้ที่ไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้คน จนท้ายที่สุดนายกฯได้สั่งให้เลื่อนใช้มาตรการดังกล่าวออกไปไม่มีกำหนด
กับเรื่องที่จั่วไว้เรื่องของรถไฟฟ้า “แอร์พอร์ตลิงค์” โครงการรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีในเมืองที่นับแต่เปิดให้บริการเมื่อปี 2552 มาจะร่วม 10 ปีนั้นยังคง“เจ๊งไม่เป็นท่า”จนวันนี้ก็ยังคงสามวันดี สี่วันกลายเป็นมหกรรมเจ๊งระดับชาติที่การรถไฟยังคงแก้ไม่ตก แม้กระทรวงคมนาคมจะประกาศยกเครื่องกันอย่างไรก็ยังไร้ทางออก
เห็นบทเรียนจากโครงการแอร์พอร์ตลิงค์ข้างต้นแล้ว “เนตรทิพย์”อยากฝากเตือนรัฐบาลและคนรถไฟเอาไว้ตรงนี้ อีกโครงการที่จ่อจะเจริญรอยตามก็คือ รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ – รังสิตของการรถไฟฯ ระยะทาง 26 กม.วงเงินก่อสร้างกว่า 88,500 ล้านบาทที่การรถไฟวาดฝันเอาไว้สายหรูจะเป็นโครงการพลิกโฉมหน้าของการรถไฟไปสู่ยุค 4.0 โดยประเมินว่าหลังเปิดให้บริการในปี 2563 จะมีผู้โดยสารใช้บริการทะลักล้นถึง 240,000 คน     
แต่หากย้อนดูเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีต่างๆทั้งแอร์พอร์ตลิงค์ และรถไฟฟ้สายสีม่วงจะเห็นเค้าลางของอนาคตรถไฟฟ้าสายสีแดงนี้ได้ดี เพราะในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-บางใหญ่ วงเงินลงทุน 68,000 ล้านบาทที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ว่าจ้างบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพหรือ BEM ในเครือ ช.การช่าง ให้เป็นผู้รับสัมปทานบริหารและซ่อมบำรุง 30 ปีวงเงินกว่า 82,625 ล้านบาทนั้น เห็นได้ชัดว่าสถานการณ์แทบไม่ต่างกัน
 ปริมาณผู้โดยสารที่รฟม.คาดการณ์เอาไว้สวยหรูจะสูงถึงวันละกว่า 220,000 คนเมื่อเปิดให้บริการในปี 2559 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 240,000 คนในปี 2562 เอาเข้าจริงวันนี้ที่ผ่านมากว่า 8 เดือนแล้วยังทำได้แค่ 20,000 คน ไม่ถึง 10% จากที่คาดการณ์ไว้ด้วยซ้ำทำเอารฟม.หืดจับชักหน้าไม่ถึงหลัง รายได้จากค่าโดยสารที่จัดเก็บได้วันละไม่ถึง 6 แสนบาทแต่มีต้นทุนค่าจ้างบริหารและซ่อมบำรุงวันละกว่า 3.5 ล้าน วันนี้ต้องขาดทุนไปสักกี่มากน้อยแล้วเดี๋ยวคงได้รูกัน
เมื่อพิจารณาลึกลงไปถึงตัวโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงที่การรถไฟฯและสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ออกแบบเอาไว้สุดหรูหราอลังการ เฉพาะตัวสถานีก็ใหญ่โตมโหฬารรองรับผู้โดยสารได้นับแสนคนในเวลาเดียวกันนั้น แต่เมื่อพิจารณาไปถึงการกำหนดที่ตั้งสถานีและการเชื่อมต่อกับโครงข่ายอื่นๆ แล้วก็ต้องส่ายหน้า
เพราะสนข.ไม่ได้ออกแบบและพิจารณาไปถึงสิ่งเหล่านี้แม้แต่น้อยผู้โดยสารรถไฟฟ้าทั้งแอร์พอร์ตลิงค์ รถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าสายสีแดงล้วนถูก “ลอยแพ”ไปไหนต่อไม่ได้ทั้งสิ้นด้วยตัวสถานีที่ถูกออกแบบไว้แทบจะเป็นสถานีกลางทางที่ไร้ชุมชนเชื่อมต่อ ไร้ผู้คนใช้บริการและหนีไม่พ้นจะต้องต่อรถแท็กซี่ หรือจักยานยนต์รับจ้างอีกทอด  
เป็นมหกรรม “เจ๊งระดับชาติ” ที่กระทรวงคมนาคมและรัฐบาลควรต้องเตรียมมาตรการรับมือกันเอาไว้ !!!
                                                                                                               
: เนตรทิพย์