ถนนรถใหญ่หมายเลข 55,60

0
295

เลาะระเบียงขนส่ง 152

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 13 ฉบับที่ 152 ฉบับประจำเดือนมิถุนายน 2560 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่สื่อกลางรายงานและลัดเลาะเจาะลึกความเคลื่อนไหวพลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยแลนด์แดนเมืองยิ้มอีกแล้วครับท่าน

***เผลอแป๊ปเดียววันเวลาก็ไหลเข้าสู่ครึ่งปีแล้ว ช่างรวดเร็วปานสายฟ้าฟาดจริงๆ ในแวดวงขนส่งโดยเฉพาะตลาดรถใหญ่ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา หลายค่ายรถบรรทุกทั้งสายพันธุ์ญี่ปุ่น จีน ยุโรป ที่เคยกบดานมานานก็ได้เวลาออกโรงขยับแข้งขยับขาบ้างแล้ว ประเดิมที่พี่ใหญ่ “อีซูซุ” มหาอำนาจรถใหญ่ในไทยโดยมร.โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ที่หลังซุ่มเงียบมานานท้ายที่สุดก็ทนแรงแห่งกาลเวลาไม่ไหว ได้สร้างปรากฏการณ์หน้าใหม่ไฟกะพริบอีกครั้งในวาระฉลองครบรอบ 6 ทศวรรษของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ด้วยการเปิดตัวสุดยอดรถบรรทุกอีซูซุ ใหม่! เจ้าแห่งรถบรรทุก “Isuzu King of Trucks” (NEW! ISUZU KING OF TRUCKS) 6 รุ่นรวด “ตะวันเพลิง” ก็เคยคิดขำๆในใจดังๆว่าคงคิดว่าขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าทุกปี คงไม่ต้องอะไรมากหรอกมั้ง ไม่ต้องแคร์สื่อ ไม่ต้องแคร์อะไรเบอร์นั้น แต่สุดท้ายพี่ใหญ่ก็พี่ใหญ่นะแจ๊ะสิบอกให่ รู้ซะมั้งใครใหญ่ใครทรงอิทธิพลในสมรภูมืรถไทยเมืองไทย หุหุ!!

***จากนั้นอีกไม่กี่อึดใจพี่ค่ายอีกค่ายจากแดนปลาดิบเช่นเดียวกันอย่าง “ฮีโน่” ก็ได้ฤกษ์จัดงานครบรอบการดำเนินธุรกิจในไทยครบ 55 ปี โดยมร.ชิน นาคามูร่า กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จํากัด หัวเรือใหญ่ที่มีอายุ 56 กะรัต และเป็นอะไรทีประจวบเหมาะมากที่มร.ชินได้ซึมซับประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของฮีโน่ในไทยมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะคุณพ่อของเขาได้มาประจำอยู่ที่ไทยในช่วงแรกๆ ในฐานะเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่คนที่ 3

***โดยฮีโน่ประเทศไทยแต่เดิมชื่อบริษัท บริษัท รัตนยนต์ชัย จำกัด โดยเริ่มแรก Hino ขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่น Contessa และรถบรรทุก Hino TE120 อย่างไรก็ตาม Hino ต้องเผชิญกับปัญหาเมื่อรถสองรุ่นแรกที่ออกมาไม่สามารถขายได้ แต่หลังจากปี 2511 Hino ได้ร่วมมือกับโตโยต้าทำให้ Hino ได้ดีดตัวเองออกจากตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแต่งหน้าแต่งตาเป็นบริษัทรถบรรทุกและรถบัสเพื่อการพาณิชย์ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมขนส่งไทยมาถึงทุกวันนี้

***และเส้นทางการเดินทางสู่ปีที่ 55 ของ Hino ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะราบรื่น ผ่านมรสุมใหญ่จนเกือบจะปิดตัวหลายครั้ง อย่างเมื่อตอนฟองสบู่แตก โดยก่อนหน้านี้ Hino ขายรถได้ 14,000 คันต่อปี แต่ปีถัดมาเกิดวิกฤติเศรษฐกิจทั่วเอเชียทำให้ขายรถได้เพียง 700 คันเท่านั้น ไม่สามารถเก็บเงินจากตัวแทนจัดจำหน่าย  แต่ในที่สุดก็สามารถก้าวผ่านปีที่ยากลำบากไปได้ จนกระทั่งผงาดเป็นพี่ใหญ่ในวงการรถบรรทุกคู่คี่สูสีกับอีซูซุมาจนถึงทุกวันนี้ “ตะวันเพลิง” ต้องขอแสดงความยินดีกับทั้งอีซูซุและฮีโน่มา ณ โอกาสนี้ด้วยขอรับ

***และในนโอกาสทองฝังเพชนี้นี้ฮีโน่ได้แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่รุ่น 55ปี Limited Edition 2 รุ่นได้แก่ HINO 500 VICTOR – FM1AK1B (Truck Tractor)  ; หัวลาก 344 แรงม้า , HINO 500 VICTOR – FM2PK1B (Truck Tractor ) ; หัวลาก 380 แรงม้า ซึ่งมีเอกลักษณ์พิเศษโดยมีเพียง 500 คันเท่านั้นสามารถสอบถามรายละเอียด ได้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกฮีโน่ทั่วประเทศ

***ห้วงเวลานี้จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยสำหรับงานมหกรรมรถบรรทุกนานาชาติประเทศไทย หรือ TTS 2017 ครั้งที่ 2 ที่จัดโดยนิชิโอะฯและพาราบ๊อกซ์ ฯ ถือเป็นงานแสดงรถบรรทุกระดับนานาชาติ ที่เป็นการยกระดับการขนส่งและโลจิสติกส์อาเซียนด้วยแท้จริง  ซึ่งมีคิวระเบิดความอลังการงานสร้าง 8-10 มี.ย.ศกนี้ ณ ฮอลล์ 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

*** วันก่อนตั้งโต๊ะแถลงข่าวความพร้อมการจัดงาน  “ตะวันเพลิง”ก็ได้รับเกียรติเชิญไปร่วมงานด้วย โดยมีท่านประธานคณะกรรมการจัดงาน มร.คะซึโนริ  ชิบะโมโต้ เผยเป็นภาษาญี่ปุ่นให้กับ “ตะวันเพลิง”(ดูเหมือนจะฟังออกนะ แต่ช้าก่อนมีล่ามกิตติมศักดิ์ช่วยแปล) TTS 2017 จัดขึ้นเพื่อจุดมุ่งหมายสำคัญคือการพัฒนาประสิทธิภาพด้านการขนส่งและกระตุ้นอุตสาหกรรมการขนส่งทางรถบรรทุกของภูมิภาคอาเซียน การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในการจับคู่ทางธุรกิจ เป็นศูนย์กลางจับคู่ธุรกิจด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ครบวงจร กิจกรรมการสัมมนาต่างๆ ที่น่าสนใจอีกบานตะไท

*** ด้านมร.ยูคิโอะ โอคุดะ เลขาฯคณะกรรมการจัดงานฯ เปิดเผยว่างานนี้ไม่มีดีเฉพาะการแสดงรถบรรทุกของค่ายรถต่างๆแต่ยังมีไฮไลท์อื่นๆให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้ยลโยม ไม่ว่าจะเป็นแมททีเรี่ยลด้านระบบบริหารจัดการต่างๆด้านการขนส่งตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และกิจกรรมต่างๆ ภายในงานอีกมากมาย ซึ่งล้วนแต่มุ่งเน้นความเป็นนานาชาติที่มากขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านมา เรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงใช้จุดแข็งของความเป็นญี่ปุ่น สร้างสรรค์งานเทรดด้านรถบรรทุกที่มีคุณภาพ เป็น “Only one in Thailand” และมีส่วนช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งรถบรรทุกให้เติบโตและดียิ่งขึ้น ถึงตอนนี้ก่อนถึงวันจัดงานจริง เรามีความพร้อมแล้วกว่า 90 % และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานนี้มากกว่า 1 หมื่นคนตลอด 3 วันของการจัดงาน “ตะวันเพลิง” ได้ยินนี่เผลอหล่นวาทกรรมเป็นภาษาญี่ปุ่นสำเนียงเยอรมันตะวันออกเฉียงเหนือว่า “ป๊าดดดโถ่ว คือคักแท้น๊อ”

***ฟากฝั่งเฮียยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางรถบรรทุกแห่งอาเซียน หรือ ATF  เป็นอีกหนึ่งคีย์แมนสำคัญในฐานะผู้ร่วมจัดงานครั้งนี้ กล่าวเสริมด้วยน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์สไตล์ลูกทุ่งๆ(เสียงดังแต่จริงใจไม่ไก่ก่า..ไม่เหมือนทั่นประธานฯของสหพันธ์ฯในบางประเทศแถบๆตะวันออกเฉียงใต้…ใครน่า ติ๊กต๊อกๆๆ)   ATF ซึ่งเป็นผลผลิตจากจัดงาน TTS 2015 ซึ่งเป็นการจัดงานครั้ง ตอนนี้มีความชัดเจนและความเป็นสากลมากขึ้นจนในปัจจุบันเป็นองค์กรด้านเอกชนที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนด้านขนส่งและโลจิสติกส์ในภูมิภาคอาเซียนไม่ว่าจะเป็นสำนักเลขาธิการอาเซียน, International Road Transport Union หรือ UN-CEFACT, GMS Business Council เป็นต้น

***เพื่อเป็นการสานต่อการทำงาน ATF จัดให้มีการประชุมสามัญประจำปีขึ้นภายในงานนี้ โดยจะมีกลุ่มผู้นำของสมาชิกมาร่วมประชุมกว่า 200 คน และหัวใจสำคัญในวันนั้น คือ การลงนามเข้าร่วมเป็นสมาชิก ATF ของสมาคมจากประเทศฟิลิปปินส์ถึง 2 แห่งด้วยกัน อันได้แก่   1.Confederation of Trucker Association ok the Philiphines. Inc (CTAP) 2.Port Users Confederation, Inc (PUC)ซึ่งการลงนามในครั้งนี้ จะทำให้ ATF มีสมาชิกครบจาก 10 ประเทศอาเซียน แหม…ได้ยินเฮียยูแกร่ายมนต์เป็นภาษาไทยคำภาษาอังกฤษคำ บวกด้วยสำเนียงค่อนข้างเป๊ะซะด้วย สมแล้วที่ได้โกอินเตอร์กับตำแหน่งประมุข 10 อาเซียน แม่นบ่ครับเฮียยู

***ขณะที่พ่อเลี้ยงเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์ จากฟากฝั่งค่ายตันจงฯ ข่าวล่ามาเร็วแว่วว่าจะมีงานใหญ่ให้ล่าลุย พ่อเลี้ยงเอก็เลยหลบ..เย้ยพาครอบครัวไปท่องเที่ยวพลางชาร์จแบตเตอรี่ครั้งใหญ่ให้ชุ่มปอด ณ ประเทศแถบๆยุโรป ทั้งสก๊อตแลนด์ถิ่นกำเนิด Scott Whisky และเมืองผู้ดีอังกฤษถิ่นกำเนิดโลกฟุตบอล ทริปนี้ทั่นพี่แกเลยจัดหนักจัดเต็ม แว่วมาว่าได้มีโอกาสไปบุกถิ่นผีแดง ณ Old Trafford พร้อมทะลุทะลวงบุกถึงห้องนักเตะManchester United ยืนชิดติดขอบสนาม แล้วข้ามไปเยือนถิ่นทีมโปรดอย่างหงส์แดง Liverpool ณ  Anfield พี่แกเลยหล่นวาทกรรมว่า “สุดยอดแล้วครับพี่น้อง”  พร้อมกับทิ้งท้ายว่ากลับประเทศไทยมีงานใหญ่ให้ลุย และนิมนต์ “ตะวันเพลิง”แอนด์เดอะแก๊งไปฉันชาเขียวกันชุ่มตับๆๆๆกันให้ม่วนอกม่วนใจ๋  ว่าแล้ว “ตะวันเพลิง”ก็รีบรับกิจนิมนต์ไว้ล่วงหน้าทันใด

*** ถึงบรรทัดนี้คงต้องกล่าวคำว่า “เจริญพร” เย้ย..สวัสดีครับ เจอกันฉบับหน้าครับพี่น้อง!