“ดำรงศิลป์ โคโคนัท” นำของไร้ประโยชน์มาสร้างมูลค่า ส่ง “กระถางใยมะพร้าว” ชิมลางตลาดรักษ์โลก

0
1576

หากพูดถึงเรื่องของการอนุรักษ์ธรรมชาติ ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าผู้คนเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเลือกใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ที่ถือว่าเป็นเทรนด์ของโลกที่กำลังได้รับความนิยม สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนไปแปลงไปอย่างน่ากลัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภัยพิบัติ ภัยธรรมต่างๆ รวมไปถึงการที่ชั้นบรรยากาศของโลกถูกทำลายโดยฝีมือของมนุษย์ที่มาคำนึงถึงความสำคัญของธรรมชาติ

จากเหตุผลทั้งหลายที่กล่าวไปข้างต้นนั้น ทำให้ “ดำรงศิลป์ โคโคนัท” เล็งเห็นถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อม และการนำของไร้ประโยชน์มาสร้างให้มีราคาเพิ่มขึ้น โดยยึดหลักว่าต้องเป็นสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสามารถย่อยสลายโดยไม่สร้างมลพิษให้กับโลกใบนี้

คุณดำรง ภูอัครนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดำรงศิลป์ โคโคนัท จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกระถางใยมะพร้าวรายแรกของประเทศไทย เล่าถึงความเป็นมาของผลิตภัณฑ์กระถางใยมะพร้าวให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นของผลิตภัณฑ์ตัวนี้ เกิดขึ้นมาจากการที่ได้เห็นเปลือกมะพร้าวถูกกองทิ้งไว้อย่างไม่มีคุณค่า เพราะโดยส่วนใหญ่สิ่งที่นำไปใช้ประโยชน์ก็มีเพียงแค่ลูกมะพร้าวเท่านั้น ซึ่งส่วนที่เหลือชาวบ้านก็จะทำการเผาไฟ ซึ่งทำให้เกิดควันมลพิษที่ส่งผลทำลายชั้นบรรยากาศโลกในที่สุด

“ดังนั้นเราจึงเอามาคิดกันว่าจะสามารถทำอะไรกับเปลือกมะพร้าวที่ไร้ค่าตรงนี้ได้ ผนวกกับเรามีบริษัทที่ทำเบาะรถโดยสารอยู่แล้ว จึงมองว่าเครื่องมือเครื่องไม้ของเรามีพร้อม หากจะนำมาสร้างผลิตภัณฑ์ที่ใช้เปลือกมะพร้าวเป็นองค์ระกอบหลัก จะทำออกมาเป็นผลิตภัณฑ์อะไรดี ซึ่งเราก็มองว่าหากจะทำออกมาเป็นกระถางใส่ต้นไม้ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี จึงลองทำกระถางออกมา โดยการนำเอาเปลือกมะพร้าวที่เป็นวัตถุดิบที่ไร้ประโยชน์มาผ่านกระบวนการทำให้เป็นใยมะพร้าวแล้วนำไปผสมกับกาวลาเท็กซ์ แล้วนำไปขึ้นรูปจนออกมาเป็นกระถางใยมะพร้าวในที่สุด เมื่อพูดถึงข้อดีของกระถางใยมะพร้าว ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ถือว่าเป็นสินค้ารักษ์โลก เพราะเมื่อเรานำเมล็ดพันธ์พืชใส่ลงไปในกระถาง เมื่อต้นไม้เติบโตขึ้น กระถางของเราสามารถที่จะนำใส่ลงไปในดินได้เลย ซึ่งตัวกระถางจะค่อยๆ ย่อยสลายด้วยตัวของมันเองตามธรรมชาติ ดังนั้นหากเราเปรียบเทียบกับกระถางพลาสติก คุณไม่สามารถที่จะนำกระถางพลาสติกใส่ลงไปพร้อมๆ กับต้นไม้ได้เลย เพราะมันไม่สามารถย่อยสลายได้ซึ่งสุดท้ายแล้วมันก็กลายเป็นขยะสร้างมลพิษให้กับโลกของเรานั้นเอง”

นำของไร้ค่าไร้ประโยชน์ มาเพิ่มมูลค่าเพื่อสร้างรายได้

กรรมการผู้จัดการ ดำรงศิลป์ โคโคนัท อธิบายถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบหลัก อย่าง เปลือกมะพร้าวว่า โดยส่วนใหญ่จะมีแหล่งที่มาจากพื้นที่ ที่มีการปลูกมะพร้าวกันเยอะ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่กุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมไปถึงจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องของการปลูกมะพร้าวเป็นหลัก

“ตัววัตถุดิบที่เราใช้ในการผลิตเป็นกระถางใยมะพร้าวนั้น ปัจจุบันมีการสั่งซื้ออยู่ที่ประมาณ 2-3 ตันต่อเดือน โดยสามารถผลิตและจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 100,000 กระถางต่อเดือน ซึ่งเป็นที่น่าพึงพอใจ เพราะเราเพิ่งจะเริ่มเข้ามาทำตลาดในส่วนนี้ได้ไม่นานเพียงแค่ระยะเวลา 5-6 เดือนเท่านั้น โดยในสัดส่วน 100,000 กระถางนั้น แบ่งออกเป็น การขายกระถางใยมะพร้าวอย่างเดียว และการขายเป็นชุดปลูก ที่มีตัวกระถาง ดินปลูก และเมล็ดพันธุ์รวมอยู่ด้วย ซึ่งจากสัดส่วนดังกล่าวมันสะท้อนให้เห็นว่าผู้คนเริ่มให้การยอมรับ และเห็นว่าสินค้าของเราสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ ที่สำคัญยังช่วยลดปริมาณขยะให้ลดน้อยลงตามไปด้วย   

ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าประชากรในประเทศของเรา ยังคงยึดติดอยู่กับรูปแบบเก่าๆ จึงไม่ค่อยมองในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกสักเท่าไหร่ คนส่วนใหญ่มองว่าอะไรที่มันจะทำให้ประหยัดต้นทุน ไม่ว่าจะเป็นกระถางพลาสติก ก็จะเลือกใช้อันนั้น ซึ่งจริงๆ แล้วราคาก็ไม่ได้แตกต่างจากกระถางใยมะพร้าวมากนัก และที่สำคัญมันสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่มันไม่สามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมสักเท่าไหร่หากเทียบกับกระถางที่ผลิตมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ เพราะฉะนั้นตรงนี้จึงเป็นเรื่องเร่วด่วนและจำเป็นที่เราจะต้องมีการเข้าไปให้ความรู้กับลูกค้า ให้เขารู้ว่าสิ่งที่เขาจะได้จากการใช้กระถางใยมะพร้าวคืออะไร และมันจะส่งผลดีกับประเทศและส่วนร่วมอย่างไรบ้าง”

เน้นให้ความรู้ สร้างความเข้าใจสินค้ารักษ์โลก

ทั้งนี้นอกจากที่เราจะจำหน่ายภายในประเทศแล้ว เรายังเน้นที่จะส่งออกไปขายยังต่างประเทศอีกด้วย เพราะในบางกลุ่มประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศทางยุโรป อเมริกา หรือ ออสเตรเลีย รัฐบาลเขาพยายามผลักดัน กำหนดเป็นกฎหมายห้ามใช้สินค้าที่มีสารเคมีหรือผลิตจากสารเคมี ที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเมื่อหันกลับมามองประเทศไทย ก็คาดว่าอีก 5 ปีต่อจากนี้ไป สินค้ารักษ์โลกจะได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้น และจะมีการใช้งานเพิ่มขึ้นตามไปด้วยในที่สุด สำหรับสินค้ากระถางใยมะพร้าว เรามีกระถางอยู่ด้วยกันทั้งหมด 7 ไซส์ ตั้งแต่ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ โดยมีทั้งแบบกลมและแบบเหลี่ยม นอกจากนั้นก็ยังมีชุดปลูก ก็จะมี 3 ไซส์ ตั้งแต่เล็ก กลาง และใหญ่ และ 4 เมล็ดพันธุ์ ได้แก่ ผักบุ้ง ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นอ่อนหัวไชเท้า และต้นอ่อนข้าวสาลี ซึ่งเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวสามารถปลูกขึ้นได้ภายใน 7 วันกับชุดปลูกที่เราให้ไป

คุณดำรง กล่าวทิ้งท้ายถึงกระถางใยมะพร้าวว่า “แม้ในปัจจุบันสินค้ารักษ์โลก จะยังไม่ค่อยได้รับการตอบรับที่ดีสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็มองว่าต่อไปในอนาคต หากผู้คนเริ่มมีความรู้ความเข้าใจในสินค้าดังกล่าว ก็จะทำให้สินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมมีแนวโน้มที่จะมียอดการใช้งาน รวมไปถึงยอดการสั่งซื้อและยอดการผลิตเพิ่มตามไปด้วย ซึ่งยอมจะส่งผลดีต่อผู้ใช้งานมากขึ้น เพราะในเมื่อมีผู้ผลิตและสินค้าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะมีผู้ผลิตหลายรายเข้ามาทำตลาด ก็จะส่งผลให้ผู้บริโภคมีโอกาสได้เลือกสินค้าที่หลากหลายขึ้น รวมไปถึงก็จะได้สินค้าที่มีราคาถูกลงตามไปด้วย แต่ที่สำคัญก็คือ จะได้ช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงลดประมาณขยะมลพิษที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย”