ยิ่งสูง…ยิ่งหนาว!

0
190

เลาะระเบียงขนส่ง 156

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 14 ฉบับที่ 156 ฉบับประจำเดือนตุลาคม 2560 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการข่าวคอลัมน์“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่รายงานข่าวเด่น-ดัง-ร้อนในในแวดวงขนส่ง พลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยอีกแล้วครับกระผม

***13 ต.ค.2559 คนไทยทั้งโลกต้องสูญเสียครั้งใหญ่หลวงเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เสด็จสวรรคต  พสกนิกรไทยทั้งแผ่นดินต่างร่ำไห้กันระงมจนน้ำตาแทบท่วมแผ่นดินสยาม ทั่วทั้งแผ่นดิน เชื่อเหลือเกินว่าจากวันนั้นเป็นต้นมาไม่มีวันใดเลยที่คนไทยทั้งประเทศจะไม่คิดถึง “พ่อหลวง”ที่อยู่บนสรวงสวรรค์

*** 26 ต.ค.2560 เป็นอีกหนึ่งวันประวัติศาสตร์ที่พสกนิกรไทยต้องร่ำไห้ระงมทั้งแผ่นดินอีกครั้ง เพราะเป็นวันประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 วันที่คนไทยทั้งโลกจะน้อมส่งเสด็จ “พ่อของแผ่นดิน”สู่สวรรคาลัยเป็นครั้งสุดท้าย และพร้อมใจน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

***วกเข้ามาในแวดวงขนส่งหลังปีไก่ 2560 ผ่านพ้นไปแล้ว 9 เดือน เหลืออีกเพียง 1 ไตรมาสเท่านั้นปีไก่ก็ตีปีกโบกมือบ๊ายบายพวกเราไป ทุกองคาพยพด้านเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายถือเป็น 3 เดือนแห่งการปั๊มยอดขายก็ว่าได้ กิจกรรมการตลาด ลด แลก แจก แถม ก็จะผุดออกเป็นดอกเห็ดหวังสร้างแรงจูงใจดูดเม็ดเงินออกจากกระเป๋าผู้บริโภคให้มากที่สุด แวดวงขนส่งและห่วงโซ่ธุรกิจเกี่ยวข้องก็ไม่ต่างกัน จากนี้ไปคงได้เห็นปรากฏการณ์สร้างเซอร์ไพร้ส์ให้เห็นกันเป็นแน่…. “ตะวันเพลิง” เอาคอเป็ดหอห่านเป็นพยาน

***ความเคลื่อนไหวในซีกผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทาง หรือวงการรถ 30 ช่วงนี้หลายเจ้าเริ่มขยับตัวออเดอร์แชสซีเพื่อประกอบตัวถังวิ่งงานเป็นว่าเล่น เช่นเดียวกับ ATP 30 แว่วเสียงซึงตะลึงตึงโป๊ะมาว่าหลังคว้า ISO 39001: 2012 มาตรฐานการบริหารความปลอดภัยทางถนน แถมกวาดงานลูกค้าใหม่เก่าจนต้องเพิ่มรถล็อตใหญ่หลายสิบคัน “ปิยะ เตชากูล” บอสใหญ่ ATP30 ก็ไม่รอช้า จัดอบรมหลักสูตรเทคนิคการขับขี่ปลอดภัยเชิงป้องกันอุบัติเหตุให้กับนักขับ เพิ่มประสิทธิภาพให้บริการลูกค้า ตามมาตรฐานที่ได้รับการรับรองทันที เตรียมความพร้อมเริ่มเดินรถช่วงปลาย Q3/60 เร่งเครื่องเพิ่มมาตรฐานเต็มสูบขนาดนี้ มั่นใจหายห่วง ลูกค้าต่อคิวใช้บริการกันอีกเพียบ

***ขณะที่มหาอำนาจรถใหญ่ในเมืองไทยอย่างค่ายอีซูซุ หลังกวาดยอดขายในแต่ละปีหลักหมื่นคันกำรี้กำไรในแต่ละปีไม่ต้องพูดถึง ล่าสุด ก็ลุยคืนกำไรคืนสู่สังคมด้วยความมุ่งมั่นสานต่อปณิธานดำเนินการช่วยเหลือแก้ปัญหาน้ำดื่มในโรงเรียนอย่างต่อเนื่องอย่างไม่มีวันสิ้นสุด จัดคาราวานส่งมอบโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” แห่งล่าสุด ณ โรงเรียนนครชุมพิทยา รัชมังคลาภิเษกเมืองสองแควพิษณุโลก

***พระเอกในงานนี้คงไม่มีใครเกินคุณพี่ โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพราะงานนี้คุณพี่แกตั้งอกตั้งใจคืนกำไรให้กับสังคมสุดแรงเกิดจริงๆ ทั้งลงมือละเลงทาสีเอง  ตักอาหารให้น้องๆนักเรียนด้วยตัวเอง เล่นเอาครู-นักเรียน-ชาวบ้านซื้อจนน้ำตาจิไหล วัยรุ่นแถวๆบ้านโคกอิโด่ยเรียกกันว่า “อยู่เป็นนี่หว่า”

 

***ด้านค่ายพญาราชสีห์ MAN ของดีซีวีทีประเทศไทย ภายใต้การนำของ “ท่านแม่ทัพเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” ผู้ชายชาวเหนือที่นำคำกล่าวที่ว่า “ไม่สูงต้องเขย่ง ไม่เก่งต้องขยัน”มาเป็นสโลแกนในการตะบันชีวิต-การงาน ช่วงนี้พี่แกกำลังขยันตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อต ทั้งโมรถบัส MAN ไปประกวดประชันพลางกระแทกสายตาผู้เข้าร่วมชมงาน Bus&Truck 2017

*** พร้อมกับกระซิบกระทราบ ”ตะวันเพลิง &เดอะแก๊งค์” ขึ้นเหนือเปลี่ยนบรรยากาศฉันชาเขียวที่จังหวัดตาก พร้อมกับเป็นสักขีพยานรัก…เย้ยสักขียานการส่งมอบรถบรรทุก MAN รุ่น TGS 33.400 จำนวน 15 คันให้กับยักษ์ใหญ่ขนส่งทางภาคเหนือช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ เมื่อท่านแม่ทัพเอนิมนต์มาเช่นนี้แล้วมีหรือ “ตะวันเพลิง”จะบังอาจไม่รับความหวังดีไว้ในตารางกิจนิมนต์ มิเช่นนั้นอาจถูกชาวบ้านชาวช่องตราหน้าว่า “ทำศรัทธาไทยให้ตกไป” แล้วต้องอาบงอาบัติ(ผิดศีล) ถูกนำไปละเลงบนโลกโซเชียวเดี๋ยวก็เฟี้ยวฟ้าวมะพร้าวแก้ว… เอวังจึงมีด้วยประการฉะนี้แลแฮ
*** กระแทกแป้นพิมพ์มาก็ได้เวลาลงคงไว้แค่นี้ …เจอกันฉบับหน้านะจ๊ะญาติโยม

CR.ภาพหน้าผาจาก Kapook World