คค.เตรียมพร้อมระบบขนส่งรับคลื่นปชช.เดินทางร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ  

0
224

คมนาคม(คค.)เตรียมพร้อมระบบขนส่งรองรับคลื่นประชาชนเดินทางร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯช่วงเดือนตุลาคม “การรถไฟฯ”สั่งเพิ่มตู้พ่วงเข้าขบวนรถด่วน-รถเร็วรองรับผู้โดยสารได้วันละแสนกว่าคน “บขส.” ลดค่าโดยสาร 20 % ผนึกความร่วมมือผู้ประกอบการรถร่วมจัดรถ Shuttle Bus ให้บริการฟรี เส้นทางหมอชิต 2 – สนามหลวง ตั้งแต่ 25 -29 ต.ค.นี้ “รถไฟฟ้า” เปิดบริการฟรี “ทอท.” เปิดลานจอดฟรี 12วัน “เรือด่วนเจ้าพระยา” จอดรับส่งคนได้แค่ฝั่งธนบุรี ส่วนฝั่งพระนครปิดให้บริการ จอดได้แค่ “ท่าเรือเทเวศร์-ยอดพิมาน” ส่วนข้ามฟากเปิดให้เรือข้ามได้แค่ “ท่าเรือปิ่นเกล้า-ท่าเรือราชินี” “เจ้าท่าพร้อมเพิ่มกำลังคนประจำท่าเรือกว่า 180 คน อำนวยความสะดวกและดูแลปลอดภัย

รฟท. จัดเพิ่มขบวนรถไฟพร้อมรับ-ส่งประชาชน

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า รฟท. ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางมาจากปริมณฑลและต่างจังหวัด เพื่อร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในการดูแลรักษาความปลอดภัยประจำสถานีและบนขบวนรถ ให้ได้รับความสะดวก เพียงพอ และปลอดภัย โดยเพิ่มขบวนรถเร็วพิเศษช่วยการโดยสาร ชั้น 3 จากต่างจังหวัดและขบวนรถดีเซลรางจากเขตปริมณฑล เป็นขบวนรถให้บริการฟรี รวมทั้งการพ่วงตู้โดยสารเพิ่มไปกับขบวนรถด่วนและรถเร็วที่มีเดินประจำ ระหว่างวันที่ 23-31 ต.ค. 60 ดังนี้

สำหรับ การเดินทางจากต่างจังหวัด – กรุงเทพ ได้เพิ่มขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร ชั้น 3 (ขบวนรถให้บริการฟรี) จำนวน 22 ขบวนต่อวัน  สำหรับการเดินทางจากปริมณฑล – กรุงเทพ ได้เพิ่มขบวนรถดีเซลราง (ขบวนรถให้บริการฟรี) รับ-ส่ง จำนวน 18 ขบวนต่อวัน จากสถานีอยุธยา นครปฐม ส่วนขบวนรถพิเศษปริมณฑล ธนบุรี-นครปฐม ไป-กลับ 6 ขบวนต่อวัน ใเบื้องต้นสรุปรวมจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางกับขบวนรถที่เดินทางเป็นประจำ อีกจำนวน 244 ขบวน และพ่วงตู้โดยสารเพิ่ม 1-2  ตู้ไปกับขบวนรถด่วนและขบวนรถเร็วให้เต็มหน่วยกำลังลากจูง จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้วันละ 117,638 คน

บขส.ลดค่าโดยสาร 20% 

ด้านนายจิรศักดิ์  เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด  (บขส.) เปิดเผยว่า บขส.ได้ลดราคาค่าโดยสาร20 %ให้แก่ประชาชนที่ประสงค์เดินทางมาร่วมงาน ตั้งแต่วันที่ 25 – 29 ต.ค. 60 โดยการลดราคาค่าโดยสารครั้งนี้สามารถใช้กับรถโดยสาร บขส. ในเส้นทางที่มีระยะทางเกิน 300 กิโลเมตร ทุกเส้นทางทุกมาตรฐาน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 25 ต.ค.60 จนถึงเวลา 24.00 น. ของ  29 ต.ค.60

ส่วนเส้นทางชานเมือง 2 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ – สระบุรี และ กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา ลดค่าโดยสารเฉพาะ วันที่ 26 ต.ค.60 ตั้งแต่เวลา 00.01 – 24.00 น. ทั้งนี้ สามารถจองตั๋วและซื้อตั๋วล่วงหน้า ได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ที่ทำการสถานีเดินรถ บขส. ทั่วประเทศ อีกทั้ง บขส. ยังได้ร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วม จัดรถ Shuttle Bus ให้บริการฟรี ตั้งแต่วันที่ 25 – 29 ต.ค.60 ในเส้นทางหมอชิต 2 – สนามหลวง ตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้ บขส.ยังได้เตรียมแผนรองรับประชาชนเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีฯ โดยประมาณการเที่ยววิ่งผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที 25 – 29 ต.ค.60 เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดเที่ยววิ่งประมาณ 5,086 เที่ยว/วัน รองรับผู้โดยสารประมาณ 114,527คน เส้นทางภาคตะวันออก ได้จัดเที่ยววิ่ง ประมาณ 1,199 เที่ยว/วัน รองรับผู้โดยสาร ประมาณ 20,669 คน และเส้นทางภาคใต้ ได้จัดเที่ยววิ่ง ประมาณ 2,948 เที่ยว/วัน รองรับผู้โดยสาร ประมาณ 51,592  คน อีกทั้งยังได้จัดพื้นที่จอดรถฟรี บริการสำหรับรถโดยสารที่นำประชาชนเดินทางมาเป็นหมู่คณะ ณ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯสายใต้(ปิ่นเกล้า) จำนวน 50 คัน และบริเวณใต้ทางด่วน ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) จำนวน 100 คัน ตั้งแต่ 25 – 29 ต.ค. 60

รถไฟฟ้าเปิดบริหารฟรี-จอดรถฟรี

ส่วนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.60 รฟม. ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าทั้ง 2สาย คือ รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง) โดยในวันที่ 26 ต.ค.จะ ให้บริการรถไฟฟ้าฟรีทั้ง 2สาย และจะขยายเวลาเปิดให้บริการจนถึงเวลา 02.00 น.ของวันที่ 27  ต.ค. ส่วนวันที่ 25 และ 27 ต.ค.จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าฟรีเฉพาะรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงตั้งแต่เวลา 05.30 – 24.00 น.

ส่วนประชาชนที่จะเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล รฟม. มีอาคารและลานจอดรถของรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 2 สาย ที่ให้บริการฟรีในช่วงพระราชพิธีฯ ดังนี้ คือ รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จะให้บริการจอดรถฟรีในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เฉพาะอาคารจอดรถสถานีลาดพร้าวและอาคารจอดรถสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ถึง 01.00 น. รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จะให้บริการจอดรถฟรีในวันที่ 25 – 27 ตุลาคม 2560 ทุกอาคารจอดรถ ซึ่งมีจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย อาคารจอดรถสถานีคลองบางไผ่ อาคารจอดรถสถานีสามแยกบางใหญ่ อาคารจอดรถสถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และอาคารจอดรถสถานีแยกนนทบุรี 1ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ถึง 01.00 น.

ทอท.เปิดลานจอดรถฟรี

ขณะที่นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือ ทอท.กล่าวว่า  ทอท.ได้ยกเว้นค่าบริการจอดรถยนต์ ลานจอดรถระยะยาวโซนซี, ดี และอี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมในพระราชพิธีพระบรมศพฯ ระหว่างวันที่ 19-30ต.ค.นี้ รวม 12 วัน

“เจ้าท่า”เตรียมพร้อมการเดินทางทางน้ำ 

ด้านกรมเจ้าท่า  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค. 60 คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมงานพระราชพิธีฯจำนวนมากและใช้บริการเรือสัญจรทางน้ำทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยา และ คลองแสนแสบเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังนั้น เพื่อเป็นการจัดระเบียบการให้บริการความปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่าจึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 52 ทวิแห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พุทธศักราช 2556  จึงประกาศให้แม่น้ำเจ้าพระยา เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือเฉพาะคราวตั้งแต่ด้านเหนือจากสะพานกรุงธน-ด้านใต้บริเวณสะพานพระเจ้าตากสิน  ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.-27ต.ค.60

โดยเรือด่วนเจ้าพระยาที่ให้บริการในช่วงวันดังกล่าวจะยังคงให้บริการตามปกติ แต่อนุญาตให้จอดเรือรับ-ส่งผู้โดยสารเฉพาะท่าเรือฝั่งทิศตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาได้ทุกท่าเรือ(ฝั่งธนบุรี) ส่วนท่าเรือฝั่งทิศตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา(ฝั่งพระนคร)กรมเจ้าท่า อนุญาตให้จอดเรือรับส่งผู้โดยสารได้เฉพาะท่าเรือเทเวศน์ และ ท่าเรือยอดพิมาน เท่านั้น

สำหรับเรือข้ามฟากจากเดิมให้บริการจอดรับส่งที่ท่าเรือพระจันทร์เหนือ , ท่าเรือมหาราช,ท่าเรือท่าช้างนั้นช่วงวันดังกล่าวจะไม่เปิดให้บริการ โดยผู้โดยสารจะใช้เรือข้ามฟาก ให้ใช้ข้ามฟากที่ท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งพระนครแทนเท่านั้น ส่วนท่าเรือท่าเตียนงดให้บริการ แต่ให้ประชาชนใช้ท่าเรือราชินีแทน ส่วนเรือบริการนักท่องเที่ยว ด้านทิศเหนือให้ใช้ท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งพระนครแทน ส่วนด้านใต้ให้ใช้ท่าเรือราชินีแทน

ส่วนเรือเดินทะเล เรือลากจูงลำเลียงสินค้า เรือบรรทุกสินค้าอันตรายต่างๆเดินผ่านในเขตควบคุมตามเดินเรือ ด้านทิศเหนือตั้งแต่สะพานกรุงธนบุรี-สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน  ห้ามเดินเรือ ในวันที่ 25 ต.ค.ตั้งแต่เวลา 12.00-21.00น.. วันที่ 25 ต.ค. ตั้งแต่วันที่ 06.00-23.00น ., วันที่ 27 ต.ค.ตั้งแต่เวลา 08.00-14.00น. ยกเว้นเรือของหน่วยงานราชการที่รักษาการณ์ในงานพระราชพิธีฯ

นอกจากนั้น กรมเจ้าท่า ขอความร่วมมือผู้ควบคุมเรือทุกลำให้หลีกทาง การเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ หรือหากมีการเดินเรือให้ขับเรือช้าและเบา โดยชิดฝั่งธนบุรี และให้มีความระมัดระวังในการเดินเรือเป็นพิเศษในการนำเรือเข้าออก และหากมีการเดินเรือผู้ประกอบการ ต้องกำกับดูแลท่าเทียบเรือ และเรือให้บรรทุกน้ำหนักตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกิน รวมถึงห้ามผู้โดยสารยืนหรือนั่งบนหัวเรือหรือกระทำการใดใดภายในตัวเรือที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ หากมีผู้ฝ่าฝืน จะมีความผิดต้องระวังโทษปรับตั้งแต่ 500 บาทถึง 5,000 บาทและโทษสูงสุด กรมเจ้าท่ามีอำนาจสั่งยึดใบอนุญาตผู้ควบคุมเรือไม่เกิน 6 เดือน ด้วย

ส่วนของการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าเพื่อประจำเรือตรวจการณ์และท่าเรือต่างๆทั้งในท่าเรือแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 27ท่าเรือ และ คลองแสนแสบจำนวน 28 ท่าเรือนั้นได้สั่งการให้ที่เพิ่มกำลังตรวจตราสูงสุดถึง 180 นายตลอดทั้งวันเพื่อดูแลท่าเรือ อีกทั้งยังมีข้าราชการจิตอาสาเจ้าท่าอีก 50 คน เรือตรวจการณ์ทั่วไป 1 ลำ เรือตรวจการณ์เจ้าท่า 8 ลำ เรือรักษาการณ์เจ้าท่า 2ลำ เรือลอยลำประจำจุดเขตควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาอีก 10 จุด รวมทั้งได้มีการตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำ ที่ศูนย์ควบคุมปฏิบัติการโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) และติดตั้ง CCTVในแม่นำเจ้าพระยา 120ตัวใน 27 ท่า รวมถึงติดตั้งCCTVในท่าเรือคลองแสนแสบ 114 ตัวใน 28 ท่าซึ่งหากประชาชนผู้สัญจรทางน้ำพบเห็นสิ่งผิดปกติสามารถแจ้งมาที่สายด่วนกรมเจ้าท่าที่หมายเลข 1199 ,หรือสายด่วนกระทรวงคมนาคม หมายเลข 1564