‘บินไทย’รุกปรับเส้นทางบินใหม่ทั่วโลก

0
192
การบินไทย รุกคืบปรับกลยุทธ์เส้นทางบินใหม่ทั่วโลก เตรียมเสนอบอร์ดบินไทยอนุมัติ 18 ต.ค.นี้หลังไทยปลดลอคธงแดง ปลื้ม!ผู้โดยสารยุโรปกลับมา มั่นใจไตรมาส 4เคบินแฟคเตอร์ทะลุ 80% ส่วนระบบจองตั๋วเจ้าปัญหา คาด 9 ต.ค.รู้ผลเกิดจากอะไร พร้อมปล่อยผีผู้โดยสารจองตั๋ว-ออกตั๋ว 1 ต.ค.สามารถเดินทางได้ปกติ
เรืออากาศเอกกนก ทองเผือก รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายงานบริหารงานกฎหมาย รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ในตการประชุมบอร์ด การบินไทย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ต.ค.นั้นฝ่ายบริหารจะมีการเสนอแผนกลยุทธ์ทางการบินให้บอร์ดการบินไทยพิจารณา ทั้งในเรื่องของ การเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ และเส้นทางการบินเดิมที่การบินไทยเคยทำการบินแต่หยุดบินไปกลับมาให้บริการการบิน โดยเฉพาะเส้นทางบินไปยังสหรัฐอเมริกา จากที่ก่อนหน้านี้เคยทำการบินแต่หยุดบินไป รวมทั้งปัจจัยที่หากประเทศไทยได้รับการปลดลอคมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินจาก องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ การบินไทยก็อาจจะพิจารณาในหลายๆเส้นทางบินให้กลับมาทำการบินใหม่
สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการเสนอแผนปรับกลยุทธ์ทางการบินใหม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้การบินไทยได้มีการเรียกประชุมระดมความคิดเห็นจาก  ผู้อำนวยการฝ่ายการขาย การบินไทยทั่วโลก ถึงการปรับเส้นทางบิน ความต้องการของตลาดในแต่ละภูมิภาคก่อนสรุปรายละเอียดก่อนเสนอบอร์ดการบินไทยพิจารณา ซึ่งกลยุทธ์การดำเนินการ การบินไทยถือเป็นสายการบินแห่งชาติ ดังนั้นนโยบายหลักๆการบินไทยจะเปิดทำการบินให้ครอบคลุมทั่วทุกทวีป หรือ ภูมิภาค และขณะนี้การบินไทยได้ทำการบินเกือบครบทุกภูมิภาค นอกจากทวีปแอฟริกาเท่านั้นที่ไม่มีบิน แต่หากสถานการณ์พร้อมการบินไทยจะกลับมาบินให้ครอบคลุมแน่นอน
ส่วนแนวโน้มการจองตั๋วล่วงหน้าของการบินไทยนั้นพบว่า ยอดการจองตั๋วล่วงหน้าดีขึ้นมาก มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารในไตรมาส 4 มีมากกว่า 80% โดยพบว่ายอดการจองตั๋วผู้โดยสารจากทวีปยุโรปมีแนวโน้มกลับมาสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะจากประเทศนอร์เวย์ ที่มียอดจองกลับมาเป็นกรุ๊ปจำนวนมาก
เรืออากาศเอกกนก กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีความผิดพลาดระหว่างการทดสอบระบบการจองตั๋วและสำรองที่นั่งเมื่อ 1-2 ต.ค.60ที่ผ่านมาทำให้มีราคาตั๋วโดยสารที่ใช้ทดลองหลุดไปยังเอเย่นต์ขายตั๋วโดยสารภายนอกส่งผลให้มีผู้โดยสารจองตั๋วผ่านเอเย่นต์เข้ามานั้นว่า ในเรื่องดังกล่าวขณะนี้ทางการบินไทยอยู่หว่างการตรวจสอบว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจาก ความผิดพลาด ระบบการจองตั๋ว หรือเกิดจากความผิดพลาดจากพนักงาน โดยในวันจันทร์ที่9 ต.ค.นี้จะได้ข้อสรุปความผิดพลาดทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตามการบินไทยจะยังคงรับผิดชอบกรณีที่มีผู้โดยสารจองตั๋วโดยสารไปและมีการออกตั๋วโดยสารไปแล้วในวันที่ 1 ต.ค.เท่านั้น ให้มีผลสามารถใช้เดินทางได้จริง ส่วนบัตรโดยสารที่ผู้โดยสารจองตั๋วในช่วงระบบผิดพลาดแต่ยังไม่ได้ออกตั๋วโดยสาร ถือว่าการดำเนินการธุรกรรมดังกล่าวจะถูกยกเลิกไปไม่มีผล โดยผู้โดยสารที่จองตั๋วแต่ยังไม่ออกตั๋วโดยสารสามารถดำเนิกการขอคืนเงินได้ แต่อาจจะมีขั้นตอนระยะเวลาการจ่ายเงินคืน
ส่วนระบบการจองตั๋วที่มีความผิดพลาดนั้น ยอมรับว่า เป็นระบบการจองตั๋วแบบใหม่ที่การบินไทยนำมาพัฒนาระบบแต่ยังไม่สมบูรณ์ ส่วนความเสียหายนั้นขอรวบรวมรายละเอียดทั้งหมดก่อน เพราะการจองตั๋วเป็นการครอบคลุมเส้นทางบินทั่วโลก อย่างไรก็ตามระบบการจองตั๋วได้กลับมาปกติสมบูรณ์ได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา