สนามบินภูธรกลับมา “คึก” หลัง “ไอเคโอ” ปลดธงแดง สายการบินแห่รุมจีบขอเปิดเส้นทางบินทั้งในและต่างประเทศ

0
190

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า หลังจากที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทย ทำให้ธุรกิจการบินในไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้สายการบินต่างๆ โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำเริ่มเข้ามาติดต่อเพื่อขอเปิดบินในเส้นทางต่างๆ จากสนามบินสังกัด ทย. เป็นจำนวนมาก เช่น ท่าอากาศยานนครราชสีมา ที่นอกจากจะมีสายการบินนิวเจน ขอเปิดทำการบินในเส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ และนครราชสีมา-ภูเก็ต ซึ่งจะเริ่มบินเที่ยวแรกวันที่ 3 ธ.ค.นี้แล้ว ยังมีสายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่มีแผนจะเปิดทำการบินเช่นเดียวกันในเส้นทางข้ามภาค ทั้งเชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ โดยอยู่ระหว่างสำรวจตลาด และรอเครื่องบินลำใหม่ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 61 เป็นต้นไป

นอกจากนี้สายการบินนิวเจน ยังเตรียมเปิดทำการบินในเส้นทางนครราชสีมา-กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) และนครราชสีมา-หาดใหญ่ด้วย โดยอยู่ระหว่างการขออนุญาตทำการบินในเส้นทางดังกล่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ถ้าได้รับอนุญาตจะเริ่มทำการบินทันที ขณะเดียวกันสายการบินนิวเจน ก็กำลังศึกษาที่จะเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศ โดยใช้สนามบินของ ทย. เป็นฐาน ได้แก่ กระบี่ อุดรธานี และขอนแก่น ขณะที่สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ก็สนใจเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศ จากท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ไปยังสิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน ส่วนสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส อยู่ระหว่างศึกษาเส้นทางบินระหว่างประเทศ โดยใช้ท่าอากาศยานหัวหิน เป็นฐานการบิน ด้านสายการบินนกแอร์ เตรียมเปิดทำการบินเส้นทางแม่สอด-ย่างกุ้ง (เมียนมา) ในวันที่ 29 ต.ค.นี้

“การที่สายการบินต่างๆ เข้ามาให้ความสนใจที่จะเปิดเส้นทางบินโดยใช้สนามบินของ ทย. เป็นฐานการบิน ทำให้ ทย. มีความตื่นตัวมากขึ้น และยืนยันความพร้อมในการอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่จะเดินทางมาใช้บริการมากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในสนามบิน และกำลังพิจารณาเวลาการเปิด-ปิดสนามบินในสังกัด ทย.ด้วย เพราะจะมีความถี่ของเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น หากขยายเวลาเปิด-ปิดสนามบินออกไปได้อีก ก็จะรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มมากขึ้น” นายดรุณ กล่าว