พี่ยุ่น..เขาไปไหนต่อไหนแล้ว!

0
217

เหลือบเห็นข่าวเล็กๆแต่เนื้อในสาระของข่าวไม่เล็กเลย กับข่าวการร่วมไม้ร่วมมือลงทุนของบรรดาขาใหญ่ค่ายผลิตรถใหญ่จากแดนปลาดิบ ทั้งค่ายอีซูซุ ฮีโน่ มิตซูบิชิ และยูดี ที่ได้ร่วมทุนผลิตนวัตกรรมโฉมใหม่ เข้าสู่ภาคการขนส่งทั่วประเทศ  ภายใต้ชื่อ”Cooperative Adaptive Cruise Control”หรือ CACC โดยเป็นรถบรรทุกไร้คนขับ ที่สามารถเดินทางขนส่งได้ในระยะไกลได้

ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวทำนองนี้แล้วในซีกทวีปยุโรป แต่ฟากเอเชียเป็นพี่ยุ่นนี่แหล่ะที่ก้าวไปไกลสุดลูกหูลูกตาด้านเทคโนโลยีแล้ว น่าจะเป็นประเทศแรกที่จุดพลุความเป็นผู้ร่ำรวยด้านเทคโนโลยีสุดล้ำก่อนหน้าชาติในเอเชีย

โดยการทดลองครั้งนี้ยังเป็นทดลองใช้งานจริงอีกซะด้วย เป็นการวิ่งทดสอบตามเส้นทางหลวงต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อเก็บข้อมูลการทำงาน ระบบด้านการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อ ยานพาหนะคันอื่นบนท้องถนน โดยพบว่า ระยะการขับเคลื่อนที่เหมาะสม คือ ต้องเคลื่อนที่โดยทิ้งช่วงห่างจากรถคันอื่นๆ ราว 30 เมตร เพื่อความปลอดภัย อีกทั้งใช้อัตราเร่งที่เหมาะสมตลอดเส้นทาง จึงจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยรถบรรทุกไร้คนขับเหล่านี้ มีการติดระบบเซนเซอร์ค้นหาเส้นทาง ทำให้สามารถเดินทางถึงจุดหมายปลายทางได้ เพียงได้รับการตั้งค่าจากต้นทาง โดยมีมนุษย์นี่แหล่ะเป็น “ผู้สั่งการ” สาระประโยชน์ที่นอกเหนือจากช่วยลดต้นทุนในกระบวนการขนส่งแล้ว ยังช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ ที่อาจเกิดขึ้นกับ “มนุษย์” ได้เป็นอย่างดี

นวัตกรรมสุดล้ำนี้ จะถูกนำเข้ามาเปลี่ยนแปลงภาคการคมนาคมและการขนส่งในญี่ปุ่น ให้มีความทันสมัย และรวดเร็วยิ่งขึ้น และจะถูกนำให้บริการทั่วประเทศอย่างเต็มรูปแบบในอีก 4 ปีหน้านี้ ซึ่งจะเป็นแรงส่งให้พี่ยุ่นกลายเป็นประเทศชั้นนำด้านระบบขนส่งที่ทันสมัยที่สุดในโลกอย่างไม่สงสัย

สำหรับ ปีศาจขนส่ง เห็นแล้วนึกย้อนมาที่น้องไทยที่ยังสุขใสๆไฉไลกับความล้าหลัง เอาง่ายๆก็ไอ้แค่การปลดโซ่ตรวนจากการจมปรักกับเครื่องยนต์ยูโร 3 ไห้ได้ก่อนเหอะ ไม่ต้องเปรียบเทียบกับพี่ยุ่นเขาหรอก เพื่อนบ้านบางประเทศเขาไปไกลถึงยูโร 5 แล้วพี่น้อง

หรือจะปล่อยให้เพื่อนบ้านทุกประเทศฉีกหน้าไกลจนไม่เห็นฝุ่นถึงจะสำเหนียกได้!