สหไทย (PORT) ปลื้ม! ธุรกิจท่าเรือฮอต ตั้งเป้าโตไม่ต่ำกว่า 10% รุกขยายธุรกิจเจรจาลูกค้าสายเรือรายใหม่

0
481

บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) หรือ PORT ผู้นำธุรกิจท่าเทียบเรือเอกชนเชิงพาณิชย์ รุกขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เจรจาลูกค้าสายเรือรายใหม่ เสริมฐานธุรกิจ ตั้งเป้าสร้างรายได้ปี 61 เติบโตไม่ต่ำกว่า10%

นางเสาวคุณ ครุจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) หรือ PORT กล่าวว่า “ปี 2561 นี้ บริษัทฯ วางกลยุทธ์ สร้างการเติบโตอย่างมั่นคง ด้วยการเจรจาเพิ่มลูกค้ารายใหม่ๆ ซึ่งเป็นสายการเดินเรือระดับโลก มาใช้บริการของท่าเรือสหไทย แบบครบวงจร ตั้งแต่บริการท่าเทียบเรือและขนถ่ายตู้สินค้า บริการซ่อมบำรุงตู้สินค้า บริการขนส่งตู้สินค้าทางบกและทางน้ำ และบริการคลังสินค้า ซึ่งเป็นจุดเด่นที่แตกต่าง สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครบถ้วนมากกว่า ปัจจุบัน บริษัทฯมีลูกค้าสายการเดินเรือระดับโลก อาทิเช่นMAERSK, MOL, Hyundai และ MSC โดยมี สินค้าส่งออก อาทิ กลุ่มสินค้าเกษตร เคมีภัณฑ์ และเหล็ก ส่วนสินค้านำเข้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอะไหล่รถยนต์ เคมีภัณฑ์ กระเบื้อง ผลิตภัณฑ์อาหาร และเหล็ก เป็นต้น

บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการเติบโตปีนี้ไม่ต่ำกว่า10% เนื่องจาก ปริมาณการนำเข้าและส่งออก เติบโตอย่างต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และ จากการสนับสนุนการลงทุนด้านอุตสาหกรรมของภาครัฐในโครงการ EEC และการลงทุนในภาคเอกชนที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้เราได้รับความสนใจจากลูกค้าและสายการเดินเรือระดับโลกหลายแห่ง เนื่องจากจุดแข็งด้านการขนส่งตู้สินค้าทางเรือที่มีต้นทุนต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับการขนส่งทางรถหรือรถไฟ อีกทั้งท่าเรือของบริษัทฯตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ของโลจิสติกส์ ตลอดจนการให้บริการที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจรในที่เดียว และมาตรฐานการให้บริการระดับสากล ล่าสุด บริษัทฯยังได้รับเครื่องMobile X-Ray จากกรมศุลกากรมาประจำที่ท่าเรือเพื่อให้บริการอำนวยความสะดวกแก่ผู้นำเข้าและส่งออกอีกด้วย ซึ่งสามารถช่วยประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายให้แก่ลูกค้าได้อย่างมาก”

ทั้งนี้ PORT มีแผนจะลงทุนอีกประมาณ 300 ล้านบาทในช่วงปี 2018 – 2019เพื่อขยายโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงและจัดเก็บตู้สินค้า (Container Depot) ผ่านบริษัทย่อย BCDS เพื่อขยายความสามารถในการรองรับปริมาณตู้สินค้าที่เพิ่มขึ้น และเพื่อจัดซื้อเครื่องจักรใหม่เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการให้บริการ

นอกจากนี้ ท่าเรือ บางกอก บาร์จ (BBT)ซึ่งเป็นบริษัทฯร่วมทุนกับสายการเดินเรือรายใหญ่ของญี่ปุ่น คือ Mitsui O.S.K. Lines (MOL)มีพัฒนาการและการเติบโตที่ดี และคาดว่าจะมีปริมาณตู้สินค้าเข้ามาใช้บริการผ่านระดับจุดคุ้มทุนได้ภายในไม่ช้านี้

บริษัท สหไทย เทอร์มินอล (จำกัด) มหาชนหรือ “ PORT ”ผู้ให้บริการท่าเทียบเรือและขนถ่ายตู้สินค้า และบริการโลจิสติกส์ เอกชนครบวงจรรายใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งให้บริการท่าเทียบเรือเชิงพาณิชย์สำหรับทั้งเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Feeder) และเรือขนส่งภายในประเทศทางชายฝั่ง (Barge) รวมไปถึงการให้บริการขนส่งตู้สินค้าภายในประเทศทั้งทางบกและทางน้ำ พื้นที่จัดเก็บตู้สินค้า คลังสินค้า และธุรกิจการให้บริการโลจิสติกส์เกี่ยวเนื่องอื่นๆ ด้านผลประกอบการของบริษัทฯในข่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 บริษัทฯมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นเป็น 986 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ/139 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันปี 2559  ที่ บริษัทฯมีรายได้ 753 ล้านบาทและกำไรสุทธิ/154 ล้านบาท โดยกำไรสุทธิลดลงเนื่องจากบริษัท บางกอก บาร์จ เทอมินอล จำกัด (BBT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย มีผลประกอบการขาดทุนเนื่องจากเพิ่งเริ่มเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2016 และยังมีปริมาณตู้สินค้าที่เข้ามาใช้บริการไม่ถึงจุดคุ้มในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีถ้าดูเฉพาะงบการเงินเฉพาะของ บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 บริษัทฯมีกำไรรวม61 ล้านบาท