ซีพีเอฟ เผยผลสำรวจผู้บริโภคนิวซีแลนด์ชื่นชอบเป็ดปรุงสุกซีพี ยกเป็นเมนูยอดนิยม

0
291

ซีพีเอฟต่อยอดช่องทางเข้าถึงผลิตภัณฑ์เป็ดปรุงสุกซีพีสู่ผู้บริโภคนิวซีแลนด์ ดันเข้าร้านอาหารทำเมนูพร้อมเสิร์ฟ เผยผลสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคแดนกิวี ระบุชื่นชอบรับประทานเมนูเป็ดที่ร้านอาหาร เนื่องจากสะดวก อร่อย ได้มาตรฐาน คาดปีนี้จะสามารถส่งออกเป็ดปรุงสุกทั้งตลาดยุโรปและนิวซีแลนด์เพิ่มร้อยละ 16 สร้างยอดขาย 1,300 ล้าน

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ สายธุรกิจการค้าระหว่างประเทศและพัฒนาธุรกิจ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ปัจจุบันร้อยละ 90 ของสินค้าเป็ดส่งออกของบริษัทส่งไปยังตลาดหลัก คือ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น อังกฤษ ฮ่องกง สิงคโปร์ รวมถึงนิวซีแลนด์ สำหรับภาพรวมการส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อเป็ดสดและเป็ดแปรรูปของซีพีเอฟในปี 2560 ที่ผ่านมา มีปริมาณ 4,590,000 กิโลกรัม มูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะสามารถส่งออกเป็ดได้มากขึ้นประมาณร้อยละ 16 อยู่ที่ 5,500,000 กิโลกรัม สร้างมูลค่าประมาณ 1,300 ล้านบาท

สำหรับตลาดที่น่าสนใจและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คือ ตลาดนิวซีแลนด์ ที่ซีพีเอฟถือเป็นบริษัทแรกของโลกที่สามารถส่งเป็ดแปรรูปปรุงสุกภายใต้แบรนด์ซีพีไปเปิดตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2559 โดยเริ่มจากการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในลักษณะวางขายในร้าน แล้วต่อยอดสู่การจำหน่ายเข้าร้านอาหาร เพื่อขยายช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยได้รับเสียงตอบรับจากกลุ่มลูกค้าร้านอาหารเป็นอย่างมาก เนื่องจากผลิตภัณฑ์เป็ดปรุงสุกถอดกระดูกสามารถนำไปประกอบอาหารเมนูต่างๆได้ง่ายขึ้น เพียงอุ่น ทอด หรืออบ ก็พร้อมเสิร์ฟ เรียกว่าตอบโจทย์ทั้งความสะดวก อร่อย และสะอาด

“จากการศึกษาทำให้ทราบว่า นิวซีแลนด์มีความต้องการผลิตภัณฑ์เป็ด ที่รสชาติดีและสะดวกในการซื้อ เราจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็ดปรุงสุกระดับพรีเมียม CP Authentic Asia Duck เป็นเนื้อเป็ดอบถอดกระดูก ที่สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูต่างๆ ได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องเตรียมเครื่องปรุงรสให้ยุ่งยาก เพียงแค่เข้าเตาอบเพื่ออุ่น และมีตัดแบ่งเรียบร้อยแล้ว นับเป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ที่วางขายก่อนหน้านี้ คือเป็ดปักกิ่งซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในนิวซีแลนด์” นายประสิทธิ์ กล่าวและว่า

ล่าสุด CP Foods นิวซีแลนด์ ได้ทำการศึกษาตลาดผู้บริโภคนิวซีแลนด์ พบว่า เป็ดปรุงสุกเป็นที่นิยมและชื่นชอบในหมู่ผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง โดยร้อยละ 67 ของผู้ที่ชื่นชอบส่วนใหญ่เลือกรับประทานที่ร้านอาหารอย่างเดียว เนื่องจากไม่ทราบว่าจะต้องปรุงอย่างไร ทั้งยังสะดวกและอร่อย ขณะที่ร้อยละ 56 ไม่ค่อยแน่ใจว่าการปรุงเป็ดเองจะทำให้สุกเกินไปหรือไม่ หรือการจะทำให้เป็ดหนังกรอบต้องทำอย่างไร และไม่รู้ว่าจะต้องทานเป็ดคู่กับซอสชนิดใด รวมถึงผู้บริโภคบางคนบอกว่าไม่รู้วิธีปรุงเป็ดดิบเป็นอาหาร แม้ผลสำรวจจะออกมาว่าไม่รู้หรือไม่มั่นใจว่าจะปรุงเมนูเป็ดอย่างไร แต่ชาวนิวซีแลนด์ส่สวนใหญ่ต่างตอบว่า ชอบทานเป็ด มีถึงร้อยละ 38 ของผู้ที่ชื่นชอบบอกว่า เนื้อเป็ดเป็นเนื้อสัตว์ที่พวกเขาโปรดปรานติดอันดับ Top 3 และร้อยละ 47 ตอบว่าเป็นอาหารเมนูโปรดติดอันดับ Top 5

“ที่สำคัญมีผู้บริโภคถึงร้อยละ 52 ที่ระบุว่า เป็ดเป็นสินค้าที่หายากในซุปเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่น และหลายคนตอบว่าถ้าหาเนื้อเป็ดได้ง่ายก็น่าจะทำให้เป็ดเป็นที่นิยมในนิวซีแลนด์มากขึ้น และผลการศึกษายังชี้ให้เห็นว่าอาหารอาเซียนกำลังเป็นที่นิยม จึงถือเป็นโอกาสในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น” นายประสิทธิ์กล่าว

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ถือเป็นประเทศที่มีความเข้มงวดและมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยของอาหาร (Food Safety) ในระดับสูงสุดที่ทั่วโลกยอมรับ บางรายการสินค้ามีมาตรฐานสูงกว่ามาตรฐานสากล ดังนั้นการที่ซีพีเอฟสามารถเปิดตลาดสินค้าเป็ดปรุงสุกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จึงส่งผลดีทั้งด้านการค้าและยังสะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการของไทยมีศักยภาพในการพัฒนาการผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานในระดับโลก