เมื่อ BYD แปลงร่างเป็น “EV Taxi VIP” 100 %

0
729

ปัจจุบันทั่วโลกมียานยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 3 ล้านคัน โดยปีที่ผ่านมา การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าขยายตัวมากขึ้นในหลายประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา นอร์เวย์ เยอรมนี ไอซ์แลนด์ ญี่ปุ่น และจีน ขณะที่ประเทศไทย คาดการณ์กันว่ายานยนต์ไฟฟ้าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์เพื่อการขนส่งสาธารณะ ตามนโยบายพลังงาน 4.0 ของภาครัฐที่มุ่งส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้ได้ 1.2 ล้านคันภายในปี 2579

ล่าสุด เปิดตัวอย่างอลังการสนั่นกรมการขนส่งเป็นที่เรียบร้อยสำหรับรถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้า 100% “EV Taxi VIP” ของค่าย BYD จากจีนแผ่นดินใหญ่โดยเป็นการผนึกความร่วมมือระหว่างกรมฯและภาคเอกชน เพื่อให้บริการเป็น Taxi VIP  พลังงานไฟฟ้า 100% เข้าประจำการประจำการสนามบินสุวรรณภูมิ หวังยกระดับมาตรฐานแท็กซี่ กรุยทางสู่การขับเคลื่อนไทยสู่ยุคพลังงาน 4.0 ดีเดย์ให้บริการ 9 ก.ย.เป็นต้นไป พร้อมตั้งเป้าจะมีรถ EV Taxi VIP ให้บริการ 101 คันภายในปี 2561

ยานยนต์ไฟฟ้าในภาคขนส่งสาธารณะครั้งแรกของไทย

การผนึกความร่วมมือครั้งนี้เพื่อผลักดันการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในภาคขนส่งสาธารณะครั้งแรกของประเทศไทย ในโครงการ “อีวี แท็กซี่ วีไอพี” (EV Taxi VIP) เพื่อยกระดับคุณภาพรถและบริการของแท็กซี่ไทย สามารถเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น Taxi Ok ของกรมการขนส่งทางบก หรือผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ โทร. 0 2039 8888 ตลอด 24 ชั่วโมง

คุณภาพและมาตรฐานตามข้อกำหนดกรมฯ

ฟากสมรรถนะรถ BYD e6 นั้น เป็นไปตามมาตรฐาน Taxi VIP ของกรมฯ ซึ่งกำหนดให้ต้องมีความปลอดภัยด้วยระบบช่วยเบรกแบบ ABS และมีถุงลมนิรภัยที่นั่งตอนหน้าอย่างน้อย 1 คู่ ติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบภายในรถเหมือนกับ Taxi OK ประกอบด้วยติดตั้ง GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ, มาตรค่าโดยสาร, ปุ่มฉุกเฉินสำหรับผู้โดยสารอย่างน้อย 1 จุด ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้และใช้งานสะดวก, กล้องบันทึกภาพภายในรถแบบ Snap Shot ทำงานร่วมกันได้แบบ Real-time ส่งข้อมูลไปยังศูนย์บริการของผู้ประกอบการ และศูนย์บริหารจัดการรถแท็กซี่ของกรมฯ (DLT TAXI CENTER) กล่องป้ายไฟแสดงข้อความ Taxi VIP หรือข้อความอื่นตามที่กรมฯให้ความเห็นชอบ ด้านความสะดวกสบายในการเรียกใช้บริการผ่าน Application Taxi OK

Charging station คลอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ

ขณะที่มาตรฐานการผลิต ทางภาคเอกชนยืนยันมีความเสถียรและปลอดภัยระดับโลกของ บีวายดี ออโต้ ผู้นำในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ลิเธียมของโลกมากว่า 20 ปี และยังเป็นผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลก การันตียอดขายกว่า 2 แสนคันต่อปี ในกว่า 40 ประเทศ  ขณะที่สถานีอัดประจุไฟ Charging station ที่หลายฝ่ายกังวล โดยภาคเอกชนที่นำเข้ายืนยันมีให้บริการทั้งหมด 30 แห่งทั่วกรุงเทพ เพียงพอกับความต้องการใช้งานของรถ EV Taxi VIP และยังมีมีแผนการติดตั้งจุดชาร์จไฟในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่อาคารจอดรถ 2 และ 3 รวมทั้งจุดจอดรถระยะยาว สามารถรองรับการชาร์จไฟของ ‘อีวี แท็กซี่ วีไอพี’ ทั้ง 101 คัน รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้าประเภทอื่นในอนาคตอีกด้วย

 

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเรียกใช้บริการผ่าน 3 ช่องทาง ทั้งบริเวณเคาน์เตอร์ศูนย์บริการ ชั้น 1 สนามบินสุวรรณภูมิ แอปพลิเคชั่น Taxi Ok ของกรมการขนส่งทางบก และคอลล์เซ็นเตอร์ โทร. 0 2039 8888 สำหรับอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 2 กิโลเมตรแรก 150 บาท กิโลเมตรถัดไปคิดอัตรากิโลเมตรละ 16 บาท โดยมีโปรโมชั่นส่วนลด 5% เมื่อชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต อาลีเพย์ วีแชท แรบบิทไลน์เพย์