คุณปู่ซูซ่าส์!Scania ซีรีส์ 3 “อึดเหลือล้น ทนเหลือหลาย”

0
501

แว้ปแรกที่ได้เห็นเจ้าหัวลากสแกนเนียวัยดึกซึ่งกำลังลากวัตถุขนาดมหึมาคันนี้แล้ว หากเป็นวัยรุ่นแถวพระโขนงคงจะพากันหล่นวาจาโดยมิได้นัดหมายเป็นที่สนุกปากแอนด์คาราโอเกะกันเลยทีเดียวเชียวว่า “เย้ย!ลุงไหวป๊ะ?”

แต่ประทานโทษนะครับคุณหลานๆอย่างเพิ่งสบปรามาสคุณลุงเขาไป แค่นี้น่ะหรอ?หนักกว่านี้ลุงก็เคยกระชากลากสุดติ่งกระดิ่งแมวมามากต่อมาแล้ว แหม…เอากับคุณลุงแกดิ!

ต้องบอกก่อนเลยว่าเห็นสภาพรถเก๊าเก่าคันนี้แล้วก็อย่าเพิ่งตัดสินสมรรถนะอันดีเยี่ยมและทรงพลังเป็นอันขาด  เพราะนี้คือเจ้าหัวลาก สแกนเนีย ซีรีส์ 3 เครื่องยนต์ 14 ลิตร 8 สูบ พร้อมขุมกำลัง 450 แรงม้า กำลังสำแดงสมรรถนะ (ให้วัยรุ่นย่านพระโขนงดูเป็นบุญตา)ด้วยการขนส่งบอยเลอร์โรงกลั่นน้ำมัน ที่มีน้ำหนักกว่า 70 ตัน รวมถึงชิ้นส่วนหอกลั่นโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ณ จังหวัดระยอง ไปถึงจุดหมายได้อย่างสบายหายห่วง

เรียกได้ว่าแม้ประจักษ์โดยรูปกายที่เห็นอาจมองเป็นสิงห์เฒ่า!แต่สมรรถนะนั้นเล่าโคตรเร้าใจยิ่งนัก เพราะเจ้าสแกนเนีย ซีรีส์ 3 คันนี้“อึดเหลือล้น ทนเหลือหลาย”โดยไม่ต้องพึ่งอาหารเสริมและเครื่องดื่มชูกำลังใดๆทั้งสิ้น!

เมื่อได้ลองไปสืบค้นข้อมูลย้อนหลังก็พบว่า Scania ซีรีส์ 3 คันนี้ ได้ลืมตาดูโลกในวงการสิบล้อโลกตั้งแต่ปี 1987 ในฐานะตัวตายตัวแทนของซีรีส์ 2 โดยเจ้าสิงห์เฒ่าสแกนเนียซีรีส์ 3 นี้ มีขนาดเครื่องยนต์และแรงม้าแตกต่างกันไป ไล่เรียงตั้งแต่เครื่องยนต์ 9.0 ลิตร กับขุมพลัง 230 แรงม้าไปจนถึงเครื่องยนต์ V8 500 แรงม้าขนาด 14 ลิตร

และได้รับเกียรติให้สลักชื่อบนหน้าประวัติศาสตร์ค่ายสแกนเนียว่าเป็นขบวนแรกที่ได้ใช้ชื่อเป็น “Streamline” อันลื่นลั่นสนั่นวงการสิงห์รถบรรทุกในเวลานั้น ซึ่งค่ายสแกนเนีย มุ่งมั่นอย่างยิ่งที่ปรับปรุงเป็นรถที่มีการใช้เชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงรูปร่างหน้าของตัวรถให้มีความทันสมัยในเวลานั้นอีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นที่สุดของสแกนเนีย ซีรีส์ 3 นี้ คือการออกแบบกันชนและหัวเก๋าด้านหน้าเป็นโครงลูกกรงที่ลดลั่นลงไป ซึ่งเป็นการออกแบบให้รับกับทิศทางลมด้านข้างของตัวรถได้อย่างลงตัว ซึ่งนั่นเป็นออกแบบที่ทันสมัยที่สุดแล้วในเวลานั้น แต่อาจดูขัดตาและความรู้สึกของคนในสมัยนี้

ไม่เชื่อก็เชื่อแหละครับว่าสิริอายุของเจ้าหัวลากคันนี้ 31 ปีเข้าไปแล้ว ยังใช้การใช้งานได้ดี หากเปรียบเป็นบัญญัตยางค์อายุมนุษย์แล้ว ที่วัยรุ่นแถวพระโขนงพากันเรียก “คุณลุงๆ” นั่นมันน้อยไปแหล่ะ ศักดินาและระดับชั้นญาติโกโหติกาน่าจะเป็น “คุณปู่” เข้าไปแล้ว

….แต่ยังเป็นคุณปู่ที่ยังดูซูซ่าส์และน่าอภิรมย์ตลอดกาล!

และหากเป็นวัยรุ่นแถวบางกะปิจะพากันโจษจันสนั่นซอยเลยว่า “มันสะเด่าไปเลยอิน้อง”!

********

ให้ซุ่มให้เสียงสำเนียงและโวหาร :ปิศาจขนส่ง

หมายเหตุ :หากสเปครถผิดพลาดประการใดต้องกราบขอประทานพระอภัยมณีผืเสื้อสมุทรงามๆมา ณ โอกาสนี้ด้วย เพราะนี่คือข้อมูลเท่าที่พอสืบค้นได้ในอินทรเน็ต