Volvo Buses เปลี่ยนโมเดลธุรกิจในยุโรป ตัดสินใจปิดโรงงานประกอบตัวถังในเมือง Wroclaw ในปี 2024

0
43

Volvo Buses กำลังเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจในยุโรปและจะใช้รูปแบบที่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับที่มีในตลาดอื่นๆหลายแห่ง ซึ่งหมายความว่า Volvo Buses จะเน้นการผลิตแชสซีส์ ผนึกความร่วมมือผู้ประกอบตัวถังภายนอกนำเสนอรถโดยสารประจำทางในเมืองและระหว่างเมืองแก่ลูกค้าในยุโรป รวมถึงรถโค้ชสำหรับกลุ่มรถระดับพรีเมียม

ด้วยเหตุนี้ Volvo Buses จึงตัดสินใจปิดโรงงานประกอบตัวถังในเมืองวรอตซวาฟ ประเทศโปแลนด์ในช่วงไตรมาสแรกปี 2024 โดย Volvo Buses ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงเกี่ยวกับการขายสถานที่ให้กับ Vargas Holding การตั้งสำรองการปรับโครงสร้างจำนวน 1.3 พันล้านโครนาสวีเดนจะส่งผลเสียต่อรายได้จากการดำเนินงานในไตรมาสแรกปี 2566

“ธุรกิจของเราในยุโรปขาดทุนมาหลายปี ด้วยโมเดลธุรกิจนี้ที่ปัจจุบันเรานำไปใช้แล้วประสบความสำเร็จในหลายตลาด เราจะปรับปรุงความสามารถการทำกำไรและรักษาความสามารถการแข่งขันระยะยาวของเรา” Anna Westerberg ประธาน Volvo Buses กล่าว

ก้าวไปข้างหน้า Volvo Buses จะยังคงมีส่วนต่อการประสานงานกับลูกค้า นำเสนอรถโดยสารและรถโค้ชที่หลากหลายแก่ลูกค้าในยุโรปโดยร่วมมือกับผู้ประกอบตัวถังภายนอกที่ได้รับการคัดเลือก ในขณะที่ยังคงรักษาบริการที่พร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่องและมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพระดับสูง สิ่งนี้จะทำให้ Volvo Buses มีโครงสร้างที่บางลง เพิ่มความยืดหยุ่น และสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดและความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น

การผลิตตัวถังรถใน Wroclaw มีแผนที่จะดำเนินต่อไปจนถึงไตรมาสแรกของปี 2024 คำสั่งซื้อสำหรับรถบัสและรถโค้ชทั้งหมดในยุโรปจะถูกส่งจากโรงงานในรอกลอว์ตามแผน Volvo Buses จะยังคงให้บริการและสนับสนุนอย่างเต็มที่แก่กองเรือที่มีอยู่ตลอดจนข้อเสนอใหม่

โอกาสใหม่สำหรับพนักงาน Volvo Buses

หลังจากการหารือระหว่าง Volvo Buses และ Vargas Holding ได้มีการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (LoI) ซึ่งสถานที่ของ Volvo Buses ใน Wroclaw จะถูกขายให้กับ Vargas Holding Vargas Holding จะปรับเปลี่ยนวัตถุประสงค์และค่อยๆ ขยายโรงงานผลิต การผลิตจะเริ่มในปี 2567 และขยายตัวในปีต่อๆไป Lol รวมถึงเป้าหมายของ Vargas Holding ที่จะเสนอการจ้างงานให้กับพนักงานวอลโว่บางส่วน ซึ่งบางส่วนจะเริ่มในไตรมาสที่สามปี 2023

“แม้ว่า Vargas Holding จะดำเนินการในอุตสาหกรรมที่แตกต่างจากของเรา แต่ปัจจัยสำคัญสำหรับพวกเขาคือความเป็นไปได้ที่จะจ้างพนักงานที่มีประสบการณ์ซึ่งทำงานในองค์กรของเราใน Wroclaw ซึ่งจำเป็นสำหรับการจัดตั้งและการขยายตัวในอนาคต” Anna Westerberg กล่าว

การตัดสินใจยุติการผลิตรถโดยสารและรถโค้ชทั้งหมดจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานประมาณ 1,600 ตำแหน่งที่ Volvo Buses โดยที่ตำแหน่งราว 1,500 ตำแหน่งจะประจำอยู่ที่เมืองวรอตซวาฟ มีการริเริ่มข้อมูลและการเจรจากับสหภาพแรงงานที่เกี่ยวข้อง

“Volvo Buses จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนพนักงานที่ภักดีของเรา ซึ่งหลายคนทำงานมาเป็นเวลาหลายปี เราจะทำงานร่วมกับ Vargas Holding หน่วยงานท้องถิ่น และฝ่ายอื่นๆ เพื่อสนับสนุนผู้คนในการหาโอกาสการจ้างงานใหม่” Anna Westerberg กล่าว

วอลโว่ กรุ๊ป จะยังคงตั้งฐานที่แข็งแกร่งในโปแลนด์ต่อไปหลังจากการปิดโรงงาน โดยมีพนักงานมากกว่า 2,100 คนทำงานที่วอลโว่ ทรัคส์ อุปกรณ์ก่อสร้างของวอลโว่ และฟังก์ชั่นสนับสนุนของกลุ่ม เช่น ดิจิทัลและไอที อสังหาริมทรัพย์ บริการผู้คน และบริการบัญชี

โรงงานของ Volvo Buses ในสวีเดนและบราซิลที่ผลิตแชสซีส์ และการผลิตรถบัสและรถโค้ชทั้งคันในเม็กซิโกและอเมริกาเหนือจะไม่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจดังกล่าว และจะดำเนินการผลิตต่อไปตามปกติ

การดำเนินการตามรูปแบบธุรกิจใหม่คาดว่าจะส่งผลกระทบทางลบต่อรายได้ในยุโรปชั่วคราวในช่วงระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงในปี 2024 และ 2025 การตั้งสำรองการปรับโครงสร้างประมาณ 1.3 พันล้านโครนาสวีเดนจะส่งผลกระทบทางลบต่อรายได้จากการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปี 2023 ผลกระทบด้านกระแสเงินสดเชิงลบที่คาดไว้ คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.0 พันล้านโครนาสวีเดน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะส่งผลกระทบในปี 2567 เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว การย้ายไปสู่รูปแบบธุรกิจใหม่คาดว่าจะทำให้การดำเนินการเดินรถในยุโรปมีผลกำไร

ที่มา : http://news.cision.com