กลุ่มตันจงถึงครา…จงตัน(อีกแล้ว) เมื่อรถใหญ่ MAN จ่อหลุดมือ!

0
498

ไม่รู้…เป็นคราวเคราะห์ซ้ำกรรมซัดไม่จบไม่สิ้น?

สำหรับกลุ่มตันจงกลุ่มทุนธุรกิจยานยนต์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียจากแดนลอดช่องสิงคโปร์กับการลงทุน ณ ดินแดนสยามเมืองยิ้ม ล่าสุด ค่ายรถใหญ่ MAN อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ในกำมือทำท่าจะหลุดมือไปแบบ“ไม่มีวันกลับ”อีกแบรนด์ซะแล้วหลังสัญญาจะหมดลงในสิ้นเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้

หากจะว่าไปแล้วกลุ่มตันจงถือเป็นผู้สร้างตำนานบนหน้าประวัติศาสตร์รถบรรทุกในเมืองไทย หลายค่ายหลากสายพันธุ์รถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ทั้งญี่ปุ่น จีน และยุโรปภายใต้ร่มเงากลุ่มตันจงในฐานะดิสทริบิวเตอร์ของแต่ละแบรนด์ที่กลุ่มตันจงเคยตะบันการตลาดในไทย

ล้วนผ่านมาแล้วทุกรสชาติ ทั้งสุข เศร้า เหงา ซึม ปนเปสารพัดสาระพัน!

เริ่มจากค่ายยูดี ทรัคส์ หรือ Nissan UD ในตำนานนั่นเอง ที่ปัจจุบันกำลังได้ดิบได้ดีใต้ปีกวอลโว่ กรุ๊ป(ประเทศไทย)โดยเวลานั้นกลุ่มตันจงหมายมั่นปั้นมือจะผลักดันแข่งกับพี่ใหญ่ของตลาดอย่าง “อีซูซุและฮีโน่”แต่ยังไม่ทันจะปั้นน้ำเป็นตัวก็ไม่วายถูกวอลโว่ กรุ๊ป(ประเทศไทย) Take over ไปทำตลาดแทน พร้อมกับทิ้ง “ดราม่าเล็กๆ”ให้คอสิบล้อเมืองไทยได้เล่าขานพอหอมปากหอมคอ

เมื่อค่าย Nissan UD หลุดลอยไป กลุ่มตันจงก็ไปคว้าค่ายชบาแดง หรือรถบรรทุกฟูโซ่จากแดนปลาดิบมาทำตลาด ก็เป็นอีกหนึ่งค่ายรถใหญ่ที่มี “เรื่องเล่า-เร่าร้อน” พลางสร้างอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์บนเส้นทางรถบรรทุกเมืองไทย หากเปรียบเป็นนิยายก็นิยาย“รักซ้อนซ่อนเงื่อน” ดีๆนี่เอง

หากยังจำกันไม่ได้ขอทวนความหลังย้อนเวลากลับไปเมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว กลุ่มตันจงได้เซ็นสัญญาเป็นผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุกฟูโซ่ในประเทศไทยภายใต้ฟูโซ่ ทรัค (ประเทศไทย) กับบจก.มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์เปอร์เรชั่น (MFTBC)ประเทศญี่ปุ่นบริษัทลูกเดมเลอร์ฯประเทศเยอรมัน

ตลอดระยะ 5-6 ปีที่รถบรรทุกฟูโซ่ในอ้อมอกตันจงฯมียอดขายขยับสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี เคยทำสถิติสูงสุด 250 คันต่อเดือน และสร้างปรากฎการณ์เป็นเจ้าตลาด“รถบรรทุกดัมพ์”ขนาดแรงม้าไม่เกิน 300 แรงม้า โดยครองสัดส่วนตลาดในเซกเม้นต์นี้มากกว่า 60 %

ช่วงที่พีคสุดเคยทำสถิติยอดขายสูงถึงปีละกว่า 700 คัน ช่วยเพิ่มมาร์เก็ตแชร์จากเดิมที่ไม่ถึง 2 % ทะยานสูงถึง 7% มีรถบรรทุกฟูโซ่โลดแล่นบนท้องถนนเมืองไทยแล้วเกือบหมื่นคัน ผู้ประกอบการขนส่งไทยกำลังมั่นใจในสินค้าและบริการหลังการขายมากขึ้นทุกขณะ และที่สำคัญทิศทางการเติบโตกำลังไปได้สวย

แต่แล้วฟ้าก็ฝ่าเปรี้ยงกลางใจกลุ่มเมื่อ MFTBCไม่ยอมจรดปลายปากกาต่อสัญญาให้กับตันจงฯกรุ๊ปเป็นผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุกฟูโซ่ในประเทศไทยอีกต่อไป (31 มี.ค.2559 วันสิ้นสุดสัญญา) จนเกิดมหากาพย์ปะทุไฟ “ความขัดแย้ง”ลุกลามบานปลายจนถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลฟ้องร้องกันไปมาอุตหลุดชนิด “แตกหัก”กันไปข้าง

บริบทสุดท้ายเหลือไว้แค่ความทรงจำสีจางๆปนดราม่าแบบงงๆสะเทือนวงการรถใหญ่เมืองไทย!

ท้ายที่สุดค่ายฟูโซ่ก็ได้หลุดมือกลุ่มตันจงไปอยู่ภายใต้อ้อมอกอ้อมใจ บริษัท เดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) จํากัด หรือ ดีซีวีที บริษัทลูกเดมเลอร์ฯที่ถึงไปทำการตลาดเอง ทว่า 3 ปีกว่าใต้ร่มเงา DCVTค่ายชบาแดงยังเผชิญวิบาก(กรรม)ซ้ำซาก ทิศทางการเติบโตยังไม่เป็นเนื้อ-หนังแต่อย่างใด

ถัดมาเป็นคิวค่ายรถจีนอย่าง “โฟตอน” ที่สุดท้ายบริษัทแม่โฟตอนจากจีนดึงหวังไปทำตลาดเอง แต่ก็ไม่วายอาการร่อแร่จนต้องโซซัดโซเซไปพึงใบบุญกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่อย่างซีพี ที่ปัจจุบันแปลงร่างเป็น “กบจำศีล”…รอวันเปล่งแสงศรีเร็วๆนี้

และปิดท้ายกับค่ายรถใหญ่ MAN ที่ทำท่าจะหลุดมือไปแบบ “ไม่มีวันกลับ”อีกแบรนด์หลังสัญญากับMANTruck & Bus Asia Pacificจะหมดลงในสิ้นเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ โดยสายข่าวในแวดวงรถบรรทุกรายงานว่าMANTruck & Bus Asia Pacific ที่มีสำนักงานเป็น regional office อยู่ในไทยที่ดูแล importer ทั้งหมด 10 ประเทศรวมทั้งไทยด้วย 

การออกแอคชั่น MAN Truck & Bus Asia Pacificในครั้งนี้เป็นการรีเซ็ทพื้นที่ใหม่แบ่งตามภูมิภาคในนามArea Asia Pacific กับการกุมบังเหียนการตลาดรถใหญ่ MAN เองในประเทศไทยหลังหมดสัญญากับตันจงฯ

ต้องจับตาดูว่ารถใหญ่ MAN ภายใต้ร่มเงาบ้านหลังใหม่MAN Truck & Bus Asia Pacificในไทย ราศีจะไฉไลพอจะวัดบารมีกับ 2 มหาอำนาจรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปเดียวกันอย่าง “สแกนเนีย-วอลโว่ ทรัคส์”หรือแม้กระทั่งค่ายดาวสามแฉกได้มากน้อยแค่ไหน?

…ปูเสื่อดูกันยาวๆ!

:ปีศาจขนส่ง