ขบ.เตือนปชช.อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างรับทำใบขับขี่ปลอม

กรมการขนส่งทางบกเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างรับทำใบขับขี่ปลอมโดยไม่ต้องทดสอบ ย้ำต้องผ่านการทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอนตามระเบียบ

0
133

กรมการขนส่งทางบกเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างรับทำใบขับขี่ปลอมโดยไม่ต้องทดสอบ ย้ำต้องผ่านการทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอนตามระเบียบ
นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ตรวจสอบพบกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถปลอมให้ประชาชนได้โดยไม่ต้องทดสอบ จึงสั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ต้องสงสัยหรือการเชื่อมโยงในลักษณะเครือข่าย ผ่านช่องทางสื่อสารต่าง ๆ เพื่อรวบรวมหลักฐานและแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพ ฐานทำให้ภาครัฐเสียหาย ฉ้อโกงประชาชน ปลอมแปลงเอกสารราชการ และหากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ของ ขบ. มีส่วนร่วมกับขบวนการดังกล่าว จะลงโทษทางวินัยและส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ทั้งนี้ การออกใบอนุญาตขับรถต้องผ่านการอบรม ทดสอบข้อเขียน และทดสอบขับรถด้วยตนเองทุกขั้นตอนตามระเบียบของ ขบ. และไม่มีการเรียกเก็บเงินอื่นใดนอกเหนือจากค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีประกาศไว้อย่างชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ภายหลังการยื่นคำขอแล้ว ต้องทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และเข้ารับการอบรมจำนวน 5 ชั่วโมง จากนั้นจึงทดสอบข้อเขียนด้วยระบบ E-exam ก่อนเข้ารับการทดสอบขับรถ ณ สนามทดสอบขับรถของ ขบ. ในกรณีที่ผ่านการอบรม ทดสอบ เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถจะเสียค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขับรถยนต์ 205 บาท รถจักรยานยนต์ 105 บาท หากประสงค์จะทำใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ด ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในกลุ่มประเทศอาเซียนจะมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม 100 บาท
ขบ. ขอแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่รับอาสาดำเนินการแทนหรือรับจัดทำเอกสารใบขับขี่ให้โดยเด็ดขาด หากพบผู้ใดแอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถให้ได้โดยไม่ต้องทดสอบ และเรียกเก็บเงินจำนวนมาก นอกจากจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอมแล้ว หากตรวจสอบพบการนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมาย และเสี่ยงต่อการถูกนำเอกสารหลักฐานส่วนบุคคลไปใช้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง หากประชาชนพบเห็นบุคคลใดมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ หรือได้รับการติดต่ออาสาดำเนินการแทน สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที รวมถึงหากพบเจ้าหน้าที่ของ ขบ. มีเจตนาร่วมกระทำผิด แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง