รฟท.รื้อทีโออาร์ทางคู่

หลังนายกฯงัดม.44 ปลดบอร์ดรฟท.ยกชุดและเด้งผู้ว่ารฟท.พ้นตำแหน่งแล้วแต่งตั้งบอร์ดรฟท.ชุดใหม่พร้อมแต่งตั้งซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างตามมาก่อนหน้านี้ ล่าสุด ซุปเปอร์บอร์ดฯแนะรฟท.ปรับแก้ทีโออาร์ทางคู่ 5 เส้นทาง คาดได้ข้อสรุปหลังประชุมร่วม 8 มี.ค.

0
246
หลังนายกฯงัดม.44 ปลดบอร์ดรฟท.ยกชุดและเด้งผู้ว่ารฟท.พ้นตำแหน่งแล้วแต่งตั้งบอร์ดรฟท.ชุดใหม่พร้อมแต่งตั้งซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างตามมาก่อนหน้านี้ ล่าสุด ซุปเปอร์บอร์ดฯแนะรฟท.ปรับแก้ทีโออาร์ทางคู่ 5 เส้นทาง คาดได้ข้อสรุปหลังประชุมร่วม 8 มี.ค.นี้ 
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมาคณะกรรมการ(บอร์ด) ที่มีนายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ประธานบอร์ด ได้นำรายละเอียดผลการประชุมเกี่ยวกับการพิจารณาเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)รถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทาง นำเสนอให้คณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง(ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) ที่มีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เป็นประธาน เพื่อพิจารณาประกอบด้วย 1.เส้นทาง ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 19,000  ล้านบาท 2.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กม. วงเงิน 23,000 ล้านบาท 3.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 132 กม. วงเงิน 28,000 ล้านบาท 4.ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 9,800 ล้านบาท และ5.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 16,000 ล้านบาท
“หลังซุปเปอร์บอร์ดได้พิจารณาได้ให้ รฟท.กลับมาดูรายละเอียดเงื่อนไขทีโออาร์รถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทางให้ละเอียดมากขึ้น แต่ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าให้พิจารณาในส่วนไหนบ้าง โดยให้พิจารณาเพิ่มเติมว่าจะมีทางเลือกอะไรอีกบ้างเพื่อให้รอบคอบมากขึ้น ซึ่งจริงๆแลเ้วหัวข้อหลักที่ซุปเปอร์บอร์ดให้มาปรับแก้มีประมาณ 2-3 หัวข้อเท่านั้น โดย รฟท.อยู่ระหว่างพิจารณากำหนดละเอียดว่าจะไปตามแนวทางไหนดี ยังไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนได้ต้องรอส่งให้ทางซุปเปอร์บอร์ดเห็นชอบก่อน”
นอกจ่ากนี้ นายอานนท์ กล่าวเพิ่มเติมว่าเรื่องนี้กรรมการในซุปเปอร์บอร์ดมีมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับทีโออาร์ที่เพิ่มเติมเข้ามา จึงให้บอร์ด รฟท.กลับมาหารือกันใหม่ ซึ่งการประชุมในวันที่ 8 มี.ค.นี้ บอร์ด รฟท.จะมีพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง โดยจะนำรายละเอียดที่ รฟท.พิจารณาไว้แล้ว และข้อแนะนำของทางซุปเปอร์บอร์ดมาพิจารณาร่วมกัน
“ถึงตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะแบ่งการประกวดราคาออกเป็นช่วงหรือแค่ปรับแก้ทีโออาร์ เพราะแต่ละคนก็มีความเห็นที่แตกต่างกัน บางคนบอกว่าถ้าแบ่งเป็นช่วงก็ทำให้โครงการต้องล่าช้าออกไปอีก เป็นต้น หรือบางคนก็บอกว่า หากต้องการความโปร่งใสก็ต้องแบ่งเป็นช่วง เป็นต้น ก็ต้องนำข้อมูลมาปรับให้สมดุลกันมากขึ้น แต่คาดว่าจะสรุปรายละเอียดทีโออาร์ได้แน่นอน แต่เมื่อสรุปได้แล้วทางซุปเปอร์บอร์ดจะอนุมัติตามนั้นหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 
ขณะที่นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ประธานบอร์ด กล่าวว่าการประชุมบอร์ดวันที่ 8 มี.ค.นี้ เบื้องต้นต้องนำทีโออาร์มาพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งที่จริงก็เคยสรุปรายละเอียดไปแล้วก่อนหน้านี้แต่ก็ต้องพิจารณาเพิ่มตามข้อแนะนำของซุปเปอร์บอร์ด ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานว่าจะต้องแยกเป็นช่วงหรือไม่อย่างไร คงต้องรอให้ฝ่ายปฏิบัติการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาก่อน ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะต้องดำเนินการในแนวทางไหน 
“ที่ผ่านมาก็พิจารณาเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว จึงคิดว่าในวันที่ 8 มี.ค. 2560 จะสรุปได้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆก็มีอยู่แล้ว ก็เป็นการพิจารณาเพิ่มเติมว่าหากปรับทีโออาร์จะมีผลกระทบอะไรบ้าง คงต้องรอดูรายละเอียดในที่ประชุมก่อน”