ร้อง “บิ๊กตู่” ยกเครื่องรถไฟให้สุดซอย

0
233

คนรถไฟเรียกร้อง “บิ๊กตู่” ทบทวนตั้งรักษาการผู้ว่ารถไฟ ชี้ต้องถ่างขา-วิ่งรอกทำงานมือระวิงเพราะงานกรมทางหลวงก็ล้นมืออยู่แล้ว ขณะการรถไฟฯเองต้องโม่แป้งโครงการรัฐกว่า 8 แสนล้าน แฉอีกโดนกุนซือขั้วอำนาจเก่าครอบงำจนถึงขั้นยืนกรานประมูลรถไฟทางคู่โปร่งใส่ทั้งที่นายกฯเพิ่งสั่งทบทวน-ล้างบาง

หลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ ม.44 ปลดฟ้าผ่าผู้ว่าการการรถไฟฯ และสั่งโละบอร์ดรฟท.ชุดเดิมยกกระบิ พร้อมตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษหรือ “ซุปเปอร์บอร์ด” ที่มี นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการแบงก์ชาติเป็นประธาน ขึ้นมากำกับดูแลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจที่มีวงเงินเกิน 5,000 ล้านบาทเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ประเดิมด้วยโครงการประมูลก่อสร้างรถไฟรางคู่ 7 โครงการมูลค่า 1.36 ล้านบาท ท่ามกลางความคาดหวังของทุกฝ่ายที่หวังจะเห็นเหลือบไรในการรถไฟถูกขจัดให้หมดสิ้นไปนั้น

แหล่งข่าวระดับสูงในการรถไฟฯ เปิดเผยว่าฝ่ายบริหารและคนรถไฟยังคงแสดงความเป็นกังวลต่อการที่นายกฯใช้ ม.44 ตั้ง นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวงและบอร์ด รฟท.ขึ้นทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ โดยเห็นว่า ลำพังแค่งานของกรมทางหลวงที่ต้องสนองนโยบายรัฐในการก่อสร้างโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 3 สายในขณะนี้  และอีกหลายเส้นทางระยะ 3-5 ปีก็ถือว่างานเต็มมืออยู่แล้ว หากจะต้องปลีกวิเวกมาทำหน้าที่รักษาการผู้ว่ารถไฟที่ต้องขับเคลื่อนโครงการลงทุนต่างๆ ของการรถไฟฯ ที่ต้องมีการลงทุนมหาศาลมูลค่ากว่า 8 แสนล้านในระยะ 1-2 ปีข้างหน้าด้วย จึงเห็นว่าผู้ที่จะเข้ามาเป็นผู้ว่าการรถไฟฯนั้นจำเป็นต้องทุ่มเททำงานเต็มเวลา จะอาศัยแค่บอร์ดรถไฟถ่างขาควบตำแหน่งรักษาการเห็นจะไม่เพียงพอแน่

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ผลพวงจากการตั้งรักษาการผู้ว่ารถไฟฯที่ต้องถ่างขาควบหลายตำแหน่ง จึงทำให้รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ ต้องวิ่งรอกทำงานเป็นมือระวิง และจำเป็นต้องดึงเอาผู้บริหารในการรถไฟที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นและทีมงานเข้ามากลั่นกรองงานให้แทบจะทุกเรื่อง  จนสร้างความอึดอัดให้กับคนในการรถไฟเพราะงานทุกเรื่องจะต้องผ่านการกลั่นกรองจาก “เจ๊ใหญ่” ที่ถูกส่งเข้ามา และเป็นมูลเหตุที่ทำให้รักษาการผู้ว่ารถไฟฯได้รับข้อมูลที่ผิดๆ เห็นได้จากกรณีล่าสุดที่ออกมาตอบโต้เรื่องการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 สายทาง โดยยืนยันว่าที่ผ่านมาการรถไฟดำเนินการมาอย่างโปร่งใส ไม่มีการล็อกสเป็คเอื้อประโยชน์ให้แก่รับเหมารายใหญ่แต่อย่างใด ทั้งที่ซุปเปอร์บอร์ดเพิ่งจะสั่งให้การรถไฟฯรื้อเงื่อนไขการประมูลไป

“คงต้องฝากไปยังท่านนายกฯได้ทบทวนการตั้งรักษาการผู้ว่ารถไฟฯที่ควรจะเร่งรัดการสรรหาผู้ว่าตัวจริงที่สามารถทุ่มเทการทำงานได้อย่างเต็มที่ หรือไม่หากจะตั้งรักษาการก็ควรจะเปิดโอกาสให้บอร์ดได้เลือกผู้บริหารคนที่ที่รู้ตื้นลึกหนาบางในองค์กรเป็นอย่างดี หาไม่แล้วไม่เพียงแต่โครงการต่างๆ ของการรถไฟฯ จะไปไม่ถึงฝั่ง ยังจะเรียกแขกให้งานเข้าหากถูกขั้วอำนาจเก่าวางยาเอา”