จ่ายค่าตั๋วเรือผ่าน QR Code ได้แล้ววันนี้! นำร่อง 3 ท่าเรือยอดฮิต“นนทบุรี- พรานนก-สาทร”

0
261

กรมเจ้าท่า ผนึกกสิกรไทย-เรือด่วนเจ้าพระยา ” ยกระดับการให้บริการขนส่งทางน้ำ ด้วยการจ่ายค่าตั๋วเรือผ่านคิวอาร์โค้ด นำร่อง 3 ท่าเรือยอดฮิต “ท่าเรือนนทบุรี – พรานนก -สาทร” เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนและนักท่องเที่ยว ขานรับนโยบายรัฐ “สังคมไร้เงินสด” ตั้งเป้าเพิ่มปริมาณผู้ใช้บริการผ่านคิวอาร์โค้ดเป็น 30% ในสิ้นปีนี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ในแต่ละวันจะมีประชาชนใช้บริการเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วยเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือข้ามฟากมากกว่า 150,000 คนต่อวัน หรือมากกว่า 18 ล้านคนต่อปี ถือได้ว่าเป็นเส้นทางคมนาคมที่นิยมและมีความสำคัญต่อประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นอย่างมาก

“กรมเจ้าท่าและบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เห็นว่าการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่นมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากมีความสะดวก รวดเร็ว และทันสมัย จึงร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยเปิดให้บริการรับชำระค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาผ่านระบบคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อยกระดับการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา และในอนาคตจะมีแผนการขยายการรับชำระค่าโดยสารเรือข้ามฟาก และเรือคลองแสนแสบ เพื่อเป็นการตอบสนองสังคมไร้เงินสด ตามนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 ต่อไป”

นางสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า การจับกันครั้งนี้พื่อตอบโจทย์และปรับตัวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดตามนโยบายของภาครัฐและกรมเจ้าท่า ตลอดจนเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา โดยการสนับสนุนของกรมเจ้าท่าในการพัฒนาบริการชำระค่าบัตรโดยสารด้วยคิวอาร์โค้ดเพื่อรองรับผู้โดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาที่มีกว่า 35,000 คนต่อวัน บนเส้นทางเดินเรือที่มีกว่า 40 ท่า ซึ่งเปิดให้บริการนำร่องใน 3 ท่าเรือหลักที่มีผู้ใช้บริการสูงที่สุด ได้แก่ ท่าเรือนนทบุรี ท่าเรือพรานนก และท่าเรือสาทร ในประเภทเรือด่วนโดยสารพิเศษ ธงส้มและธงเหลือง โดยมีแผนขยายการให้บริการด้วยคิวอาร์โค้ดให้ครอบคลุมและทั่วถึงมากยิ่งขึ้นในอนาคต ทั้งกับเรือโดยสารประเภทอื่น ๆ รวมถึงการเพิ่มจำนวนท่าเรือที่รองรับคิวอาร์โค้ดเพื่อเร่งผลักดันให้เกิดสังคมไร้เงินสดอย่างเต็มตัว

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทย มีเป้าหมายที่จะพัฒนาบริการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการจับจ่ายในทุกโอกาสทั้งในร้านอาหาร ช้อปปิ้ง เดินทางท่องเที่ยว เพื่อให้สังคมไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด ซึ่งที่ผ่านมามีแนวโน้มที่คนไทยจะเริ่มคุ้นชินในการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดมากขึ้นเรื่อย ๆ