ครม. ขยายเวลารถเมล์-รถไฟฟรี ต่ออีก 1 เดือน !!

0
138

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า ที่ประชุม ครม. ได้มีมติขยายเวลารถเมล์และรถไฟฟรีออกไปอีก 1 เดือน จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน ขยายเวลาเป็นวันที่ 31 ตุลาคม 2560 ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องรวมทั้งสอดรับกับการเลื่อนการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากเดิมในวันที่ 1 ตุลาคม เลื่อนมาเป็นวันที่ 17 ตุลาคม ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่  กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร

ซึ่งจะทำให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรผู้มีรายได้น้อย สามารถนำมาใช้กับระบบรถเมล์ของ ขสมก. และระบบรถไฟ ของ รฟท. ได้โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป โดยระหว่างนี้สามารถใช้รถเมล์และรถไฟฟรีไปก่อนได้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม ในขณะเดียวกันในส่วนของ บขส. ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถใช้บัตรได้ตามปกติ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม เป็นต้นไป

รมว. คมนาคม กล่าวต่อว่า ครม. ยังได้มีมติอนุมัติเงินชดเชยจำนวน 24.77 ล้านบาทให้กับ ขสมก. นำไปเป็นต่าใช้จ่ายในโครงการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ ซึ่ง ขสมก. ได้มีการจัดรถชัตเติ้ลบัสรับส่งประชาชนฟรี ในการเดินทางเชื่อมต่อจากอนุสาวรีย์ชันสมรภูมิไปยังสถานีขนส่ง 3 แห่ง คือสายใต้ใหม่ จตุจักร และเอกมัย ในระหว่างวันที่ 25 ต.ค. 2559-31ก.ค. 2560 ที่ผ่านมา นอกจากนั้น ครม. ก็มีมติอนุมัติหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดให้มีการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เป็นกรณีเร่งด่วนจำนวน 6 ฉบับ เพื่อให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม. )สามารถเข้าครอบครองพื้นที่ก่อสร้างในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าจำนวน 3 สาย คือ สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี สีเหลือง ช่วง ลาดพร้าว-สำโรง และสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี  เพื่อเร่งรัดให้มีการส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาสามารถดำเนินการเริ่มงานก่อสร้างให้ได้ตามแผนที่กำหนดไว้

โดยรถฟ้าสายสีส้ม ในขณะนี้ทาง รฟม. ได้ดำเนินการทยอยส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมา และเริ่มก่อสร้างแล้วในบางส่วน แต่ก็ยังมีอีกบางส่วนที่ติดขัดปัญหา ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาเวนคืนกับคนในพื้นที่ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลืองนั้น ในขณะนี้ผู้รับเหมาอยู่ระหว่างการสำรวจระบบสาธารณูปโภค ยังไม่ได้เริ่มการก่อสร้าง ทั้งนี้คาดว่าภายหลังการออกร่างประกาศเวนคืน ทาง รฟม.จะสามารถส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาได้ในเดือนธันวาคม เพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อไป นอกจากนี้ ครม. ยังมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายจิรุตม์ วิศาลจิตรผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เป็นอธิบดีกรมเจ้าท่า