“อาคม” โล่งอกหลังICAOปลดล็อค“ธงแดงประเทศไทย”

0
188
“อาคม” โล่งอกหลัง ไอเคโอ ปลดล็อค “ธงแดงประเทศไทย” หลังถูกแบนกว่า 2 ปี  มั่นใจเรียกความเชื่อมั่นการบิน พร้อมรายงาน “เอียซ่า-เอฟเอเอ” หวังบินเข้ายุโรปฉลุย ส่วนสหรัฐ ลุ้นปรับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยขึ้นมาอยู่ระดับ Tier-1 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ)ได้ปลดธงแดงหน้าประเทศไทยในเว็ปไซต์ www.icao.int ซึ่งเป็นเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ ไอเคโอ  และหน้าเวปไซต์กลุ่มสมาชิกทางการบินเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมาหลังจากที่มีการติดธงแดงมาตั้งแต่ 18 มิ.ย.58 ซึ่งการปลดลอคดังกล่าวสืบเนื่องมาจากประเทศไทยโดยกระทรวงคมนาคม การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ได้มีการแก้ไขข้อบกพร่องทีมีนัยยะสำคัญด้านความปลอดภัยทางการบิน (ssc)จำนวน 33 ข้อ,ทบทวนการออกใบอนุญาตทางการบินใหม่(re aoc)ให้กับสายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศจำนวน 28 สายการบิน ,มีการแก้ไขกฎหมายระเบียบข้อบังคับการเดินอากาศไทยใหม่ รวมถึงมีการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรใหม่ ในกรมการบินพลเรือน โดยแยกหน่วยงานกำกับและปฎิบัติออกจากกัน เป็นกรมท่าอากาศยาน(ทย.),สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.),หน่วยสอบสวนอุบัติเหตุทางการบิน,หน่วยงานช่วยเหลือค้นหาอุบัติเหตุทางการบิน
“ไอเคโอ พอใจในการแก้ไขปัญหาที่มีนัยสำคัญทางด้านความปลอดภัยทางด้านการบินของไทยที่แก้ไขได้เร็วใน2ปี โดยเมื่อวันที่9ต.ค.นายอรุณ มิชรา ผอ.ไอเคโอ สำนักงานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค,กพท.,และตนได้เข้าพบ นายกรัฐมนตรีเพื่อรายงานผลตรวจสอบและผลประเมินผลว่า ไทยได้ถูกปลดลอคธงแดงอย่างเป็นทางซึ่งจะไม่ปรากฎหน้าเว็ปไซต์สาธารณะและเว็ปไซต์ของประเทศสมาชิก ซึ่งนายกฯมีความพอใจ และมั่นใจว่าการปลดลอคจะทำให้ประเทศไทยกลับมาได้รับความเชื่อมั่นทางการบินจากทั่วโลกและจะทำให้สายการบินสามารถทำการบินไปได้ทั่วโลกกว่า 100ประเทศที่มีข้อตกลงทางการบินระหว่างกัน”
ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)กล่าวว่า หลังจากปลดลอคธงแดงของไอเคโอแล้ว ในขั้นตอนต่อไปในวันที่ 13-14พ.ย. 60 กพท.จะเข้าไปรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาทางการบินที่ ไอเคโอ ปลดลอคธงแดง ต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป(เอียซ่า)ซึ่งต้องเข้าใจว่าไทยไม่ได้โดนแบนจากเอียซ่า แต่การโดนธงแดงจากไอเคโอทำให้สายการบินไทยที่บินเข้ายุโรปสุ่มเสี่ยงถูกตรวจสอบได้รวมถึงต้องมีการรายงานเอียซ่าทุก6เดือน
ส่วนกรณีที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา(เอฟเอเอ) ลดอันดับให้ไทยมีมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินอยู่ในระดับ 2 จากเดิมไทยอยู่อันดับ 1 มาตั้งแต่ปลายปี 58 ส่งผลให้สายการบินของไทยไม่สามารถทำการบินเข้าสหรัฐได้นั้น สืบเนื่องมาจากปํญหาด้านการบินกว่า 70% ไอเคโอ ติดธงแดงประเทศไทย ที่เหลืออีก 30%ของปัญหาที่ต้องทำให้ได้มาตรฐานคือ  เอฟเอเอมองว่า หน่วยงานที่กำกับด้านการบินของไทยมีการออกใบอนุญาตนักบิน(ไลเซ่นต์)ไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้นต่อจากนี้ทาง กพท.จะเร่งเข้ามาดำเนินการตรวจสอบการออกใบอนุญาตนักบินในประเทศกว่า 5,000 คนใหม่