13 พ.ย.ดีเดย์ ‘ศุลกากรออนไลน์’

0
177
ดีเดย์ 13 พ.ย.นี้ ‘ศุลกากรออนไลน์’ทั้งใบขน-ชำระภาษี หลังพ.ร.บ.ใหม่มีบังคับใช้ ย้ำอุดรูรั่วทุจริตได้ นำร่องด่านท่าเรือกรุงเทพฯ-ด่านท่าเรือแหลมฉบัง จากนั้นขยายไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง เดินหน้าลุย e-Commerce Park เขตปลอดอากรภายใต้โครงการอีอีซี
นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ กรมศุลกากรจะนำร่องโครงการยื่นใบขนและรับชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์ โดยในระยะแรกจะเริ่มดำเนินการที่ด่านท่าเรือกรุงเทพฯ และด่านท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งทั้ง 2 ด่านนี้ คิดเป็นปริมาณสินค้านำเข้าและส่งออกประมาณ 70% ของสินค้าทั้งหมด และเร็วๆ นี้ กรมศุลฯจะลงนามในสัญญาความร่วมมือกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เพื่อให้เอกสารที่ใช้ในการขนส่งสินค้าเป็นระบบออนไลน์ทั้งหมด
“ปัจจุบันการนำเข้าสินค้าจากประเทศสามารถทำใบขนออนไลน์ได้แล้ว แต่เรื่องการชำระภาษียังต้องมาชำระภาษีที่ด่านท่า เรือซึ่งเป็นจุดจนถ่ายสินค้า แต่ออนไลน์ระบบใหม่ ผู้นำเข้าสามารถเขียนใบขน และชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์ได้เลย ทำให้ผู้นำเข้าเกิดความสะดวกในการติดต่องานกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร และยังลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการประเมินภาษี เนื่องจากผู้นำเข้าและเจ้าหน้าที่ศุลกากรจะไม่พบหน้ากัน ซึ่งจะสามารถลดการทุจริตได้อย่างแน่นอน”
นอกจากนี้ นายกุลิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังนำร่องที่ด่านท่าเรือทั้ง 2 แห่งแล้ว จากนั้นขยายไปยังด่านสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ซึ่งปัจจุบันสายการบินต้องแจ้งชนิดของสินค้าที่อยู่ในเครื่องบินกับกรมศุลกากรจุดหมายปลายทางอยู่แล้ว การเพิ่มการเสียภาษีออนไลน์ ก็จะอำนวยความสะดวกได้แก่ผู้ประกอบการได้มากขึ้น โดยเจ้าของสินค้าจะทราบภาระภาษีและเสียภาษีได้ทันทีผ่านระบบออนไลน์ ขณะที่เครื่องบินยังบินอยู่ในอากาศ เมื่อเครื่องบินถึงประเทศไทยเจ้าของสินค้าก็สามารถนำสินค้าออกจากสนามบินได้ทันที