โฟตอน ออโตโมบิล ประเทศไทย ตั้งเป้าปี 61 ผงาด “เบอร์หนึ่งรถใหญ่จีน”ในไทย

0
653

ทวนเข็มนาฬิกากลับไปช่วงหลังมวลน้ำมหาศาลถล่มเมืองไทยปี 55-56 ถือเป็นปีทองรถใหญ่สายพันธุ์พญามังกรจีนอย่างแท้จริง หลายค่ายพลอยได้รับอานิสงส์เต็มเปากับช่วงรอยต่อที่ค่ายรถญี่ปุ่นประสบภาวะ “ขาดอะไหล่-ผลิตประกอบไม่ทัน”ส้มหล่นเลยไปตกที่หน้าตักค่ายรถจีน บางค่ายไฉไลขนาดมียอดขายดิบขายดีเป็นเท่น้ำเท่ท่า

จนเป็นใบเบิกทางให้บรรดาค่ายรถใหญ่และห่วงโซ่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคขนส่งจากจีนแผ่นดินใหญ่ไหล่บ่าบุกตลาดเมืองไทยเป็นพรวน หวังทำการตลาดกอบโกย ‘ยอดขาย-กำรี้กำไร”เข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำให้สบายใจเฉิบ!

แต่แล้วก็ตกอยู่ห้วงยิ้มหวานหน้าบานเป็นจานดาวเทียมได้ไม่นาน ค่ายรถใหญ่จีนก็ต้องเผชิญวิบากกรรมการทำตลาดในไทย ยอดขายของบางค่ายที่เคยเปรี้ยงปร้างพุ่งพรวดก็กลับตาลปัตรลดฮวบฮาบ “สาละวันเตี้ยลงๆ” อันเป็นผลพวงจากการทำตลาด “ไร้กลยุทธ์-ไร้ทิศทาง”ต่างคนต่างนำเข้ามาขาย “ไร้เอกภาพ” ความเป็นแบรนด์ สินค้าก็ถูกตีแสกหน้ากลับไปว่า “ไร้คุณภาพและมาตรฐาน” ซ้ำร้ายบริการหลังขายยังถูกมองว่า “ไร้ประสิทธิภาพ”

กลายเป็นคลื่นพายุลูกใหญ่ถาโถมใส่ค่ายรถใหญ่จีนจนเสียการทรงตัว บางค่ายพอมีสายป่านยาวก็จำทนลุยต่อแต่ก็ต้องเผชิญกับอาการ “หายใจลดต้นคอ”บางค่ายหนักถึงขนาดอับปางกลางอ่าวไทย บางค่ายพอประคองตัวพกอาการบาดเจ็บขึ้นฝั่งกลับไปเลียแผลใจยังแผ่นดินเกิด

ขณะที่ค่ายโฟตอนแม้จะทำตลาดโดยตันจงกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ทุนหนาจากสิงคโปร์อย่างตันจง ถึงขนาดทุ่มทุนสร้างโรงงานประกอบยี่ห้อจีนรายแรกในไทย สุดท้ายแล้วก็ยังอยู่ตกอยู่ในอาการ “หืดจับ”และปีนี้สัญญาการเป็นผู้แทนจัดจำหน่ายในอ้อมอกตันจงจะสิ้นสุดลง ถูกจับตาเป็นพิเศษว่าจะได้รับการต่อวีซ่าต่อลมหายใจการทำตลาดในไทยหรือไม่ หรือจะลอยหลุดมือเจริญรอยตามยี่ห้อฟูโซ่ไปหรือไม่… ยังต้องลุ้นตัวโก่ง!

ล่าสุด บริษัทแม่จากจีนบุกจดทะเบียนบริษัทในไทยภายใต้ชื่อบริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดหน่ายรถกระบะ,รถตู้ และรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ภายใต้แบรนด์โฟตอน วันก่อนภายในงานเปิดตัวรถหัวลากรุ่นใหม่ “FotonAuman EST และ FotonAuman EST-A” รถบรรทุกที่ถูกออกแบบโดยความร่วมมือระหว่างโฟตอนและเดมเลอร์ ปิศาจขนส่ง ได้มีโอกาสร่วมเสวนากับ คุณเควิน ได  ประธานกรรมการ บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เลยขออัพเดทความเคลื่อนไหวกลยุทธ์และทิศทางการทำตลาด ตลอดถึงเป้าหมายยอดขายในปี 2561

ตั้งเป้าปี 61 กวาดยอดขาย 500 คัน ผงาดเบอร์หนึ่งยี่ห้อจีนในไทย

ผลิตภัณฑ์หลักที่จำหน่ายในประเทศไทยในปัจจุบันประกอบด้วย รถกระบะ “โฟตอน ทูนแลนด์” รถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ “โฟตอน ออมาร์ก ซี” และรถตู้ “โฟตอน วิว CS2″  รวมไปถึงรถบรรทุกหนัก “โฟตอน ออแมน” และล่าสุด รถหัวลาก“FotonAuman EST และ FotonAuman EST-A”ซึ่งมีให้ลูกค้าชาวไทยเลือกทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 380 แรงม้า รุ่น  400 แรงม้า และรุ่น 430 แรงม้า ซึ่งเป็นรถที่มีคุณภาพ การันตีได้ถึงการออกแบบโดยความร่วมมือระหว่างกับเดมเลอร์เยอรมัน และเครื่องยนต์ใช้ของคัมมินส์จากเยอรมันโดยปีนี้ตั้งเป้ารถบรรทุกไว้ที่ 500 คัน พร้อมกับจะผงาดขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งรถใหญ่ยี่ห้อจีนให้ได้

ชู 3 กลยุทธ์ลุยสมรภูมิรถใหญ่ในไทย

เมื่อถามว่าอะไรคือความมั่นใจที่เป็นการเติมเต็มสมบูรณ์แบบให้การตั้งเป้าหมายสำเร็จได้นั้น กลยุทธ์อย่างแรกต้องเป็นของโปรดักส์ที่เรามั่นใจสู้ได้กับค่ายอื่นๆ เพราะเรามีเทคโนโลยีสูงและมีประสิทธิภาพเหนือคู่แข่ง และราคาที่เราตั้งไว้ในระดับปานกลาง เป็นการสะท้อนว่าเรามีออฟชั่นสูงแต่ราคาธรรมดาๆ ส่งต่อความมั่นให้กับลูกค้าและดีลเลอร์ของเรา อย่างที่สองก็เป็นเรื่องของบริการหลังการขาย ที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่เราทุ่มทุนลงไปเพราะต้องการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าโฟตอนตั้งใจลงทุนเองกับมือ เพื่อลดภาระการลงทุนของดีลเลอร์ให้น้อยที่สุดอย่างที่สามเรามองตลาดประเทศไทยไม่ได้มองแค่เป็นตลาดซื้อขายอย่างเดียว แต่เรามองว่าตลาดประเทศไทยเป็นตลาดแบบกลยุทธ์ ที่ไม่ใช่นำสินค้ามาขายและได้กำไรแล้วหนีกลับไป เราตั้งใจมาลงทุนมาจดทะเบียนบริษัทที่นี่แบบมืออาชีพเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนไม่ใช่การเข้ามาแบบฉาบฉวย

มั่นใจพลิกฟื้นความเชื่อมั่นในสายตาลูกค้าคนไทย

มูลเหตุที่ยี่ห้อจีนถูกมองในภาพลักษณ์ไม่ค่อยดีในสายตาลูกค้าคนไทย เพราะในอดีตมีการนำสินค้าควบคุมคุณภาพและมาตรฐานไม่ได้เข้ามาขาย และไม่ตรงตามความต้องการองคนไทย และนำเข้ามาในจำนวนเยอะๆแล้วไม่สนใจบริการหลังการขาย ก็ทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์จีนเสียไป ส่วนโฟตอนนั้น ก่อนจะนำสินค้ารุ่นใดเข้ามาขายต้องมีการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาให้มีความหลากหลายและตรงตามความต้องการของลูกค้าชาวไทยมากที่สุด และที่สำคัญเราใส่ใจบริการหลังการขายที่จะต้องดูแลลูกค้าให้ดีที่สุดตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

เร่งขยายดีลเลอร์ให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค

ส่วนเครือข่ายผู้จำหน่ายของโฟตอน ในประเทศไทย ปัจจุบัน บริษัทฯ มีตัวแทนจำหน่ายที่พร้อมให้บริการแล้ว 20 แห่ง ทั่วประเทศ และตั้งเป้าจะขยายเพิ่มครอบคลุมทั่วประเทศให้มากที่สุด โดยที่ผ่านมามีนักธุรกิจในเมืองไทยให้ความสนใจเข้ามาเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์โฟตอนเป็นจำนวนมากซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เพราะนอกจากจะทำให้โฟตอนสามารถนำเสนอรถยนต์คุณภาพและสร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับโฟตอนในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

รุกแผนสร้างโรงงานในไทย/ตั้งบริษัทลิสซิ่ง/เปิดโชว์รูปรถมือสอง

ปัจจุบันโฟตอนมีคู่ค้าที่เป็นสถาบันการเงินต่างๆ ให้การสนับสนุนในการจัดทำข้อเสนอพิเศษให้กับลูกค้าหลายสถาบัน โดยมีกสิกรลิสซิ่งเป็นสถาบันหลัก ทั้งนี้บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการเตรียมการจัดทำบริษัทลีสซิ่งของโฟตอนเองในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะเป็นรถยนต์สัญชาติจีนรายแรกที่มีบริษัทลีสซิ่งเป็นของตนเอง เพื่อรองรับการเติบโตของยอดขาย และให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถยนต์โฟตอนได้ง่ายขึ้นนั่นเอง  ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทฯ ยังมีแนวทางที่จะเปิดโรงงานประกอบรถพวงมาลัยขวาในประเทศไทย ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้และช่วงเวลาที่เหมาะสม อีกทั้งยังจะเปิดบริการโชว์รูมรถยนต์มือสอง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการซื้อ ขาย และแลกเปลี่ยนรถยนต์ใช้แล้วที่มีคุณภาพดี เชื่อถือได้

แม้จะเห็นความตั้งใจจริงในการบุกสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยของค่ายรถบรรทุกจากแดนมังกรจีนอย่างโฟตอน แต่หนทางเบื้องหน้ายังต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าจะสามารถข้าม “ดงพญาไฟภาพลักษณ์ติดลบ”ของแบรนด์จีนในสายตาลูกค้าคนไทย

พร้อมแตะคันเร่งกรุยทางสู่การสร้างความแข่งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมพุ่งชนความเป็นเบอร์

หนึ่งรถบรรทุกยี่ห้อจีนในไทยได้หรือไม่?
……….. กาลเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์
!