“สมคิด” ขีดเส้นใต้ทอท. แก้ปัญหาแออัดสนามบินภายใน ” 3 เดือน”

0
167
“สมคิด” จี้ ทอท. แก้ปัญหาแออัดสนามบินภายใน 3เดือน  สั่งทำแผนร่วม ทย.ชูสนามบินหัวหิน-ชุมพร รองรับโปรเจ็คริเวียร่า  – ด้านทอท. เตรียมชงบอร์ดเม.ย. ผุดสนามบินใหม่2แห่ง “พังงา-เชียงใหม่” วงเงินลงทุนรวม1.25 แสนล้าน   
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการตรวสจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. วานนี้(8มี.ค.)ว่าปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวที่้เดินทางผ่านท่าอากาศยานทั้ง6แห่งของทอท. เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนเกินขีดความสามารถในการรองรับ แสดงให้เห็นว่าไทยได้กลายเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคแล้ว  ซึ่งหากต้องการรักษามาตรฐานไว้ ทอท.จะต้องเร่งรัดแก้ไขปัญหาความแออัดและเร่งพัฒนาขยายสนามบินให้รองรับผู้โดยสารให้เพียงพอ โดยเฉพาะ 4 สนามบินที่มีปัญหาแออัดอย่างมาก คือ สุวรรรภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต 
ทั้งนี้ ในระยะสั้นสนามบินสุวรรณภูมิต้องเร่งระบายความแออัดทั้งขาเข้า และขาออก เช่นการเพิ่มช่องทางเช็คอิน การใช้ออโตเกต หรือการเพิ่มบุคคลากร โดยจะต้องเห็นความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาให้ได้ภายใน3เดือนข้างหน้านี้  ซึ่ง ทอท.รับปากว่าจะแก้ไขได้ ส่วนปัญหาการขยายสนามบินดอนเมืองที่ล่าช้านั้น ได้กำชับให้ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เข้าไปเร่งรัดแล้ว ส่วนสนามบินเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาการจอดรถแออัดล่าสุด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เตรียมเข้ามาบริหารจัดการให้จอดรถได้มากขึ้นภายใน 3เดือนนี้  ขณะที่ทอท. กำลังตัดสินใจที่จะสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ในพื้นที่ท่ี่เหมาะสม เนื่องจากผู้โดยสารมีแนวโน้ทเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนสนามบินภูเก็ตนั้นปัจจุบันมีรันเวย์เดียว แต่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และยังมีข้อจำกัดในการขยายรันเวย์ เบื้องต้น ทอท.มีแนวคิดที่จะสร้างสนามบินใหม่เพิ่มเติมในบริเวณใกล้เคียงโดยขณะนี้มีพื้นที่ที่เหมาะสมแล้ว ซึ่งหลังจากนี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐรมว.คมนาคมจะเข้าไปช่วยดูเรื่องของความเหมาะสม 
ส่วนในระยะยาวนั้นรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดรองเพื่อแบ่งเบาภาระจำนวนนักท่องเที่ยวปีละ30 ล้านคนจากเมืองหลัก โดยขอให้ ทอท.และกรมท่าอากาศยาน(ทย.)ซึ่งเป็นเจ้าของ28 สนามบิน ไปร่วมกันทำแผนพัฒนาสนามบินในจังหวัดรองซึ่งจะต้องเริ่มโครงการให้ได้ภายในปีนี้ ทั้งภาคตะวันออก ตะวันตกและทางใต้ โดยเฉพาะทางภาคใต้ขอให้มุ่งเน้นไปที่ อ.หัวหิน หรือจ.ชุมพร เพื่อรองรับโครงการไทยแลนด์ริเวียร่าของรัฐบาล  
นายนิตินัย กล่าวว่า ทอท. จะเร่งแก้ปัญหาแออัดที่สุวรรณภูมิโดยจะมีการปรับเพิ่มจุดเช็คอิน และขยายช่องทางจุดตรวจค้นเพิ่มขึ้น รวมทั้งนำระบบเช็คอินอัตโนมัติมาใช้ รวมทั้งเร่งเสนอแผนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ตให้บอร์ด ทอท. พิจารณาโดยเร็ว 
สำหรับแผนการแก้ปัญหาแออัดสนามบินภูเก็ตนั้น ตามแผนการพัฒนาสนามบินล่าสุดที่อยู่ระหว่างการดำเนินการจะสามารถการรองรับผู้โดยสารปีละ 12.5 ล้านคน  ขณะที่ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการจริงปีละ 16 ล้านคน และภายใน3ปี คาดว่าผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเป็น 18 ล้านคน ซึ่งไม่เพียงพอกับความต้องการ ขณะที่สนามบินภูเก็ตมีข้อจำกัดเรื่องของพื้นที่การขยายรันเวย์  
ดังนั้น ทอท. จึงมีแผนที่จะสร้างสนามบินแห่งใหม่เพื่อแก้ปัญหา เบื้องต้นมองพื้นที่ในจังหวัดพังงาไว้  และเตรียมที่จะเสนอโครงการให้บอร์ด ทอท.พิจารณาอนุมัติภายใน เม.ย.-พ.ค. นี้ คาดว่าจะใช้เงินลงุทน ไม่ต่ำกว่า 7.5หมื่นลานบาท    ส่วนการแก้ปัญหาสนามบินเชียงใหม่นั้น ทอท.มีแผนที่จะสร้างสนามบินใหม่บริเวณใกล้เคียง คาดว่า่จะใช้เงินลงทุนประมาณ 5หมื่นล้านบาท โดยจะเสนอให้บอร์ด ทอท.พิจารณาอนุมัติพร้อมกับสนามบินพังงา 
ส่วนการทำแผนพัฒนาสนามบินรองตามนโยบายริเวียร่า คือ อ.หัวหิน หรือชุมพรนั้น ทอท.จะต้องหารือกับ ทย. เพื่อพิจารณาว่าสถานที่ใดจะมีความเหมาะสม ซึ่งจะต้องไปดูขนาดของพื้นที่ และรันเวย์ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่  คาดว่าภายใน7เดือนจะได้ข้อสรุป