“6 เทคนิค”การขับขี่ปลอดภัยยามรัตติกาล

0
188

หลังควบยานพาหนะกระเต็งชีวิตพร้อมเพื่อนร่วมทางเดินทางผ่านด่านนฤโหดอย่างสงกรานต์ 61 ได้อย่างปลอดภัย แต่ทว่าจิตใจ ปิศาจขนส่ง ก็ยังคงสถานะ “หดหู่-สลด”เฉกเช่นสงกรานต์ปีก่อนไม่เคยเปลี่ยน ซ้ำร้ายยังหนักกว่าเดิมซะอีกพระเดชพระคุณท่าน

เพราะหันหลังกลับไปก็ต้องอดสู่กับตัวเลข “ผู้บาดเจ็บ-ล้มตาย” เซ่นเทศกาลมหาความสุขปีใหม่ไทย ที่นับวันก็ยิ่งจะทำลายสถิติเดิมย่อยยับทุกปีไป

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปถ.) สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ช่วง 7 วันอันตราย ระหว่าง11 – 17 เม.ย. เกิดอุบัติเหตุรวม 3,724 ครั้ง เสียชีวิต 418 ราย เพิ่มจากปีก่อน 28 ราย ขณะที่ บาดเจ็บ 3,897 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดยังเหมือนเดิมมิเปลี่ยนแปลง  ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 40.28 ขณะที่ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 26.50

ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดก็มิเคยเปลี่ยนแปลงอีกแล้วนครับท่าน จะแลเป็นอื่นเสียไม่ได้นอกเสียจากแมงกะไซด์ร้อยละ 79.85 รถปิคอัพร้อยละ  7.17

สถิติดังกล่าวสะท้อนแสงจนแสบทรวงในว่าการที่ภาคีเครือข่ายทั้งหลายแหล่ที่แห่ออกรณรงค์อะไรพันธุ์นั้นมัน “ล้มเหลว”ไม่เป็นท่า(อีกแล้ว) ตอกย้ำความจริงไม่อิงนิยามน้ำเน่าที่ไหนว่าการรณรงค์ได้ผลแค่ 20 % เท่านั้นเอง นอกนั้นเป็นเรื่องเนื้อแท้ของ “สามัญสำนึก” ล้วนๆไม่มี “น้ำ-โซดา”ผสม

แท้จริงแล้วเรื่องนี้ไม่ต้องรณรงค์ให้เมื่อยตุ้มหรอกหากคนในชาติมี “เนื้อในสำนึกดี-เคารพกฎจราจร” ไม่แปลกหรอกครับพี่น้องที่ต่างชาติเขาพากันชื่นชมไทยแลนด์ “ดีเด่น” ทุกอย่าง ยกเว้น “วินัย” ที่คนไทยสะกดไม่ค่อยถูก และถูกตราหน้า “ห่วยแตก” หนักหน่วงและต่อเนื่อง(ซะอีก)

LT On the road ฉบับนี้ ปีศาจขนส่ง ใคร่ขอนำเสนอ 6  เทคนิคการขับขี่ยามค่ำคืนอย่างไรให้ปลอดภัยเพื่อเป็นเกร็ดความรู้สำหรับพี่น้องขนส่งมา ณ โอกาสนี้

1.ตัวแปรที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตอนกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกที่ขับเร็ว หรือรถทัวร์ที่รีบเร่งทำเวลา “ระบบไฟส่องสว่าง” จะช่วยเสริมความปลอดภัย พร้อมทั้งทำให้ผู้ขับขี่มีสติและความสามารถในการตัดสินใจที่รวดเร็วถูกต้อง

2.ไฟสูง ที่สำคัญยิ่งนักสำหรับกะพริบแจ้งเตือนรถช้าที่แล่นอยู่เลนขวาเพื่อขอทางสำหรับแซง ใช้ส่องไปที่ทางด้านหน้าเมื่อขับในเส้นทางที่มืดมิดไม่มีไฟถนน เพื่อตรวจสอบสภาพการณ์ข้างหน้า

3.ระวังรถจอดเสียบริเวณไหล่ทาง ส่วนใหญ่รถที่จอดเสียตามไหล่ทางมักไม่ชอบเปิดไฟสัญญาณฉุกเฉิน

4.ทิ้งช่วงให้ห่างจากรถคันข้างหน้า หรือคอยระวังไม่ให้รถคันหลังมาตามจี้ท้ายใกล้ๆ จะช่วยทำให้มีระยะมากพอสำหรับเบรก หากมีนักขับที่ชอบขับจี้ติดท้ายมาจ่อท้ายรถ คุณก็ควรหลบให้เค้าแซงผ่านไป

5. ระวังให้ดีๆ เมื่อขับในเขตชุมชน มอเตอร์ไซค์หรือรถท้องถิ่นอาจโผล่มาสวัสดีได้ทุกเมื่อ ดังนั้น ต้องลดความเร็วทุกครั้งที่วิ่งผ่านชุมชน

6.ทุกไฟในรถต้องทำงานเต็มประสิทธิภาพ ควรตรวจสอบให้ทุกไฟในรถอยู่ในสภาพพร้อมทำหน้าที่

6 เทคนิคดีๆที่แม้จะไม่การันตีอัตราความปลอดภัย 100 % แต่ก็น่าจะเป็นเกร็ดความรู้ที่คู่ควรแก่การจดจำไว้ใช่ว่าใส่กะลา…เย้ยบ่าแบกหาม…นะขอรับ!!!
: ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากวอลโว่ทรัคส์ประเทศไทย